X

นครพนม ข่าวสนุกสนาน เรื่อง “เอาหนูไหมคะ”

นครพนม – เมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา บริเวณริมฝั่งโขง ถนนสวรรค์ชายโขง “หมู่บ้านโบราณ 8 ชนเผ่า” เขตเทศบาลเมืองนครพนม ได้จัดงาน Kick off กัญชาริมฝั่งโขง ภายใต้ชื่อ “นครพนม เมืองกัญชาริมฝั่งโขง เชื่อมโยงเศรษฐกิจชุมชน” โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมาเป็นประธานเปิดงาน

ทั้งนี้ นายแพทย์ ปรีดา วรหาร สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการจัดงาน ได้บูธนิทรรศการกว่า 40 บูธ อาทิ คณะเกษตรและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยนครพนม : การปลูก การกลั่น การสกัดอย่างง่าย และการเตรียมทำน้ำมัน, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร : ลงนามความร่วมมือ (MOU) การจำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชากับวิสาหกิจชุมชน, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร : ธนาคารต้นกล้า, วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดพิษณุโลก : การดำเนินโครงการวิจัยกัญชา ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เป็นต้น

ซึ่งมีวิสาหกิจชุมชนจากหลายจังหวัด นำผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชามาวางจำหน่ายแก่ผู้สนใจหลากหลายชนิด เช่น สบู่ ไวน์ ครีมบำรุงผิว กัญชาดองน้ำผึ้ง น้ำมันกัญชา สเปรย์บรรเทาปวด น้ำยาขนมจีน ปลาส้ม ชาชงกัญชา ฯลฯ แม้กระทั่งส่วนรากของต้นกัญชา ที่จำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 30,000 บาท หรือแบ่งขายขีดละ 3,000 บาท

ที่ฮือฮาที่สุดก็คือบูธจากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มปลูกพืชสมุนไพรทางเลือกและการแปรรูป จังหวัดหนองบัวลำภู มี 4 สาวสวมเสื้อสีแดงมีสัญลักษณ์ใบกัญชายืนเรียกลูกค้าว่า “เอาหนูไหมคะๆๆ” จนทุกคนต้องเบนไปหาเจ้าของเสียง ทราบว่าชื่อคุณพรชนก พรนิติพล อายุ 57 ปี เป็นกรรมการวิสาหกิจชุมชนฯ  ซึ่งวิสาหกิจชุมชนแห่งนี้ เขาได้นำส่วนผสมของกัญชา โดยเฉพาะส่วนของใบกัญชา มาแปรรูปในอาหารพร้อมทาน อย่าง ไก่อบโอ่ง ปลาแดดเดียว สะเดาน้ำปลาหวาน และ หนูอบโอ่ง พร้อมยืนยันด้วยใบกัญชาพันธุ์หางกระรอก ที่ได้ชื่อว่าเป็นพันธุ์ที่ดีที่สุด วิสาหกิจชุมชนนี้จึงมีสโลแกนประจำร้านไว้สำหรับเรียกลูกค้าว่า “เอาหนูไหมค่ะ” ปรากฏว่ามีคนรุมแห่ซื้อหนูจนเกลี้ยงร้าน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน