X

นครพนมจัดกิจกรรมเอามื้อสามัคคีสร้างคันนาทองคำ ส่วนหนึ่งของศูนย์เรียนรู้โคก หนอง นา

นครพนม – จัดกิจกรรมเอามื้อสามัคคีสร้างคันนาทองคำ ส่วนหนึ่งของศูนย์เรียนรู้โคก หนอง นา ต้นแบบพัฒนาคุณภาพชีวิต เนื่องในวันดินโลก

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 ที่บ้านหนองบัว หมู่ที่ 10 ตำบลหนองญาติ อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม นายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานนำคณะหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่ และเครือข่ายอาสาสมัครพัฒนาชุมชน ร่วมทำกิจกรรมเพื่อน้อมรำลึกและเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันดินโลก (World Soil Day) ประจำปี 2564 สร้างการตระหนักรู้ถึงความสำคัญของดิน และปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน กับกิจกรรมเอามื้อสามัคคีสร้างคันนาทองคำ เพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างศูนย์เรียนรู้ โคก หนอง นา เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามแนวทางศาสตร์พระราชา ในพื้นที่ครัวเรือนต้นแบบ นายสมหมาย ศรีจันทร์ ให้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับประชาชนในพื้นที่ เกี่ยวกับน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และหลักทฤษฎีใหม่ รูปแบบโคก หนอง นา ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

ทั้งนี้วันดินโลก (World Soil Day) ได้ถูกกำหนดขึ้นตามมติขององค์การสหประชาชาติ ในระหว่างการประชุมคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจและการเงินของที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญที่ 68 ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2556 โดยสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ได้มีมติทูลเกล้าฯ ถวายรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม แด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เพื่อเป็นการยกย่องและถวายราชสดุดีพระเกียรติคุณให้เป็นที่ประจักษ์ ถึงพระวิสัยทัศน์และพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรดินอย่างยั่งยืน และในโอกาสเดียวกันนี้ ผู้บริหารสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ได้ขอพระราชทานให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันดินโลก world soil day โดยได้มีการบรรจุในปฏิทินปฏิบัติงานขององค์การสหประชาชาติอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา และกระทรวงมหาดไทยได้ประกาศการจัดงานสัปดาห์การพัฒนาเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่านระหว่างวันที่ 3-9 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชน ได้มีการน้อมนำคำขวัญพระราชทานเนื่องในวันพัฒนา เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2531 ที่ว่าพัฒนาคือสร้างสรรค์ มาปฏิบัติหน้าที่ของนักพัฒนาร่วมกับอาสาสมัคร ผู้นำชุมชน กลุ่ม/องค์กร เครือข่าย เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนและประชาชนอย่างแท้จริงเช่นการทำกิจกรรมในครั้งนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน