X

นครพนมติดเชื้อในจังหวัดไม่แผ่ว สั่งปิดย้อนหลัง 14 วันร้าน HOME 108

นครพนม – ติดเชื้อในจังหวัดไม่แผ่ว สั่งปิดย้อนหลัง 14 วันร้าน HOME 108 ว.พยาบาลปิดเรียนชั่วคราว สื่อจวก สสจ.ฯแบตหมด

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 เวลา 11.30 น. ณ ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายวรรณพล ต่อพล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดร่วมกับ นพ.ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผอ.รพ.นครพนม นพ.กิตติเชษฐ์ ธีรกุลพงศ์เวช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม(รอง สสจ.ฯ)  ด้านเวชกรรมป้องกัน  ว่า พบผู้ป่วยรายใหม่จำนวน 6 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้อภายในจังหวัดทั้งหมด แยกเป็นอำเภอเมืองฯ 3 อำเภอธาตุพนม 2 และอำเภอโพนสวรรค์ 1 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อโควิดสะสม 5,156 ราย เสียชีวิตสะสม 28 รายเท่าเดิม

ทั้งนี้ผู้ติดเชื้อภายในจังหวัด ซึ่ง สสจ.ฯระบุว่าพบผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา เป็นสาวนักศึกษาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง มีไทม์ไลน์วันที่ 26 พฤศจิกายนเข้าไปสังสรรค์กับเพื่อนที่ร้าน HOME 108 เขตเทศบาลเมืองนครพนม จากนั้นก็เริ่มมีอาการจึงได้ตรวจ ATK ด้วยตนเองมีผลเป็นลบ ซึ่งมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรวม 10 ราย และมีการตรวจค้นหาเชิงรุกรวมทั้งวิทยาลัยที่ผู้ป่วยรายแรกศึกษาอยู่รวม 405 ราย พบว่ามีผู้ป่วยทั้งที่เป็นเพื่อนและบุคคลอีกหลากหลายอาชีพติดเชื้อ ถึงขณะนี้มีผลยืนยันแล้ว 41 ราย ซึ่ง สสจ.นครพนม แถลงว่าผู้ป่วยทั้งหมดมีอาการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวได้รายงาย ว่า หลังจากทีมตระหนักรู้สถานการณ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ลงไทม์ไลน์ของผู้ป่วยแต่ละคนว่าติดเชื้อจากร้าน HOME 108 ทำให้เจ้าของกิจการร้านดังกล่าวต้องยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม โดยอ้างว่าได้ต่อต่อกับผู้ป่วยบางรายแล้ว เขาเผยว่าได้ให้ข้อมูลแก่ทีมสอบสวนโรคถึงการไปสถานที่อื่นๆด้วย แต่กลับระบุเฉพาะชื่อร้านของตน จนทำให้ทางร้านได้รับความเสียหาย ไม่เว้นแม้แต่พนักงานที่ถูกร้านค้าปฏิเสธที่จะขายของให้ จึงรวมตัวกันมายื่นหนังสือดังกล่าว

ผลปรากฏว่าก่อนจะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน มีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ได้หยิบยกกรณีร้าน HOME 108 มาหารือกัน โดยทางอำเภอเมืองฯแจ้งว่าทางร้าน HOME 108 หลังมีหนังสือร้องขอความเป็นธรรมที่ สสจ.ฯแล้ว ตอนเย็นก็เปิดร้านดำเนินกิจการตามปกติ ทางคณะกรรมการโรคติดต่อฯเห็นพ้องกันว่าควรมีคำสั่งออกเป็นหนังสือให้ปิดร้าน HOME 108 ย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 2-17 ธันวาคม 2564 เพราะก่อนหน้านี้ไม่มีหนังสือสั่งปิดอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ทางวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครพนม(ว.พยาบาล) ได้ประกาศปิดการเรียนการสอนเป็นเวลา 6 วัน มีผลตั้งแต่วันที่ 8-13 ธันวาคมเนื่องจากพบผู้ป่วยเป็นนักศึกษาแล้ว 7 ราย

ในการตอบข้อซักถามของผู้แถลงข่าวกับสื่อมวลชน มีการให้คำชี้แนะแก่ สสจ.นครพนม ว่า ระยะเวลา 2 เดือนมานี้ทาง สสจ.ฯไม่มีการแจ้งรายละเอียดแก่สาธารณะมากนัก โดยอ้างเหตุผลว่าจะทำให้ประชาชนตื่นตระหนก แต่สื่อมวลชนบอกว่าหากมีการเปิดเผยรายละเอียด นอกจากจะให้ประชาชนตระหนักแล้ว ยังมีความระมัดระวังเพิ่มขึ้น ถ้ารู้ว่ามีการติดเชื้อในจังหวัดบริเวณไหน จะได้ไม่ไปแถวบริเวณนั้นๆ แต่ สสจ.ฯกลับรู้เพียงคนเดียว ซึ่งทางผู้แถลงรับจะนำไปพิจารณาแก้ไขปรับปรุงต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน