X

ผวจ.นครพนมเชื่อมสัมพันธไมตรีแขวงคำม่วน สปป.ลาว ร่วมหารือเปิดพรมแดนท่องเที่ยวระหว่างประเทศ

นครพนม – ผวจ.นครพนมเชื่อมสัมพันธไมตรีแขวงคำม่วน สปป.ลาว ร่วมหารือเปิดพรมแดนท่องเที่ยวระหว่างประเทศ เสนอ 5 อำเภอ Sand Box ริมแม่น้ำโขงดันเศรษฐกิจท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้นำคณะผู้บริหารส่วนราชการ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนภาคเอกชนเดินทางข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) เพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรีกับเพื่อบ้านฝั่งแขวงคำม่วน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) โดยมีท้าววันไฮ พองสะหวัน เจ้าแขวงคำม่วน และท้าวแก้วอุดร บุตรสิงขอน รองเจ้าแขวงคำม่วน ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น
ทั้งนี้ สองมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์กันมาอย่างยาวนาน ได้ร่วมประชุมหารือในประเด็นการเตรียมความพร้อม สำหรับการที่ฝั่งไทยมีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวโดยไม่ต้องกักตัวเช่นอดีตที่ผ่านมา ภายใต้เงื่อนไขและมาตรการของทางสาธารณสุขที่ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ซึ่ง สปป.ลาว เป็นหนึ่งใน 63 ประเทศนั้นด้วย ประกอบกับจังหวัดนครพนมกำลังเตรียมพร้อมเปิด 5 อำเภอ sandbox คือ 4 อำเภอริมฝั่งโขง และ 1 อำเภอท่องเที่ยวในวันที่ 1 ธันวาคมที่จะถึงนี้ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านการท่องเที่ยว
โดยที่ผ่านมาจังหวัดนครพนมมีความสัมพันธ์อันดีกับแขวงคำม่วน สปป.ลาว ทั้งความสัมพันธ์ในแง่ของเศรษฐกิจ ที่มีการติดต่อค้าขายระหว่างกัน มีการเดินทางไปมาหาสู่กันเป็นประจำของประชาชนทั้งสองประเทศ ในส่วนของระดับจังหวัดกับแขวงคำม่วน ก็มีความร่วมมือในหลายๆด้าน โดยเฉพาะความร่วมมือในด้านความมั่นคง แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด- 19 ทำให้หลายอย่างไม่สามารถปฏิบัติได้เหมือนเช่นปกติ และด้วยปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิดของจังหวัดนครพนมมีแนวโน้มลดลง ประกอบกับรัฐบาลไทยได้ดำเนินนโยบายเปิดประเทศ ซึ่งจังหวัดนครพนมขานก็รับนโยบายจึงเตรียมเปิด 5 อำเภอ sandbox ได้แก่ 1.อำเภอเรณูนคร 2.ธาตุพนม 3.ท่าอุเทน 4.บ้านแพง และอำเภอเมืองฯ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ด้วยภูมิประเทศมีทัศนียภาพที่สวยงาม จึงเป็นยุทธศาสตร์ที่นักท่องเที่ยวสนใจ เดินทางมาท่องเที่ยวเป็นประจำ
นอกจากนี้จังหวัดนครพนมได้เล็งเห็นว่าถ้ามีการค้าขายผ่านท่าเทียบเรือ ภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มข้น เพิ่มเติมจากการค้าผ่านด่านสากลด้านสะพานมิตรภาพ 3 ไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) ก็จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั้ง 2 ประเทศมากยิ่งขึ้น จึงได้มีการเสนอขอให้ทางแขวงคำม่วนพิจารณาในจุดนี้ ซึ่งทางแขวงคำม่วนก็เห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่เนื่องด้วยรัฐบาล สปป.ลาว ก็ยังคงมีมาตรการปิดประเทศอยู่ ประกอบกับสถานการณ์ในปัจจุบันแขวงคำม่วนยังคงมีการแพร่ระบาดในพื้นที่อยู่ โดยประชาชนเพิ่งได้รับวัคซีนประมาณร้อยละ 36 ของประชากรทั้งหมดเท่านั้น จึงขอให้ทางจังหวัดนครพนมรออีกสักระยะ ถ้าสถานการณ์ผ่อนคลายรัฐบาล สปป.ลาว มีคำสั่งออกมาในทิศทางที่ดี ทางแขวงคำม่วนก็พร้อมให้ความร่วมมือขับเคลื่อนกิจกรรมดังกล่าวร่วมกัน
โดยภายหลังการหารือและเพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ คณะผู้บริหารจังหวัดนครพนมได้มอบอุปกรณ์สนับสนุนการปฏิบัติงานให้กับเจ้าแขวงคำม่วนและคณะ ประกอบไปด้วย หน้ากากอนามัยในการป้องกันการติดเชื้อ covid-19 สมุนไพรฟ้าทะลายโจร และชุดตรวจ ATK เพื่อดูแลพี่น้องประชาชน สปป.ลาว ขณะที่ทางด้านเจ้าแขวงคำม่วนก็ได้มอบของที่ระลึกให้ด้วยเช่นเดียวกัน

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน