X

สาธารณสุขจังหวัดนครพนม จัดกิจกรรมสร้างความรู้ผู้สูงวัย ถ่ายทอดวิธีการใช้สมุนไพรที่ถูกต้องป้องกันโรค covid-19

นครพนม – วันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 ณ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุจังหวัดนครพนม นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการสร้างความรู้ ความเข้าใจ สมุนไพรต้านโควิด-19 ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม โดยชมรมคลังสมองจังหวัดนครพนมจัดขึ้น เพื่อถ่ายทอดความรู้ให้กับตัวแทนผู้สูงอายุในพื้นที่จังหวัดนครพนม เกี่ยวกับการใช้พืชสมุนไพร อันเป็นศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ในการดูแลสุขภาพตนเองในภาวะการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เป็นการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในการป้องกันโรคและลดภาระด้านการรักษา เนื่องจากปัจจุบันมีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารการใช้สมุนไพรไทยในการต้านไวรัสโควิด-19 อย่างหลากหลาย และข้อมูลข่าวสารดังกล่าวอาจจะไม่ได้รับการกลั่นกรองอย่างถูกต้องจากกระทรวงสาธารณสุข ถ้าประชาชนนำข้อมูลข่าวสารที่ได้ไปปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวันอาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้
ดังนั้น ในวันนี้ผู้สูงอายุของจังหวัดนครพนมที่เข้าร่วมโครงการ จะได้รับความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องจากคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของโรงพยาบาลอำเภอนาหว้า ซึ่งจะมาถ่ายทอดความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพด้วยสมุนไพร ไม่ว่าจะเป็น กระชาย ขิง ตะไคร้ มะนาว น้ำผึ้ง มะขามป้อม สมอไทย สมอพิเภก รวมถึง คุณสมบัติ ประโยชน์และข้อควรระวังเกี่ยวกับการใช้สมุนไพรแต่ละชนิด
นอกจากนี้ยังจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการต้มสมุนไพรไว้รับประทานเอง ได้รู้ถึงแหล่งผลิตที่สำนักงานสาธารณสุขมีการส่งเสริมการปลูกและการใช้ฟ้าทะลายโจรในผู้ป่วย covid 19 การส่งเสริมสมุนไพรกัญชา กัญชง กระท่อม แบบครบวงจร ที่มีการแปรรูปผลิตภัณฑ์ เส้นทางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และการบริหารจัดการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือกในระบบปฐมภูมิ ที่กำลังผลักดันให้เป็น นครพนมโมเดลแพทย์แผนไทย 4.0 พัฒนาสู่สากล ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี
ซึ่งปัจจุบันจังหวัดนครพนมมีการพัฒนาระบบการแพทย์แผนไทยและมาตรฐานการผลิตสมุนไพรแบบครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำที่มีระบบปลูกแบบโรงเรือน มีพื้นที่รวมกว่า 96 ไร่ครอบคลุมทุกอำเภอ ส่วนกลางน้ำก็มีการตรวจวิเคราะห์คุณภาพวัตถุดิบ ที่ผ่านระบบ WHO-GMP มีตลาดกลางสมุนไพร มีการวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีนวัตกรรมในการผลิตสมุนไพร ขณะที่ปลายน้ำมีการบริการแพทย์แผนไทยแบบครบวงจร มีสินค้าสมุนไพร OTOP product champion มี T2C shop แสดงสินค้าสมุนไพรและมีเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน