X

คณะครุศาสตร์ ม.นครพนม ส่งหนังสือซ้ำรอบสอง หลังฉบับแรกถูกเขี่ยลงถังขยะ

นครพนม – คณะครุศาสตร์ ม.นครพนม ส่งหนังสือซ้ำรอบสอง หลังฉบับแรกถูกเขี่ยลงถังขยะ กรณี ”กาไร้รัง” ตีมึนจ้างตนเองต่ออายุราชการ สภาฯโดดแก้วิกฤตมีมติจ่ายเงินเดือน ว.การบิน+รร.สาธิต

สืบเนื่องจาก อดีตผู้บริหารมหาวิทยาลัยนครพนม (มนพ.) สั่งรักษาการฯคนหนึ่งส่งหนังสือไปยังคณบดีคณะครุศาสตร์ โดยอ้างเป็นมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารงานบุคคลประจำ มนพ. ครั้งที่ 4/2564 ให้เป็นพนักงานมหาวิทยาลัยประเภทวิชาการ (เงินรายได้) อัตราค่าตอบแทน 33,390 บาท/เดือน ระยะเวลาการจ้างตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2565 นั้น
ต่อมา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ว่าที่ร้อยเอก ดร.ชาญวิทย์ หาญรินทร์ คณบดีฯ มีหนังสือลงวันที่ 15 ตุลาคม 2564 ถึงผู้บริหาร มนพ.ชุดปัจจุบัน ใจความตอนหนึ่งระบุว่า “คณะครุศาสตร์ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าการขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการนั้น ไม่เป็นไปตามระเบียบไว้ในข้อบังคับ มนพ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์(ผศ.),รองศาสตราจารย์(รศ.) และ ศาสตราจารย์(ศ.) พ.ศ.2554 เนื่องจาก ผศ.ฯ…. มีอายุเกิน 60 ปีบริบูรณ์ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2558 และไม่มีคุณสมบัติในการต่ออายุราชการ ถึง 65 ปี ของข้าราชการ แต่ ผศ.ฯ…. พนักงานสัญญาจ้างรายปีของคณะครุศาสตร์ได้ยื่นกำหนดตำแหน่งรองศาสตราจารย์ ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2561 ซึ่ง มนพ.ไม่มีข้อบังคับที่ว่าด้วยการให้พนักงานสัญญาจ้าง ผู้ที่มีอายุเกิน 60 ปีบริบูรณ์สามารถยื่นขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการได้

ดังนั้น คำสั่งมหาวิทยาลัยนครพนม ที่ 0639/2564 เรื่องการแต่งตั้งพนักงานมหาวิทยาลัยให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ และให้ได้รับเงินประจำตำแหน่ง ประเภทวิชาการ รองศาสตราจารย์ จึงอาจเข้าข่ายเป็นคำสั่งที่มิชอบ คณะครุศาสตร์จึงใคร่ขอให้ท่านพิจารณาดำเนินการทบทวนและหรือยกเลิกคำสั่งดังกล่าว และเรียกเงินค่าตอบแทนตำแหน่งทางวิชาการตำแหน่งรองศาสตราจารย์ของ ผศ.ฯ…. จำนวนเงิน 132,532.26 (หนึ่งแสนสามหมื่นสองพันห้าร้อยสามสิบสองบาทยี่สิบหกสตางค์) คืนแก่คณะครุศาสตร์

ทั้งนี้ ก่อนที่ ผผู้ช่วยศาสตราจารย์ ว่าที่ร้อยเอก ดร.ชาญวิทย์ หาญรินทร์ คณบดีฯ จะมีหนังสือฉบับนี้ส่งถึงผู้บริหารชุดปัจจุบัน เนื่องจากช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทางคณะครุศาสตร์ได้มีหนังสือชี้แจงการอนุมัติกรอบบรรจุแต่งตั้งพนักงานมหาวิทยาลัย ประเภทวิชาการ(เงินรายได้) ว่า ไม่มีข้อมูลที่สามารถอ้างอิงเพื่อดำเนินการขออนุมัติแต่งตั้งพนักงานมหาวิทยาลัยในราย ผศ.ฯ(คนนี้) กอปรทั้งการดำเนินการดังกล่าวไม่สามารถกระทำได้ เนื่องจากมีผลกระทบโดยตรงต่อการบริหารจัดการเงินรายได้ตามแผนงบประมาณปี 2565 และยังไม่ได้ผ่านความเห็นชอบในที่ประชุมคณะกรรมการประจำคณะครุศาสตร์ แต่หนังสือฉบับนี้ถูกผู้มีอำนาจในขณะนั้นฉีกทิ้งลงถังขยะ ซึ่งก่อน ผศ.ว่าที่ร้อยเอก ดร.ชาญวิทย์ หาญรินทร์ จะครบวาระคณบดีฯ จึงมีหนังสือฉบับที่สองยืนยันซ้ำอีกครั้งต่อผู้บริหารชุดใหม่ดังกล่าว

นอกจากนี้ งานสื่อสารองค์กร กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยนครพนม เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2564 แจ้งความคืบหน้าการจ่ายเงินเดือนบุคลากรวิทยาลัยการบินนานาชาติ (ว.การบินฯ) และ บุคลากรโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยนครพนม พนมพิทยพัฒน์ คณะครุศาสตร์ ที่ค้างจ่ายจำนวน 3 เดือนแรก โดยสภามหาวิทยาลัยนครพนม ได้มีมติอนุมัติในหลักการให้มีการเบิก-จ่ายในวันที่ 29 ตุลาคม นี้ ทำให้ภาพชัดเจนว่าอดีตผู้บริหารไม่แสดงวุฒิภาวะการเป็นผู้นำแก้ไขปัญหาดังกล่าว และไม่คิดจะช่วยกันหาทางยุติปัญหาให้บุคลากรทั้งสองแห่งนี้ได้รับเงินเดือน ตรงกันข้ามกลับมีธงเสนอยุบ ว.การบินฯ สถานเดียว เพื่อช่วยกันกลบความผิดของอดีตผู้บริหารที่ลุแก่อำนาจนำเงินกว่า 150 ล้านบาทของ ว.การบินฯ ไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งยังมีเงินของวิทยาลัยพยาบาลฯ และคณะครุศาสตร์หายไปจากบัญชี รวมถึงสถาบันภาษามีการสั่งจ่ายเงินซื้อครุภัณฑ์หลายสิบล้านบาท โดยไม่มีสิ่งของสั่งซื้อแม้แต่ชิ้นเดียว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน