X

เทศบาลเมืองนครพนม จัดพิธีบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช และตักบาตรเทโว

นครพนม – เทศบาลเมืองนครพนม จัดพิธีบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช และตักบาตรเทโว สืบสานประเพณีบุญเดือน 11

ณ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง เลียบถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ซึ่งยังอยู่ห้วงเทศกาลบุญออกพรรษาไหลเรือไฟ ประจำปี 2564 ระหว่างวันที่ 18-23 ตุลาคม โดยทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม เห็นพ้องให้จัดกิจกรรมดังกล่าวได้ภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของชาวลุ่มน้ำ เช่น บูชารอยพระพุทธบาท บูชาพญานาค และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย

ทั้งนี้ นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม พร้อมคณะผู้บริหาร ตลอดจนข้าราชการในสังกัด บุคลากร และพนักงานเทศบาลฯ ได้จัดพิธีบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราชเป็นกรณีพิเศษ โดยปกติพิธีบวงสรวงที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ จะอยู่ในช่วงวันที่ 7 เดือน 7 คือเดือนกรกฎาคมของทุกปี โดยมีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง/ส.ส.นครพนมเขต 1 พรรคภูมิใจไทย เป็นประธานร่วมกับนายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม โดยพราหมณ์เป็นผู้อ่านโองการประกอบพิธีบวงสรวง ให้ความเป็นสิริมงคลมาอยู่ในตัวผู้เข้าร่วมพิธี และปกปักษ์รักษาคุ้มครองให้มีความสุขความเจริญ จากนั้นนางรำจำนวน 20 ชีวิตในสังกัดเทศบาลเมืองฯ ได้รำถวายแด่องค์พญาศรีสัตตนาคราช โดยมีนักท่องเที่ยวและประชาชนร่วมบันทึกเหตุการณ์อันสำคัญนี้อย่างล้นหลาม

นอกจากนี้ นายนิวัติ โรจนาพงษ์ ข้าราชการครูบำนาญ ผู้เป็นนักแต่งเพลงเกี่ยวกับจังหวัดนครพนม ได้นำนักเต้นลีลาศจำนวน 15 คู่ แสดงโชว์ลีลาความพลิ้วไหวตามจังหวะดนตรี และเพื่อให้ผู้สูงอายุหันมาออกกำลังด้วยการเต้นลีลาศประกอบลีลา ซึ่งนายศุภชัยได้มอบเงินสนับสนุนโครงการนี้จำนวน 1 หมื่นบาท

ต่อจากนั้น นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ พร้อมกองงานสาธารณสุขเทศบาลเมืองนครพนม ไปตรวจความพร้อมที่ศูนย์ตรวจ ATK ที่จัดเตรียมรองรับนักท่องเที่ยวเข้าตรวจค้นหาเชื้อโควิดก่อนเข้าไปในบริเวณงาน และเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาใช้บริการโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังวันออกพรรษา ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 รุ่งขึ้นก็จะเป็นวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ก็จะเป็นประเพณีตักบาตรเทโว หรือ ตักบาตรเทโวโรหณะ ซึ่งจังหวัดนครพนม ได้มีการจัดงานตักบาตรเทโวโรหนะที่บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร โดยมีขบวนแถวของพระสงฆ์จากวัดต่างๆ ออกบิณฑบาตจากญาติโยมที่ตั้งแถวรอเป็นจำนวนมาก

ตักบาตรเทโว หมายถึง การทำบุญตักบาตรในวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากเทวโลกใน วันมหาปวารณา คือ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 หรือ วันออกพรรษา คำว่า “เทโว” แปลว่า การลงจากเทวโลก และเป็นการระลึกถึงวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์ หลังจากที่พระองค์แสดงพระอภิธรรมโปรดพระมารดา ทรงจำพรรษาที่นั้นเป็นเวลา 3 เดือน และกลับจากเทวโลกมายังโลกมนุษย์ โดยเสด็จลงที่เมืองสังกัสส์ ใกล้เมืองพาราณสี ชาวบ้านชาวเมืองทราบข่าวก็พากันไปทำบุญตักบาตรพระพุทธองค์ที่นั่น และเป็นการรับเสด็จพระพุทธองค์ด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน