X

นรข.จับกราวรูด 2 คดี กัญชาแห้งอัดแท่งเกรดดี 444 กก. ยาบ้าเกือบ 4 ล้านเม็ด

นครพนม – นรข.จับกราวรูด 2 คดี กัญชาแห้งอัดแท่งเกรดดี 444 กก. ยาบ้าเกือบ 4 ล้านเม็ด มูลค่า 400 ล้านบาท แอบขนมากับพายุคมปาซุ

วันที่ 16 ตุลาคม 2564 เวลา 13.30 น. บริเวณลานอเนกประสงค์ริมแม่น้ำโขงภายในหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(นรข.) นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย พล.ร.ต.สมบัติ จูถนอม ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (ผบช.นรข.) พล.ต.ต.ธรรมศักดิ์ ปิ่นทอง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 (รอง ผบช.ภ.4) พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม (ผบก.ภ.จว.ฯ) นายภิญโญ โฆสิต ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 4 (ผอ.ป.ป.ส.4) ร่วมแถลงข่าวการจับกุมและตรวจยึดยาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 3,700,000 เม็ด โดยจับกุมได้ในพื้นที่บ้านตาลชุม หมู่ 3 ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย พร้อมผู้ต้องหา 2 ราย รถยนต์กระบะ 1 คัน เรือกีบ 1 ลำ

ส่วนยาเสพติดประเภท 5 (กัญชา) จำนวน 444 แท่ง/กก. ตรวจยึดได้ในพื้นที่จังหวัดนครพนม  สืบเนื่องจาก น.อ.พรภิรมย์ ยศบุญ ผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม (ผบ.นรข.เขตฯ) รับแจ้งจากชาวบ้านในละแวกชุมชนศาลหลักเมืองอำเภอท่าอุเทน ซึ่งเป็นย่านชุมชนหนาแน่นใน ต.ท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม หรือที่เรียกกันติดปากว่าศาลเจ้าพ่อโต่ง คือผีบรรพบุรุษของชุมชน ว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในราชอาณาจักร บริเวณริมแม่น้ำโขงหน้าศาลเจ้าดังกล่าว จึงสั่งการให้ น.ท.วรภัทร แสงสุวรรณ หัวหน้าสถานีเรือนครพนม นำกำลังชุดปฏิบัติงานลงพื้นที่หาข่าวตรวจสอบข้อเท็จจริง ระหว่างเกิดเหตุก็เป็นช่วงพายุคมปาซุกำลังพัดผ่านจังหวัดนครพนมพอดี

หลังจากตรวจสอบข้อมูลแล้ว ชุดปฏิบัติการได้แฝงตัวอยู่ในพื้นที่ตั้งแต่เที่ยงของวันที่ 14 ตุลาคม ลาดตระเวนทั้งทางน้ำและทางบก กระทั่งค่ำก็ยังไม่มีวี่แววหรือสิ่งผิดสังเกตใดๆ ชุดปฏิบัติการทำงานอยู่ท่ามกลางสายฝนของพายุคมปาซุ ที่พัดกระหน่ำลงมาเป็นระยะๆ ถึงเวลาประมาณเกือบ 20.00 น. ได้ยินเสียงเรือดังแทรกเสียงฝนขึ้นมาจากกลางลำน้ำโขง ขับแล่นขึ้นไปเหนือศาลเจ้าพ่อโต่งก่อนจะดับเครื่องยนต์ แล้วปล่อยให้เรือล่องลงมาตามกระแสน้ำ จากนั้นได้ใช้กล้องกลางคืนส่องตรวจการณ์ พบมีชาย 2 คน ใช้ไม้พายช่วยกันพายเรือเข้าหาฝั่งบริเวณศาลเจ้าพ่อโต่งตรงตามที่ชาวบ้านแจ้งไว้ และช่วยกันแบกวัตถุต้องสงสัยลงจากเรือโยนไว้ริมตลิ่ง เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวชายทั้งสองอาศัยความชำนาญของพื้นที่และความมืดวิ่งหลบหนีท่ามกลางสายฝน ก่อนจะเข้าตรวจสอบพบถุงกระสอบสีดำ จำนวน 10 ใบ ภายในบรรจุกัญชาแห้งอัดแท่ง จำนวน 444 แท่ง/กก. จึงได้ทำบันทึกการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐานร่วมกับตำรวจ สภ.ท่าอุเทน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สำหรับกัญชาแห้งอัดแท่งล๊อตนี้ มีความแปลกไปจากกัญชาแห้งอัดแท่งทั่วไป พบเป็นกระดาษฟอยล์ที่ใช้ห่อหุ้มเป็นสีเขียว อัดแพ็คกันความชื้นอย่างดีและมีบาร์โค๊ตกำกับไว้ ซึ่งที่ผ่านมาสีของกระดาษฟอยล์ที่ตรวจยึดจับกุมได้นั้น จะบ่งบอกถึงคุณภาพของกัญชาได้ โดยจากการตรวจสอบในห้องแล็บพบว่า กระดาษฟอยล์สีทองจะมีความเข้มข้นสูง ขณะที่กระดาษฟอยล์สีแดงจะมีความเข้มข้นลดลง ทั้งสองแบบนักพี้ชาวต่างประเทศจะนิยมกัน ส่วนที่ห่มหุ้มด้วยพลาสติกใสจะเป็นกัญชาแห้งเกรดต่ำที่เหลือคัดนำมาปนกัน และจะขายในพื้นที่ทั่วไป ทั้งนี้ มูลค่ายาเสพติดทั้งสองอยู่ที่ประมาณ 400 ล้านบาท

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน