X

เลือกตั้งสนามเล็ก ศึกชิงนายก อบต.+ส.อบต.พื้นที่นครพนม 81 แห่งทะลุองศาเดือด

นครพนม – เลือกตั้งสนามเล็ก ศึกชิงนายก อบต.+ส.อบต.พื้นที่นครพนม 81 แห่งทะลุองศาเดือด 2 พรรคการเมืองใหญ่แบ่งขั้วชัด หนุนคนในสังกัดวัดฐานเสียง


นครพนม สุดคึกคัก สนามการเมืองท้องถิ่นเดือดแน่ รับสมัครเลือกตั้ง ชิงนายก อบต. ส.อบต. 81 ตำบล 12 อำเภอ สองพรรคการเมืองใหญ่ ภูมิใจไทยส่งเด็กในสังกัดชิงนายกวัดบารมี เพื่อไทย หวังต่อยอดสร้างฐานการเมืองเลือกตั้ง ส.ส.สมัยหน้า ผอ.กกต.นครพนม ย้ำเชื่อมั่นไร้ปัญหา พร้อมรับสมัครครบทุกแห่ง คุมเข้มโควิด เน้นอย่าทำผิดกฎหมายห้ามรื่นเริงหาเสียง สนับสนุนได้ในนามพรรค ส่วนผู้แทน เจ้าหน้าที่รัฐ หาเสียงช่วยถือว่าผิด

ผู้สื่อข่าวได้รายงานบรรยากาศการรับสมัครเลือกตั้งท้องถิ่น ชิงนายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) รวมถึงสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) ระหว่างวันที่ 11-15 ตุลาคม 2564 ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอโดยมอบให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณากรอบระยะเวลาที่เหมาะสม โดยกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 พร้อมกันทั่วประเทศ โดยในพื้นที่จังหวัดนครพนม เป็นไปอย่างคึกคักไม่แพ้จังหวัดใหญ่ๆ ซึ่งทางคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครพนม (กกต.นครพนม) ได้ให้องค์การบริหารส่วนตำบลในแต่ละตำบลเปิดรับสมัคร นายก อบต. และ ส.อบต.ที่หมดวาระลงตามกฎหมาย จำนวน 81 แห่ง ในพื้นที่ 12 อำเภอ

ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ผู้สมัครนายก อบต. ทั้งแชมป์เก่าหรืออดีตแชมป์ และผู้สมัครหน้าใหม่หน้าเก่า ส่วนใหญ่จะเป็นคนในสังกัด หรือคนสนิทของนักการเมืองระหว่าง 2 พรรคใหญ่ คือ พรรคเพื่อไทยกับพรรคภูมิใจไทย เป็นการชิงฐานเสียงการเมืองท้องถิ่น ที่จะเป็นการต่อยอด สร้างฐานคะแนนในการเลือกตั้งสนามใหญ่ของผู้แทนราษฎรในสมัยหน้า โดยกระแสพรรคเพื่อไทยยังคงมาแรง เนื่องจากพื้นที่จังหวัดนครพนม เป็นฐานที่มั่นอีกแห่งของพรรคเพื่อไทยมายาวนาน ตั้งแต่เป็นพรรคความหวังใหม่ ก่อนจะยุบรวมกับพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน กระทั่งมาเป็นพรรคเพื่อไทยในปัจจุบัน

จากการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งที่ผ่านมา มีการแบ่งเขตเลือกตั้งรวม 4 เขต พรรคเพื่อไทยกวาด ส.ส.ได้ 3 เขต ส่วนพรรคภูมิใจไทย ได้ ส.ส. 1 เขต และยังได้รับกระแสต่อต้านกรณีไปร่วมรัฐบาล เนื่องจากในช่วงหาเสียงประกาศว่าจะไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งการเลือกตั้งชิงนายก อบต. และ ส.อบต.ครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในการชี้วัดถึงคะแนนนิยมของทั้ง 2 พรรคใหญ่ ที่อาจจะมีผลต่อการเลือกตั้งสนามใหญ่สมัยหน้า ทั้งนี้ ทาง กกต.นครพนม เผยเบื้องต้นว่าพรรคการเมืองสามารถสนับสนุนผู้สมัครได้ในนามพรรคได้ แต่ผู้แทนและเจ้าหน้าที่รัฐไม่สามารถที่จะช่วยหาเสียงได้ ถือว่าผิดกฎหมายเลือกตั้ง

นายสมพล พงษ์พิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่าการเลือกตั้ง นายก อบต. และ ส.อบต. ในพื้นที่จังหวัดนครพนม หมดวาระลงรวม 81 แห่ง เปิดรับสมัครเลือกตั้งระหว่างวันที่ 11-15 ตุลาคม 2564 โดยตั้งแต่การรับสมัครวันแรกถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีการวางมาตรการควบคุมโรคโควิดทุกจุด มั่นใจ กกต.มีความพร้อมในการรับสมัครทุกแห่ง สิ่งสำคัญฝากไปยังผู้สมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่ง ทั้ง นายก อบต. และ ส.อบต. จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ห้ามหาเสียงด้วยวิธีการรื่นเริง รวมถึงการซื้อสิทธิขายเสียง

ในส่วนของพรรคการเมืองสามารถให้การสนับสนุนได้ในนามพรรค แต่จะต้องได้รับอนุญาตจากทางกรรมการบริหารพรรค ในการสนับสนุนผู้สมัคร แต่ในส่วนของ นักการเมืองที่มีตำแหน่ง รวมถึงผู้แทนหรือ ส.ส. ไปจนถึงเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่สามารถที่จะช่วยหาเสียงได้ เพราะผิดกฎหมายเลือกตั้ง ฝากพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ตรวจสอบข้อมูลรายชื่อสิทธิการเลือกตั้ง ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2564 หากมีความจำเป็นไม่สามารถที่จะไปใช้สิทธิ์ได้ จะต้องแจ้งเหตุผลต่อนายทะเบียนก่อนหรือหลัง 7 วัน จะได้ไม่เสียสิทธิ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน