X

สภาวัฒนธรรมนครพนม จัดสร้างวัตถุมงคลฉลอง 99 ปีพระธาตุนคร เชื่อผู้ใดครอบครองมีบุญวาสนา เป็นเจ้าคนนายคน

นครพนม – สภาวัฒนธรรมนครพนม จัดสร้างวัตถุมงคลฉลอง 99 ปีพระธาตุนคร เชื่อผู้ใดครอบครองมีบุญวาสนา เป็นเจ้าคนนายคน อธิษฐานจิตโดยหลวงพ่อสุริยันต์ ลูกศิษย์เกจิดังหลวงปู่คำพันธ์

สืบเนื่องจาก พระธาตุนคร 1 ใน 8 พระธาตุประจำวันเกิด จะมีอายุครบ 99 ปี ทางสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครพนม โดยนายคมสิน ศรีมานะศักดิ์ พร้อมชมรมอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมพุทธศิลป์ และการท่องเที่ยวนครพนม โดยนายพิเชฏฐ์ หลั่งทรัพย์ ได้ประชุมหารือกันแล้ว มีความเห็นว่าควรจัดทำเหรียญและวัตถุมงคล เพื่อเป็นที่ระลึกในโอกาสที่เป็นมงคลนี้ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองอีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ ให้พุทธศาสนิกชนทั่วไปได้ร่วมชื่นชมยินดี บูชาเก็บไว้เพื่อสักการะบูชา หรือบูชาไปเพื่อมอบเป็นขวัญที่ล้ำค่าให้เพื่อน ญาติพี่น้อง และผู้อยู่ใต้สังกัด ในห้วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ให้เป็นสิริมงคลแก่ตนเอง ครอบครัว และคนใกล้ชิด อธิษฐานจิตให้ดำรงชีวิตอยู่ในความไม่ประมาท เร่งทำความดีเพื่อสะสมเป็นพลังบุญไว้แก่ ตนเองในภายภาคหน้า

วัตถุมงคลนี้สร้างจำนวนจำกัด ประกอบด้วย เนื้อทองคำ เนื้อเงินลงยา เนื้อเงินบริสุทธิ์ เนื้อทองแดงรมดำ เนื้อทองแดงโค๊ตกรรมการ เนื้อผงตะกรุดเงิน เนื้อผงตะกรุดทองแดง โดยทุกเนื้อตอกโค๊ตไว้อย่าชัดเจน รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายทางสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครพนม ชมรมอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมพุทธศิลป์ และการท่องเที่ยวนครพนม จะนำไปใช้ในกิจกรรมเพื่อสาธารณะกุศลของสมาคมฯและชมรมฯในวาระต่างๆต่อไป

ผู้สนใจในวัตถุมหามงคลนี้สามารถสั่งจอง หรือ โทรศัพท์สอบถามได้ที่ 1.นายสุรัตน์ ก้องเกียรติกมล(เฮียฮอลล์) 086-321-0566 id Line hon1960 2.นายคมสิน ศรีมานะศักดิ์ 081-462-9963 , 093-294-9393 และ 3.นายพิเชฏฐ์ หลั่งทรัพย์ 083-144-8555

กำหนดการจองตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 โอนเงินชำระเต็มจำนวน ไม่เกินวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 เลขบัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขานครพนม 244-2-49926-0 นายสุรัตน์ ก้องเกียรติกมล

สำหรับพิธีพุทธาภิเษก ได้จัดเป็น 2 วาระ วาระแรกวันพุธที่ 17 พฤศจิกายน 2564 ณ วัดมหาธาตุ เทศบาลเมืองนครพนม โดยเกจิอาจารย์วัดริมฝั่งแม่น้ำโขงนั่งปรกอธิษฐานจิต วาระที่สองในวันศุกร์ที่ 19 พศจิกายน 2564 ณ วัดป่าวังน้ำเย็น เมืองมหาสารคาม โดยหลวงพ่อสุริยันต์ โฆสปัญโญ ลูกศิษย์ของหลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ (พระสุนทรธรรมากร) แห่งวัดธาตุมหาชัย ต.มหาชัย อ.ปลาปาก จ.นครพนม พระเกจิอาจารย์ที่มีวิชาอาคมอันเข้มขลัง มีปฏิปทาอันน่าเคารพศรัทธาเลื่อมใส และมีลูกศิษย์ลูกหาทั่วประเทศ

พระธาตุนคร ซึ่งเป็นพระธาตุประจำวันของคนเกิดเสาร์ ประดิษฐานอยู่ที่วัดมหาธาตุ ริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เทศบาลเมืองนครพนม เดิมวัดนี้มีชื่อว่าวัดมิ่งเมือง มีความสูง 24 เมตร ฐานเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสกว้าง 5.85 เมตร สร้างโดยพระยามหาอำมาตย์ (ป้อม) แม่ทัพใหญ่ที่มาจากเมืองเวียงจันทน์ ประเทศลาว จำลองแบบมาจากพระธาตุพนม(องค์เดิม) ใช้เวลาสร้างประมาณสองปี แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2465 ภายในบรรจุพระอรหันตธาตุ ซึ่งค้นพบจากเจดีย์เก่าแก่ภายในวัดนั่นเอง พร้อมกับองค์พระพุทธรูปทองคำ เงินบรรจุผอบไม้จันทร์แดง และของมีค่าต่างๆ ที่ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาในสมัยนั้นนำมาถวาย เชื่อกันว่าใครได้ไปสักการะพระธาตุนคร ไม่ว่าจะเกิดวันไหน ล้วนได้รับอานิสงส์ส่งผลให้มีบุญวาสนา มีความสุขสวัสดิ์ มีความมั่งคั่งร่ำรวย สุขภาพแข็งแรง เสริมบารมี อำนาจวาสนา เป็นเจ้าคนนายคน เป็นเจ้าคนนายคน

โดยมีหลักฐานว่าวัดมิ่งเมือง หรือวัดพระธาตุนครในปัจจุบันสร้างเมื่อปี พ.ศ.1150 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2464 เนื้อที่ 5 ไร่ 2 งาน 79 ตารางวา ต่อมาชาวบ้านนิยมเรียกกันติดปากว่า“วัดธาตุ” โดยมีสาเหตุดังนี้ คือ 1.ผู้เฒ่าผู้แก่ เล่าสู่ลูกหลานฟังต่อๆ กันมาว่า ที่วัดมิ่งเมืองนี้มีพระธาตุเจดีย์ซึ่งเป็นที่บรรจุพระอรหันตสารีริกธาตุ 2.ภายในวัดมิ่งเมืองนี้ มีเจดีย์ ใหญ่บ้าง เล็กบ้าง หลายสิบองค์ และ 3.เจ้าเมืองหรือชาวบ้านแต่ก่อนนิยมสร้างธาตุเจดีย์ ไว้เป็นที่บรรจุอัฐิของบิดา มารดา ปู่ ย่า ตา ยาย วัดมิ่งเมืองนี้จึงเต็มไปด้วยธาตุเจดีย์เป็นจำนวนมาก ภายหลังเมื่อมีการสร้างพระธาตุขึ้น พระครูพนมนครคณาจารย์ ได้ทำการบันทึกเสนอขอตั้งชื่อวัดเป็น “วัดมหาธาตุ” ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา และมีงานฉลองสมโภชซึ่งถือเป็นงานประจำปีในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน