X

ททท.นครพนม เปิด TAT Nakhon Phanom Open House # 4 เทศกาลออกพรรษา ประเพณีไหลเรือไฟ

นครพนม – ททท.นครพนม เปิด TAT Nakhon Phanom Open House # 4 เทศกาลออกพรรษา ประเพณีไหลเรือไฟ กระตุ้นเศรษฐกิจหลังซบเซาจากพิษโควิด เผย นทท.มั่นใจในมาตรการป้องกัน

บริเวณสนามหญ้าสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานนครพนม ริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานในกิจกรรม TAT Nakhon Phanom Open House # 4 “เทศกาลออกพรรษา งานประเพณีไหลเรือไฟ” โดยมีผู้ร่วมงานจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ซึ่ง นางสาว กนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผอ.ททท.สำนักงานนครพนม ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงาน ว่า ประเทศไทยประสบปัญหาจากวิกฤตโรคโควิดรอบ 3 ในห้วงต้นปี ทำให้เศรษฐกิจต่างๆรวมทั้งการท่องเที่ยวชะงัก แต่จากการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนในจังหวัดนครพนม พบว่าจำนวนผู้ป่วยโควิดดิ่งหัวลงเรื่อยๆ ทางจังหวัดฯจึงมีมาตรการคลายล็อคเพื่อให้ประชาชนได้ผ่อนคลาย เพื่อให้กลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติอย่างที่ผ่านมา
ผอ.ททท.สำนักงานนครพนม กล่าวต่อว่าช่วงเทศกาลออกพรรษาของทุกปี จังหวัดนครพนมจะมีประเพณีไหลเรือไฟในคืนวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 21 ตุลาคม 2564 ททท. สำนักงานนครพนม จึงเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ในงานประเพณีออกพรรษาไหลเรือไฟ ประจำปี พ.ศ. 2564 ในรูปแบบ New Normal เพื่อตอกย้ำให้นักท่องเที่ยวมั่นใจ ว่า การเดินทางมาเที่ยวหรือพักผ่อนในจังหวัดนครพนม มีความปลอดภัยจากโรคโควิด เพราะมีการตรวจเชื้อและเอกสารหลักฐานการรับวัคซีนผู้ที่เดินทางเข้าพื้นที่อย่างเข้มงวด ซึ่งขณะนี้นครพนมอากาศเริ่มหนาวเย็นบ่งบอกถึงการย่างเข้าสู่ฤดูหนาว ใคร่เชิญชวนนักท่องเที่ยวสายลุย สายธรรม หรือจะมาแบบครอบครัวสัมผัสความสวยงามสองฝั่งโขง สูดอากาศบริสุทธิ์ที่เกิดจากการปรุงแต่งของธรรมชาติล้วนๆ
ด้าน นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า กิจกรรม TAT Nakhon Phanom Open House # 4 “เทศกาลออกพรรษา งานประเพณีไหลเรือไฟ” เป็นการขับเคลื่อน ส่งเสริม สนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนม หลังได้มีประกาศในการผ่อนปรนมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในส่วนต่าง ๆ ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ ที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลง แต่สิ่งที่จะต้องเฝ้าระวังต่อไปก็คือ ผู้ที่เดินทางมาในจังหวัดนครพนมมากขึ้น
โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เน้นย้ำถึงมาตรการป้องกัน (d) (-) (m) (-)(h)(-) (t) อย่างเคร่งครัด เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ร่วมกันดูแลรักษา ควบคู่กับการดูแลนักท่องเที่ยวและสร้างความประทับใจ เพื่อรองรับการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มขยายตัวขึ้นหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แม้ปีนี้จะไม่มีการประกวดเรือไฟเนื่องจากสถานการณ์โควิด แต่ทางจังหวัดฯได้มอบหมายให้สภาวัฒนธรรมจังหวัดนครพนม สร้างเรือไฟโบราณอันเป็นต้นฉบับดั้งเดิม ก่อนจะพัฒนาเป็นเรือไฟใหญ่ในปัจจุบัน จำนวน 12 ลำ ตามปีนักษัตร เพื่อให้นักท่องเที่ยว ประชาชน ได้มีส่วนร่วมในเทศกาลออกพรรษา ด้วยการนำสิ่งของเครื่องเซ่นไหว้ ตลอดจนตัดเล็บ ขมิบผม ในการบูชาขอขมาแม่น้ำ เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ตามความเชื่อของคนในลุ่มน้ำ พร้อมรับโชคลาภและความสุขของครอบครัว

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน