X

นครพนมอัญเชิญผ้าไตรพระราชทานและย่ามที่ระลึก โครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย

นครพนม – อัญเชิญผ้าไตรพระราชทานและย่ามที่ระลึก โครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย เตรียมทอดถวายเป็นพระราชกุศลแด่ ร.9

วันที่ 11 ตุลาคม 2564 ที่จังหวัดนครพนม นายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้เป็นตัวแทนจังหวัดนครพนม ประกอบพิธีอัญเชิญผ้าไตรพระราชทานและย่ามที่ระลึกในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทาน มาเพื่อประกอบพิธีทอดผ้าป่า เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต และสมทบทุนโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย จากจังหวัดสกลนครมาเก็บรักษาไว้ ณ พระอุโบสถวัดสว่างสุวรรณาราม ตำบลหนองแสง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม เพื่อเตรียมประกอบพิธีในเวลา 13.30 น. ของวันที่ 13 ตุลาคม 2564

ทั้งนี้โครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย จัดตั้งขึ้นตามพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2547 พร้อมพระราชทานทุนปฐมฤกษ์ส่วนพระองค์เป็นทุนเริ่มแรกเพื่อสนับสนุนพระภิกษุและสามเณรให้ได้มีโอกาสศึกษาพระธรรมวินัย พระปริยัติธรรมอย่างลึกซึ้งแตกฉาน และเผยแผ่พระพุทธศาสนาเพื่อเป็นหลักยึดเหนี่ยวจิตใจและความคิดของประชาชนในการดำเนินชีวิต โดยผู้รับทุนจะต้องเป็นพระภิกษุหรือสามเณรที่มีสัญชาติไทย มีศีลาจารวัตรที่งดงามตามพระธรรมวินัย มีความประพฤติเรียบร้อย มีวิริยะ อุตสาหะ ในการศึกษาเล่าเรียนจนสำเร็จหลักสูตรและมีจิตอาสา โดยต้องผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ของโครงการฯ และของสถานศึกษาที่ศึกษาอยู่ แบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ทุนเปรียญธรรม 6 – 9 ประโยค ทุนระดับอุดมศึกษาด้านพุทธศาสตร์ ระดับปริญญาตรี- ปริญญาเอก ทุนอบรมพระนักเทศน์ อบรมพระวิปัสสนาจารย์ และทุนอบรมพระธรรมจาริก โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงสืบสานพระปณิธาน ด้วยการทอดผ้าป่าโครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทยตลอดมา ซึ่งในปี 2563 ที่ผ่านมาพุทธศาสนิกชนได้ร่วมบริจาคสมทบ โครงการเป็นเงินทั้งสิ้น 31 ล้านบาท และในส่วนของการบริจาคเงินในปีนี้ ผู้มีจิตศรัทธาสามารถโอนเงินผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขาพระบรมมหาราชวัง ชื่อบัญชี โครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย เลขบัญชี 0612065925 หรือสั่งจ่ายแคชเชียร์เช็ค/เช็คธนาคาร โครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน