X

นครพนมเตรียมพร้อม จัดแข่งขัน “ปั่นจักรยานย้อนรอยอารยธรรมอาณาจักรศรีโคตรบูร SAT Bike Tour de Nakhon Phanom 2021”

นครพนม – เตรียมพร้อม จัดแข่งขัน “ปั่นจักรยานย้อนรอยอารยธรรมอาณาจักรศรีโคตรบูร SAT Bike Tour de Nakhon Phanom 2021” ดึงนักปั่นต่างถิ่นเข้าร่วมกิจกรรม สร้างความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวที่กำลังจะมาถึง

วันที่ 28 กันยายน 2564 เวลา 15.30 น. ณ ห้องวิวแม่น้ำโขง โรงแรมฟอร์จูนวิวโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายธวัชชัย รอดูงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายศุภชัย โพธิ์สุ  รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง/ส.ส.นครพนมเขต 1 พรรคภูมิใจไทย และนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครพนม นายภาสกร พุทธานุภากร  ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดนครพนม (ผอ.กกท.ฯ) นายประหยัด รูปคม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม(สสจ.นครพนม) พล.ต.ต ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม นายธรรมรัตน์  สิงห์ศรี รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม และนายธเนศ กิตติพรพานิช  ผู้ควบคุมกิจกรรมการแข่งขัน (Race Director) ร่วมแถลงข่าวการจัดกิจกรรมกีฬารายการ “ปั่นจักรยานย้อนรอยอริยธรรมอาณาจักรศรีโคตรบูร” (SAT Bike Tour de Nakhon Phanom 2021)

นายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวถึงความพร้อมของการจัดการแข่งขันปั่นจักรยานในการนี้ว่า จังหวัดนครพนมเป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ศาสนาและสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์สมัยอริยธรรมของอาณาจักรศรีโคตรบูรณ์ และยังมีความงามของทิวทัศน์ตลอดริมฝั่งแม่น้ำโขง โดยมีฉากหลังเป็นภูเขาฝั่งประเทศลาวที่สวยงาม มีเส้นทางการปั่นจักรยานที่ท้าทายและปลอดภัย สามารถที่จะรองรับกิจกรรมการปั่นจักรยานได้ทั้งแบบแข่งขัน และการปั่นแบบท่องเที่ยวซึ่งการจัดกิจกรรม “ปั่นจักรยานย้อนรอยอริยธรรมอาณาจักรศรีโคตรบูร SAT Bike Tour de Nakhon Phanom 2021” ในครั้งนี้นับว่าเป็นกิจกรรมกีฬารายการแรกของจังหวัดนครพนม ที่จัดขึ้นหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส covid-19 คลี่คลายลง เป็นการกระตุ้นและส่งเสริมเศรษฐกิจของจังหวัดให้ฟื้นตัวขึ้นด้วยกระแสการใช้จ่ายของนักกีฬาและนักท่องเที่ยวต่างถิ่นที่มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ และขอยืนยันว่า จังหวัดนครพนมมีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการเปิดบ้านต้อนรับนักกีฬาจากทั่วประเทศ และขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่านให้มาสัมผัสกับความงดงามตามธรรมชาติของลำน้ำโขง นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ เช่น พระธาตุประจำวันเกิด 7 วัน 8 พระธาตุ วัดนักบุญอันนาหนองแสง หมู่บ้านมิตรภาพโฮจิมินห์ พิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการจังหวัด อุทยานแห่งชาติภูลังกา น้ำตกตาดขาม ตาดโพธิ์ และสถานที่อื่นๆ ซึ่งมั่นใจว่าสิ่งเหล่านี้จะสร้างความประทับใจให้กับนักกีฬา และนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดนครพนม สมกับแนวคิดของกิจกรรมกีฬาครั้งนี้ว่า “ปั่นจักรยานย้อนรอยอริยธรรมอาณาจักรศรีโคตรบูรณ์”

นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 และนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครพนม กล่าวถึงกระแสความนิยมการปั่นจักรยานของชาวจังหวัดนครพนมและจังหวัดใกล้เคียงว่า การปั่นจักรยานนับเป็นกิจกรรมกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างมากของชาวนครพนมและจังหวัดใกล้เคียง เนื่องจากว่าการปั่นจักรยานนั้นเป็นการออกกำลังกายที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ เป็นกิจกรรมที่สะดวก และก็ยังเป็นกีฬาที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ความนิยมจึงมีมาอย่างต่อเนื่อง เส้นทางสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครพนมมีความยินดีอย่างยิ่งที่จังหวัดนครพนมได้มีโอกาสจัดกิจกรรม “ปั่นจักรยานย้อนรอยอริยธรรมอาณาจักรศรีโคตรบูร” ในครั้งนี้

ด้านนายภาสกร พุทธานุภากร  ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดนครพนม(ผอ.กกท.ฯ) กล่าวว่า สำหรับกิจกรรม“ปั่นจักรยานย้อนรอยอริยธรรมอาณาจักรศรีโคตรบูร”(SAT Bike Tour de Nakhon Phanom 2021) มีกำหนดการแข่งขันในวันที่ 3 ตุลาคมที่จะถึงนี้ บนเส้นทางนครพนม-ธาตุพนม รวมระยะทางไป-กลับ 111 กิโลเมตร โดยยึดหลักวิถีใหม่หรือ New Normal ตามมาตรการที่กำหนดโดย ศบค.อย่างเคร่งครัด รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนในจังหวัดฯ หันมาเล่นกีฬาที่ตนชื่นชอบ ออกกำลังกายให้มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์ ลดภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล และส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วัฒนธรรม โดยรับสมัครนักกีฬาจักรยานทั่วประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวนรวม 600 คน ค่าสมัคร 200 บาท

โดยนักกีฬาสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมในเว็บไซต์ https://event.thaimtb.com เพื่อทำการลงทะเบียน กดที่ปุ่ม Login และใส่ข้อมูลเข้าสู่ระบบ ทั้งนี้ ค่าสมัครทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่าย มอบให้สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดนครพนม เพื่อใช้ประโยชน์ในด้านการพัฒนาเกี่ยวกับกิจกรรมกีฬาของจังหวัดนครพนม ส่วนสถานที่จัดการแข่งขันและจุดปล่อยตัว ณ บริเวณริมแม่น้ำโขง หน้าลานพญาศรีสัตตนาคราช ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม

ส่วนรูปแบบการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 ประเภท 3 รายการ ได้แก่ 1. เรซซิ่ง(Racing) ระยะทาง 100. 2.ทัวร์ลิ่ง (Touring) ระยะทาง 105 km.  และ 3. Touring ระยะทาง 77 km. โดยนักกีฬาจะได้สัมผัสกับความสนุก ความเร้าใจ กับประสบการณ์ใหม่ ในเส้นทางที่มีทิวทัศน์ที่งดงามและมีความหลากหลายของวัฒนธรรม รวมทั้งประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน มีพระธาตุพนมเป็นปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมือง รวมถึงแหล่งโบราณสถานสำคัญหลายแห่ง

โดยมีข้อกำหนดในการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน 1.สำหรับนักกีฬาที่มีสิทธิเข้าร่วมกิจกรรมประเภท Touring ต้องมีภูมิลำเนาปัจจุบัน อยู่ในพื้นที่ 4 จังหวัดเท่านั้น ได้แก่ นครพนม มุกดาหาร บึงกาฬ และสกลนคร

2.สำหรับนักกีฬาที่มีสิทธิเข้าร่วมกิจกรรมประเภท Racing ต้องมีภูมิลำเนาปัจจุบัน อยู่ในประเทศไทย และอยู่ในประเทศไทยมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 3 เดือน โดยมีหลักฐานให้สามารถตรวจสอบได้

3.สำหรับนักกีฬาประเภท Racing ที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่น นอกเหนือจาก นครพนม มุกดาหาร บึงกาฬ และสกลนคร ต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกัน (COVID-19) ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม แอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์น่า ครบ 2 เข็ม มาเกินกว่าสองสัปดาห์ ก่อนการจัดกิจกรรม พร้อมมีใบรับรองการรับวัคซีน และต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อ ด้วยชุดตรวจ ATK ต่อหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในวันรับอุปกรณ์

ในกรณีนักกีฬามีผู้ติดตาม ต้องไม่เกิน 2 ท่าน พร้อมแจ้งชื่อในระบบรับสมัครด้วย โดยผู้ติดตามทุกคนต้องได้รับวัคซีนป้องกัน (COVID-19) ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม แอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์น่า ครบ 2 เข็ม มาเกินกว่าสองสัปดาห์ พร้อมมีใบรับรองการรับวัคซีน และต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อ ด้วยชุดตรวจ ATK ต่อหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในวันรับอุปกรณ์พร้อมกันกับนักกีฬา

4.สำหรับนักกีฬาประเภท Racing และ Touring ที่มีภูมิลำเนาปัจจุบัน อยู่ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ นครพนม มุกดาหาร บึงกาฬ และสกลนคร ต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกัน (COVID-19) ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม แอสตร้าเซนเนก้า ไฟเซอร์ หรือโมเดอร์น่า ครบ 2 เข็ม มาเกินกว่าสองสัปดาห์ ก่อนการจัดกิจกรรม พร้อมมีใบรับรองการรับวัคซีน โดยไม่ต้องเข้ารับการการตรวจหาเชื้อ ด้วยชุดตรวจ ATK ต่อหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

และ 5.ในการกรอกข้อมูลสมัครเข้าร่วมแข่งขัน นักกีฬาต้องกรอกให้ถูกต้องครบถ้วน พร้อมแนบไฟล์ภาพ ใบรับรองการรับวัคซีน ของนักกีฬาและผู้ติดตาม ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ที่ Application หมอพร้อม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ว่า กิจกรรมกีฬารายการปั่นจักรยานย้อนรอยอริยธรรมอาณาจักรศรีโคตรบูร (SAT Bike Tour de Nakhon Phanom 2021) ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมแรกหลังการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด-19 ภายในจังหวัดเริ่มคลี่คลาย โดยมีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อประจำวันที่ 28 กันยายน ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดเพียง 4 ราย ขณะที่สถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดนครพนม รายงานคุณภาพอากาศประจำวันว่า มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 มีค่า 7 มคก./ลบ.ม. และฝุ่น PM10 มีค่า 15 มคก./ลบ.ม.  ซึ่งมีค่าต่ำมาก และมีแนวโน้มทรงตัวในระดับที่ต่ำมาก  สำหรับค่ามลพิษที่สำคัญอื่นๆ เช่น  ค่าโอโซน,ไนโตรเจนไดออกไซด์,คาร์บอนมอนอกไซด์ และซัลเฟอร์ไดออกไซด์ อยู่ในเกณฑ์คุณภาพดีมาก  ทำให้ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ ของจังหวัดนครพนม อยู่ในระดับคุณภาพอากาศดีมาก เหมาะสำหรับกิจกรรมกลางแจ้งและการท่องเที่ยว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน