X

พ่อค้าผักเชื่อมโยงคลัสเตอร์งานศพ แพร่เชื้อสู่ครอบครัวและตลาดสด สิงห์รถบรรทุกลองของ ไม่ถือผลตรวจจากต้นทาง แถมแอบไปฟาดหมูกระทะบ้านเพื่อน

นครพนม – พ่อค้าผักเชื่อมโยงคลัสเตอร์งานศพ แพร่เชื้อสู่ครอบครัวและตลาดสด สิงห์รถบรรทุกลองของ ไม่ถือผลตรวจจากต้นทาง แถมแอบไปฟาดหมูกระทะบ้านเพื่อน เร่งฉีดวัคซีนเป็นของขวัญผู้ว่าฯย้ายไปชัยภูมิ

วันที่ 17 กันยายน 2564 ณ ห้องประชุมพระธาตุพนมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นพ.กิตติเชษฐ์ ธีรกุลพงศ์เวช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ด้านเวชกรรมป้องกัน แถลงรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดประจำวัน ว่า พบผู้ป่วยยืนยัน 9 ราย ซึ่งพบการติดเชื้อในจังหวัด 2 ราย และมาจากพื้นที่เสี่ยง 7 ราย รวมยอดป่วยสะสม 4,583 ราย มีเสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 26 ราย

โดยผู้ป่วยที่ตรวจพบเชื้อโควิด นับตั้งแต่ต้นสัปดาห์ยังคงเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์งานศพ บ้านกุดข้าวปุ้น หมู่3 ต.ขามเฒ่า อ.เมืองนครพนม แล้วลุกลามไปหลายสถานที่ เนื่องจากมาร่วมงานศพดังกล่าว เช่น หน่วยงานราชการด้านป่าไม้ โต๊ะสนุ๊กเกอร์ สนามฟุตบอล ร้านก๋วยเตี๋ยว หมู่บ้านจัดสรร ธนาคาร ฯลฯ เป็นต้น และกลางสัปดาห์ได้พบผู้ป่วยเพศชายอาชีพพ่อค้ารับ-ส่งผัก ที่วิ่งรถส่งผักหลายตลาด อาทิ ตลาดสดนาถ่อน อ.ธาตุพนม ตลาดสดนาแก อ.นาแก ตลาดสดเรณูนคร อ.เรณูนคร ตลาดสดบ้านกลาง อ.เมืองนครพนม สอบไทม์ไลน์ผู้ป่วยรายนี้เบื้องต้นพบว่าเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์งานศพ เพราะมีการไปแทงสนุ๊กเกอร์ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ร่วมกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไปก่อนหน้านี้ แม้ไทม์ไลน์ยังไม่ชี้ชัดว่าพ่อค้าผักรายนี้จะติดเชื้อมาจากโต๊ะสนุ๊กเกอร์ก็ตาม แต่ความเป็นไปได้สูงที่จะรับเชื้อโควิดจากเพื่อนในโต๊ะสนุ๊กฯแห่งนี้ จึงมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงหลายร้อยคน ที่ต้องถูกกักตัวและตรวจหาเชื้อเชิงรุก พร้อมมีคำสั่งจังหวัดนครพนม ประกาศปิดสถานที่คือตลาดสดบ้านนาถ่อนทุ่ง หมู่ 1 ต.นาถ่อน อ.ธาตุพนม เป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 14-20 กันยายน นี้

นอกจากนี้มีคนขับรถบรรทุกสินค้าอายุ 54 ปี เดินทางมาจากจังหวัดชุมพร โดยฝ่าฝืนกฎระเบียบข้อบังคับของทางจังหวัดนครพนม ที่สั่งให้มีการตรวจและนำผลตรวจจากต้นทางมายืนยันต่อเจ้าหน้าที่ บริเวณจุดตรวจก่อนเข้าตัวเมืองนครพนม ซึ่งคนขับรถบรรทุกไม่มีผลตรวจดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงไม่อนุญาตให้นำรถเข้าเมือง แทนที่จะกักตัวหรือไม่ออกนอกสถานที่ กลับหลบออกไปทานหมูกระทะที่บ้านเพื่อน แล้วให้ภรรยาไปรับกลับมายังลานจอด ภายหลังนำตัวไปตรวจหาเชื้อที่ รพ.นครพนม พบมีผลเป็นบวก และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงถึง 10 คน โดยผลตรวจคัดกรองครั้งแรกผลเป็นลบ ซึ่งรอตรวจซ้ำครั้งสองตามมาตรการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้บริการฉีดวัคซีน ว่า นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เดินหน้าจัดเทศกาลรณรงค์การฉีดวัคซีนซิโนแวคให้กับพี่น้องชาวนครพนม จำนวน 12,000 โดส/คน โดยเฉพาะในกลุ่ม 608 ประกอบไปด้วย ประชากร 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1.กลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป 2.กลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง คือ โรคทางเดินหายใจ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวาย โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคมะเร็ง และเบาหวาน 3.กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ที่มีอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป หรือ 3 เดือน โดยตั้งเป้าไว้ 50 % ในช่วงวันที่ 17-24 กันยายน โดยเพาะวันที่ 24 กันยายน จะเปิดให้บุคคลทั่วไปวอล์คอิน (Walk in) เข้ารับการฉีดวัคซีนได้ ณ สถานบริการใกล้บ้าน อาทิ รพ.ประจำอำเภอ หรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ซึ่งติดต่อสอบถามรายละเอียดจากสาธารณสุขอำเภอในพื้นที่ได้ ส่วนในเขตอำเภอเมืองนครพนม ยังคงใช้ศาลาประชาคมยงใจยุทธเป็นที่ให้บริการเหมือนดิม

“ขอเชิญชวนประชาชนทุกท่านทุกกลุ่มอายุ มารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ในวันมหิดล วันที่ 24 กันยายน 2564 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก พระผู้ได้รับการถวายพระสมัญญาภิไชยจากแพทย์และประชาชนว่าเป็นพระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย ทั้งนี้ ขอแรงชาวสาธารณสุขทุกท่านร่วมส่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม(นายไกรสร กองฉลาด) ในวาระย้ายไปปฏิบัติราชการในตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ด้วยปฏิบัติการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดอย่างเต็มกำลังความสามารถ” นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าว

สำหรับการให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด จังหวัดนครพนมมีประชาชนลงทะเบียนผ่าน”นครพนมพร้อม” จำนวน 116,083 คน คิดเป็น 16.19 % ได้รับวัคซีนแล้ว 152,833 คน (รวมผู้ที่วอร์คอินด้วย) คิดเป็น 131.66 % เทียบกับประชากรที่ลงทะเบียนและคิดเป็น 21.31 % เมื่อเทียบกับประชากรทั้งหมด มีประชาชนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน จำนวน 564,368 คน คิดเป็น 78.69 %

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน