X

ททท.นครพนม จับมือเอกชนภาคธุรกิจท่องเที่ยว รองรับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลไหลเรือไฟ

นครพนม – ททท.จับมือเอกชนภาคธุรกิจท่องเที่ยว รองรับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลไหลเรือไฟ ไฮไลท์ชมเรือไฟโบราณ 12 ปีนักษัตร

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม จับมือกับสถานประกอบการ โรงแรมที่พัก บริษัทนำเที่ยวในพื้นที่จังหวัดนครพนม ประชุมหารือเตรียมความพร้อม ในการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าพื้นที่ ในช่วงเทศกาลออกพรรษากับงานประจำปี คือ งานประเพณีไหลเรือไฟจังหวัดนครพนมที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 22 ตุลาคม 2564 ซึ่งมีกิจกรรมได้แก่ กิจกรรมเรือไฟโชว์ เรือไฟโบราณ ลอยกระทงสาย รำบูชาพระธาตุพนม และ กิจกรรมตักบาตรเทโวโรหณะ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลออกพรรษา และส่งเสริมการท่องเที่ยวภายหลังสถานการณ์ COVID-19 คลี่คลาย ตลอดจนกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจจากกิจกรรมการเดินทางท่องเที่ยวเข้าสู่พื้นที่จังหวัดนครพนมภายใต้มาตรการความปลอดภัยทางสาธารณสุข

ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายมนตรี จารุธำรง จ่าจังหวัดนครพนม ได้ให้ข้อมูลการดำเนินธุรกิจโรงแรมที่ถูกต้องตามข้อกำหนด เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการกำหนดราคาที่พักที่เหมาะสมในช่วงเทศกาลออกพรรษา ด้านนายขันชัย ขันทะชา ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ให้ข้อมูลมาตรการข้อปฏิบัติสำหรับผู้เดินทางเข้าจังหวัดนครพนม ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 61 จังหวัดสีแดง และ พื้นที่เสี่ยง 15 จังหวัด และ นายชาญยุทธ อุปพงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครพนม ได้ให้ข้อมูลการรวมตัวของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครพนมและความร่วมมือของผู้ประกอบการในพื้นที่ ในการสร้างบรรยากาศทางการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจในช่วงที่เดินทางเข้ามาร่วมงาน โดยเฉพาะในเรื่องของการกำหนดราคาโรงแรมที่พักให้เกิดความเหมาะสมในช่วงของการจัดงานไหลเรือไฟ

นางสาวกนกวรรณ ดุงศรีแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.สำนักงานนครพนม ได้กล่าวถึงทิศทางการท่องเที่ยวจังหวัดนครพนม และกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลออกพรรษา ไหลเรือไฟ และได้กล่าวทิ้งท้าย ในช่วงเวลาดังกล่าว ททท.สำนักงานนครพนม ได้จัดทำเรือไฟโบราณประทีป เพื่อมอบให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้าพักโรงแรมในจังหวัดนครพนม ที่ผ่านมาตรฐาน SHA ได้ไหลในช่วงงานประเพณีไหลเรือไฟ ให้นักท่องเที่ยวประทับใจและเป็นการให้ประสบการณ์กับนักท่องเที่ยว ให้การมาเยือนนครพนมเต็มอิ่มและคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ส่วนราชการ ภาคเอกชน ร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐภาคเอกชน เพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดนครพนม รับทราบสถานการณ์ covid-19 และพิจารณาแนวทางการจัดกิจกรรม งานประเพณีไหลเรือไฟ มีมติปรับลดการจัดกิจกรรม คงเหลือกิจกรรมบางส่วน โดยจำกัดผู้ร่วมกิจกรรมให้เป็นไปตามประกาศของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนครพนม(ผู้ร่วมกิจกรรม 100 คน) ควบคู่ไปกับการรับชมออนไลน์

กิจกรรมงานประเพณีไหลเรือไฟปี 2564 ประกอบด้วยลอยเรือไฟโบราณ,รำบูชาองค์พระธาตุพนม,เรือไฟโชว์ และกระทงสาย ไข่พญานาค,ตักบาตรเทโวโรหณะ โดยงดการไหลเรือไฟที่มีการแข่งขัน,พาข้าวแลง,การแข่งขันเรือยาว,ขบวนแห่ปราสาทผึ้ง,การแสดงดนตรี,การแสดงวัฒนธรรมชนเผ่า,การประกวดซุ้มวิถีคนเรือไฟ และงดคาราวานสินค้า

ไฮไลท์อยู่ที่เรือไฟโบราณ เป็นการอนุรักษ์เรือไฟดั้งเดิมของชาวอีสานแถบลุ่มน้ำโขง โดยทำจากท่อนกล้วย หรือไม้ไผ่ต่อเป็นลำเรือ ยาวประมาณ 5-6 เมตร ตกแต่งด้วยดอกไม้ ธูป เทียน ใส่ข้าวปลาอาหาร กล้วย อ้อย หมากพลู บุหรี่ ฝ้าย ไนไหมหลอด เสื่อ หรือสิ่งของที่ต้องการบริจาคทานบรรจุลงเรือไฟ ฯลฯ

โดยทางจังหวัดนครพนม มอบหมายให้ นายณรงค์ ไชยตา ประธานกลุ่มพนมนครานุรักษ์ จัดสร้างเรือไฟโบราณตามปีนักษัตร จำนวน 12 ลำ ตั้งโชว์ที่บริเวณลานพนมนาคา ริมแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม โดยผู้ที่เกิดปีนักษัตรใดก็นำสิ่งของ ตลอดจนตัดผม ตัดเล็บของตนใส่ในกระทง วันขึ้น 15 เดือน 11 ซึ่งตรงกับวันที่ 21 ตุลาคม 2564 ก็จะนำเรือไฟลงน้ำ เป็นคติความเชื่อการสะเดาะเคราะห์เผาความทุกข์ให้ลอยไปตามกระแสน้ำ

สำหรับประเพณีไหลเรือไฟ ภาษาถิ่นเรียกว่าล่องเฮือไฟ หรือลอยเฮือไฟ เป็นประเพณีของชาวอีสานมาจากคติความเชื่อทางพระพุทธศาสนา คือ การบูชารอยพระพุทธบาท ที่ประทับไว้ริมฝั่งแม่น้ำนัมทานที ประเทศอินเดีย เป็นการบูชาพระพุทธเจ้าที่เสด็จกลับสู่โลกมนุษย์ หลังจากไปเทศนาโปรพพระมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ จึงมีชื่อเรียกอีกอย่างว่าวันพระเจ้าเปิดโลก หรือการบวงสรวงพระธาตุจุฬามณีบนสวรรค์ ผสมผสานความเชื่อท้องถิ่น ในการสักการะท้าวผกาพรหม การขอขมาและบูชาพระแม่คงคา การบูชาพญานาค การขอฝน เป็นต้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน