X

สำนักงานเกษตรนครพนม เดินหน้าขับเคลื่อนส่งเสริมเกษตรกรและประชาชน ปลูกสมุนไพร’ฟ้าทะลายโจร’ในครัวเรือน

นครพนม – สำนักงานเกษตรนครพนม เดินหน้าขับเคลื่อนส่งเสริมเกษตรกรและประชาชน ปลูกสมุนไพร’ฟ้าทะลายโจร’ในครัวเรือน ช่วยต้านภัยโควิด-19 ควบคู่การแพทย์แผนปัจจุบัน

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้มีนโยบายที่ต้องการให้ประชาชนและเกษตรในพื้นจังหวัดนครพนม ได้มีการปลูกสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ไว้บริโภคในครัวเรือนและใช้เป็นยาสมุนไพรรักษาโรคไวรัสโคโรนา 2019 และนอกจากนี้จะต้องมีการปลูกพืชสมุนไพรที่หลากหลายร่วมด้วย เช่น กระชายขาว ขิง ข่า ตะไคร้ เป็นต้น เพื่อเป็นการพึ่งพาตนเองและให้ความสำคัญในเรื่องของการใช้สมุนไพรท้องถิ่นเพิ่มมากยิ่งขึ้น

สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม จึงจับมือร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอทั้ง 12 อำเภอในการดำเนินการส่งเสริมการปลูกฟ้าทะลายโจร โดยจะมีการขยายพันธุ์และการจัดทำแปลงต้นแบบการปลูกฟ้าทะลายโจร และพืชสมุนไพรอื่นๆในพื้นที่จำนวน 1 ไร่ เพื่อให้เป็นแหล่งรวบรวมและศึกษา เรียนรู้ของประชาชนในพื้นที่ รวมไปถึงการใช้ประโยชน์ร่วมกันของคนในชุมชน โดยจะมีการสนับสนุนต้นพันธุ์ฟ้าทะลายโจรให้กับประชาชนและเกษตรกร ครัวเรือนละ 5 ต้น เพื่อปลูกและขยายพันธุ์จากครัวเรือนสู่ชุมชน โดยในตอนนี้ได้มีการส่งเสริมให้มีการปลูกฟ้าทะลายโจรแล้วในพื้นที่ทุกอำเภอ จำนวน 10,247 ครัวเรือน จำนวนต้นกล้า 48879 ต้น และอีกส่วนหนึ่งอยู่ระหว่างการเพาะชำต้นพันธุ์ จำนวน 30,298 ต้น เพื่อแจกจ่ายแก่ประชาชน และเกษตรกรต่อไป

ด้านนางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า “ฟ้าทะลายโจร” เป็นพืชสมุนไพรที่กำลังเป็นที่สนใจของสังคมไทยอยู่ในขณะนี้ เนื่องจากสามารถใช้รักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ควบคู่กับการแพทย์แผนปัจจุบัน มีสาร “แอนโดรกราโฟไลด์” ซึ่งมีสรรพคุณสามารถลดความรุนแรงของโรคในผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการไม่หนักได้ จากนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการปลูกพืชสมุนไพรเพิ่มขึ้น และในส่วนของจังหวัดนครพนมได้มีแนวทางในการขับเคลื่อนการส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพรเพื่อสู้ภัยโควิด – 19 ในครัวเรือนและชุมชน โดยให้สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม และสำนักงานเกษตรอำเภอในพื้นที่ร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุน ถ่ายทอดองค์ความรู้แก่เกษตรกรผู้ปลูกพืชสมุนไพร เพื่อให้เกษตรกรนำองค์ความรู้ไปปรับใช้ในพื้นที่การเพาะปลูก ให้ผลผลิตที่ได้มีคุณภาพ มีมาตรฐาน และมีสารสำคัญเพียงพอ แลสารมารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม ได้กำหนดจัดงานรณรงค์ส่งเสริมการปลูกพืชสมุนไพรต้านโควิด – 19 เพื่อใช้ในครัวเรือน ในวันที่ 8 กันยายน 2564 เวลา 14.00 น. ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านหาดแพง อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการปลูกพืชสมุนไพรในชุมชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน