X

‘กรมสมเด็จพระเทพฯ’ พระราชทานอุปกรณ์ปกป้องทางเดินหายใจแบบจ่ายอากาศบริสุทธิ์

นครพนม – ‘กรมสมเด็จพระเทพฯ’ พระราชทานอุปกรณ์ปกป้องทางเดินหายใจแบบจ่ายอากาศบริสุทธิ์ จำนวน 10 เครื่อง แก่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม

วันที่ 1 กันยายน 2564 ณ ห้องประชุมศรีโคตบูร ชั้น 2 ตึกอุบัติเหตุฉุกเฉิน  โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม นายแพทย์มนู ชัยวงศ์โรจน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม พร้อมด้วยคณะผู้บริหารโรงพยาบาล เป็นประธานในพิธีรับมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์พระราชทานจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์นายกกิตติมศักดิ์ และองค์ประธานกรรมการมูลนิธิชัยพัฒนา ทรงมีพระราชหฤทัยห่วงใยในความเดือดร้อนของพสกนิกรชาวไทย จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 อีกทั้งยังเป็นขวัญและกำลังใจแก่พสกนิกรชาวนครพนม ตลอดจนบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ทรงพระราชทานงบประมาณจากกองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด 19 (และโรคระบาดต่างๆ) จัดซื้อ “อุปกรณ์ปกป้องทางเดินหายใจแบบจ่ายอากาศบริสุทธิ์ Powered Purifying Respirator (PAPR) จำนวน 10 ชุด เครื่องพระราชทานแก่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช

อุปกรณ์ปกป้องทางเดินหายใจแบบจ่ายอากาศบริสุทธิ์ (PAPR) มีความจำเป็นในการป้องกันบุคลากรทางการแพทย์ ขณะทำการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 หรือแพทย์ที่ต้องทำการผ่าตัดระบบทางเดินหายใจให้ผู้ป่วย และมีความเสี่ยงสูงที่ต้องสัมผัสผู้ป่วยเป็นเวลานาน อุปกรณ์ใน 1 ชุด ประกอบด้วย ชุดคลุมศีรษะ ใบหน้า และลำคอ (Long Hood Headpiece) ชุดพัดลมกรองอากาศพร้อมท่อส่งอากาศ (Blower Unit) และ ตลับกรอง (Filter / Cartridge) สามารถป้องกันเชื้อโรคขณะปฏิบัติงานและตรวจรักษาผู้ป่วย โดยป้องกันอันตรายจากเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายโดยผ่านทางระบบหายใจ และการสัมผัสโดยตรง ไม่ระคายเคืองต่อผิวหนัง น้ำหนักเบา สามารถป้องกันร่างกายจากการสัมผัสกับเลือดหรือของเหลวที่ปนเปื้อนเชื้อโรค สารเคมี และไอระเหยที่เป็นอันตราย และสามารถทำความสะอาดนำกลับมาใช้ใหม่ได้

ทั้งนี้ โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม เป็นโรงพยาบาลที่ก่อกำเนิดขึ้นด้วยปณิธานอันแน่วแน่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เมื่อครั้งดำรงพระราชอิสริยยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในชนบท ถิ่นทุรกันดารห่างไกล โดยรัฐบาลร่วมกับพสกนิกรชาวไทยได้แสดงออกซึ่งความจงรักภักดีร่วมกันบริจาคทรัพย์สินสมทบสร้างโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชขึ้นมาเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นของขวัญแด่พระองค์ท่าน และเพื่อให้โรงพยาบาลที่จัดสร้างขึ้นสามารถให้บริการประชาชน ทหาร ตำรวจตลอดจนพลเรือน โดยเฉพาะผู้ด้วยโอกาสทางสังคม ผู้มีรายได้น้อย ผู้พิการและผู้สูงอายุได้ด้วยดีตลอดไปจึงได้นำทรัพย์สินที่ประชาชนร่วมกันบริจาคจัดตั้งเป็นมูลนิธิชื่อว่า มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช โดยในวันที่ 20 กันยายน 2520 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินมาทรงวางศิลาฤกษ์เพื่อความเป็นสิริมงคลในการก่อสร้าง กระทั่งแล้วเสร็จในวันที่ 10 สิงหาคม 2521 และได้เปิดให้บริการแก่ประชาชนเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2521 ปัจจุบันเป็นโรงพยาบาลขนาด 120 เตียง และในสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด – 19 ในพื้นที่อำเภอธาตุพนมมีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อสะสมรวม 497 ราย เสียชีวิต 1 ราย  ส่วนโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนมมีสถิติผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 49 ราย ไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อเสียชีวิต ปัจจุบันกำลังรักษาในโรงพยาบาล จำนวน 35 ราย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน