X

อบจ.นครพนม เสนอร่างงบประมาณปี 65 ฝ่ายค้านอภิปรายดุเดือด Vote No งดออกเสียงชี้ขัดกฎหมาย

นครพนม – อบจ.นครพนม เสนอร่างงบประมาณปี 65 ฝ่ายค้านอภิปรายดุเดือด Vote No งดออกเสียงชี้ขัดกฎหมาย เตรียมยื่น ป.ป.ช.ตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากชั้น 3 ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม (สภา อบจ.ฯ) เปิดประชุมสมัยสามัญ สมัยที่ 2 ประจำปี 2564 (ครั้งที่ 3) โดยมีวาระสำคัญคือการเสนอร่างข้อญัตติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 จำนวน 340 ล้านบาท โดยนางสาวศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม เปิดเผยว่าการเสนอร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ 2565 เพื่อเป็นการวางแผนพัฒนาทุกด้าน และจะเป็นแนวทางพิจารณางบประมาณในส่วนต่างๆ

ซึ่งผลการเสนอร่างงบประมาณรายจ่ายฯ มีการอนุมัติรายจ่ายที่ 340 ล้านบาท จากเดิมในปี 2563 -2564 จะมีงบประมาณจำนวนกว่า 500 ล้าน แต่ในปี 2564 ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด ทางรัฐบาลมีความจำเป็นที่จะนำไปใช้จ่ายดูแล อสม. ประมาณ 160 ล้านบาท

โดยในที่ประชุมก่อนมีการเสนอรับรองร่างงบประมาณรายจ่ายฯปี 2565 ครั้งนี้ มีสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.ฯ) เสียงข้างน้อย ลุกขึ้นอภิปรายเกี่ยวการเสนอร่างข้อญัตติไม่เป็นไปตามข้อกำหนด ขณะที่ทางประธานสภาฯ นายทันใจ ณ รังศรี ให้นายสมเกียรติ ศิริตัน ปลัด อบจ.นครพนม เป็นผู้ชี้แจงแก่สมาชิกฯ ก่อนประธานสภาฯจะขอมติในที่ประชุม สรุปว่า ส.อบจ.ฯจากทั้งหมด 30 เสียง 30 เขต  จำนวน 19 ท่านซึ่งเป็นเสียงข้างมากในสภาลงมติเห็นด้วย ส่วน ส.อบจ.ฯ จำนวน 9 ท่านมีการงดออกเสียงถือเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ถือว่าการประชุมเป็นไปตามขั้นตอน และเป็นการรับหลักการในวาระที่ 1 และจะมีการพิจารณา ในวาระที่ 2 -3 ตามระเบียบต่อไป

ทั้งนี้ นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม ยืนยันว่าในการประชุมครั้งนี้ ในการเสนอร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ 2565 ถึงแม้จะมี ส.อบจ.หลายท่าน ทักท้วงเกี่ยวกับการนำร่างงบประมาณรายจ่าย เข้ามาพิจารณาในสภาไม่ตรงตามระเบียบข้อกฎหมาย  มีการข้ามขั้นตอน แต่ตนยืนยันว่าเป็นไปตามระเบียบกฎหมาย และมีทางสำนักปลัดที่ดูแลฝ่ายกฎหมาย พิจารณาดูแลก่อนนำเข้าที่ประชุมสภา ขอให้ประชาชนมั่นใจในการทำงานของ อบจ.นครพนม

นายก อบจ.นครพนม กล่าวอีกว่าในฐานะผู้บริหาร ขอเน้นย้ำว่าแผนพัฒนาของ อบจ.นครพนม ยังคงยึดมั่นในเรื่องปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ตามแผนพัฒนา 5 ปีที่ผ่านมา สิ่งไหนที่ดียังคงไว้ สิ่งไหนที่จะต้องแก้ไข ได้มีการพิจารณาแก้ไขตามความเหมาะสม โดยเน้นกระจายงบประมาณลงพื้นที่ทั้ง 12 อำเภอ ไม่มีการกระจุก ต้องการกระจายไปยังทุกพื้นที่อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ยังได้วางแผนพัฒนาที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด รวมถึงนโยบายรัฐบาล ทั้งด้านเศรษฐกิจการท่องเที่ยว  โดยในส่วนของโรงเรียนกีฬาได้ให้ความสำคัญ ในการทุ่มงบประมาณพัฒนาให้มีศักยภาพในการดูแลเยาวชนลูกหลานมากขึ้น รวมถึงโครงการก่อสร้างพัฒนาสนามกีฬา ให้มีมาตรการรองรับการแข่งขันกีฬาทุกด้าน  ไปจนถึงการปรับปรุงภูมิทัศน์ของ อบจ.นครพนม ให้เกิดความสวยงาม เชื่อมโยงการพัฒนาการท่องเที่ยวของ จ.นครพนม ฝากทำความเข้าใจประชาชน ทาง อบจ.นครพนม พร้อมที่จะรับฟังปัญหาทุกด้าน และพร้อมที่จะวางแนวทางการพัฒนาให้ตรงกับความต้องการประชาชนทุกพื้นที่ ซึ่งในการทำแผนพัฒนาได้ลงพื้นที่สำรวจรับทราบปัญหาทุกอำเภอ ถึงแม้งบประมาณจะถูกตัดบางส่วนลดลง แต่มั่นใจไม่กระทบการพัฒนาท้องถิ่นอย่างแน่นอน

ขณะเดียวกัน กลุ่ม ส.อบจ.นครพนม เสียงข้างน้อยในสภารวม 9 เสียง ในพื้นที่ 9 เขต นำโดย นายพงษ์เทพ โรจน์วิรัตน์ ส.อบจ.ฯ เขต 3 อ.ธาตุพนม นางณัตติยา สีใส ส.อบจ.ฯ เขต 1 อ.เมืองนครพนม นางสุวิมล ทองธรรมชัย ส.อบจ.ฯ เขต 3 อ.เมืองนครพนม ว่าที่ รต.พีระยุทธ ตั้งตระกูล ส.อบจ.ฯ เขต 2 อ.เมืองนครพนม นายวัฒนา ไตรยราช  ส.อบจ.ฯ เขต 1 อ.นาแก ฯลฯ ที่มีการงดออกเสียงในการเสนอรับร่างงบประมาณรายจ่ายปี 2565  ได้ออกมาเปิดเผยว่า การงดออกเสียงครั้งนี้ ไม่ได้มีนัยทางการเมือง หรือไม่ได้คัดค้านเพื่อประโยชน์ของกลุ่ม ส.อบจ.ฯฝ่ายค้าน แต่มีประเด็นสำคัญ คือ การเสนอร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายปีงบประมาณ 2565 ในครั้งนี้ ไม่เป็นไปตามระเบียบ เพราะมีการตรวจสอบขั้นตอนแล้ว ตามระเบียบจะต้องนำเสนอก่อนที่จะเข้าสภาภายในวันที่ 15 สิงหาคม แม้จะมีการเสนอร่างฯในวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา แม้กฎหมายจะเปิดช่องให้สภาฯจะพิจารณาเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ต้องให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน แต่ในขั้นตอนไม่มีการดำเนินการตามระเบียบ และลัดขั้นตอนนำเข้าสู่สภา

ซึ่งทางกลุ่ม ส.อบจ. นครพนม 9 เสียง ยืนยันว่าไม่ได้คัดค้านไม่รับร่างโดยไม่มีเหตุผล แต่เป็นการงดออกเสียง เพราะต้องการทักท้วงในขั้นตอนการนำร่างเข้าสภา เนื่องจากต้องการความถูกต้อง เพราะหากการดำเนินการที่ผิดระเบียบเกิดขึ้นในสภา ปัญหาจะตามมา “ส่วนเนื้อหาหรือแผนพัฒนาในส่วนที่เป็นประโยชน์เราเห็นด้วย หากประชาชนได้รับประโยชน์   เพียงต้องการให้ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบขั้นตอนของการประชุมสภา เพราะหากมองข้าม อนาคตความผิดพลาด และปัญหาตามมาแน่นอน เสมือนการติดกระดุมผิดเม็ดแรก เม็ดต่อไปจะผิดแน่นอน” นายพงษ์เทพ โรจ์วิรัตน์ กล่าว

นางณัตติยา สีใส ได้กล่าวเสริมว่าทางกลุ่ม ส.อบจ.นครพนม ทั้ง 9 เสียง ยืนยัน การงดออกเสียงครั้งนี้ ไม่ได้ฝักใฝ่ฝ่ายการเมืองฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ถ้าผู้บริหารทำดีเราชื่นชม แต่ทุกย่างต้องมีความถูกต้องเป็นธรรม และไม่กระทบต่อการพัฒนาท้องถิ่น และประชาชนต้องได้ประโยชน์ในอนาคต อย่างไรก็ตามถึงขั้นตอนของสภา จะรับร่างไปแล้วด้วยเสียงข้างมาก แต่ยืนยันจะนำเรื่องนี้เสนอไปยัง ป.ป.ช.ให้มีการตรวจสอบ เพื่อความถูกต้องและเป็นธรรมที่สุด เพราะไม่ต้องการให้มีการกระทำผิดระเบียบข้ามขั้นตอนอย่างที่เกิดขึ้นในวันนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน