X

ยอดคลัสเตอร์คนงานยังไม่นิ่งป่วยแล้ว 67 ราย ปูพรมตรวจหาเชื้อยกเขตเทศบาล

นครพนม – ยอดคลัสเตอร์คนงานยังไม่นิ่งป่วยแล้ว 67 ราย ปูพรมตรวจหาเชื้อยกเขตเทศบาล กรณีแม่ค้าข้าวแกงติดเชื้อจากผู้ป่วยที่มารอตรวจโควิดหน้า รพ.ปลาปาก

วันที่ 30 สิงหาคม 2564 ทีมตระหนักรู้สถานการณ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม รายงานผู้ป่วยติดเชื้อโควิดประจำวัน ว่า มีผู้ป่วยรายใหม่ 29 ราย ติดเชื้อในจังหวัด 5 รายเป็นชาว อ.ปลาปาก และ อ.เมืองฯ รวมสะสม 4,518 ราย รักษาหาย 3,835 ราย กำลังรักษา 661 ราย เสียชีวิตสะสม 22 ราย โดยการติดเชื้อในจังหวัดฯ เป็นเคสเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์คนงานศูนย์กระจายสินค้าเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่เป็นญาติพี่น้องและเพื่อนของผู้ป่วยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจึงสั่งกักตัวเฝ้าสังเกตอาการ หลังที่ตรวจครั้งแรกแล้วผลเป็นลบ เมื่อครบวงรอบตรวจซ้ำครั้งที่สองจึงพบเชื้อ สรุปมียอดผู้ป่วยติดเชื้อคลัสเตอร์นี้แล้ว 67 ราย

สำหรับรายของเด็กหญิงวัย 5 ขวบลูกหลานของคนงาน ที่ตรวจครั้งแรกผลเป็นลบ แต่ไม่มีการกักตัวให้ถูกวิธี กลับให้เด็กไปอยู่กับญาติที่บ้านเช่าแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ในพื้นที่ ต.ขามเฒ่า อ.เมืองนครพนม กระทั่งนายแพทย์สาธารณสุขทราบเรื่อง จึงสั่งให้นำตัวไปกักไว้ที่ รพ.ปลาปาก และตรวจซ้ำอีกครั้งก็พบว่าเด็กติดเชื้อโควิด เคสนี้น่าจะเป็นการบกพร่องของเจ้าหน้าที่ที่ปล่อยปละละเลย ส่วนเด็กจะแพร่เชื้อต่อให้ใครที่ไหน ทีมสอบสวนโรคกำลังค้นหาเชิงรุก

นอกจากนี้เกิดเหตุการณ์ที่หน้า รพ.ปลาปาก หลังพบว่าแม่ค้าอาหารตามสั่งติดเชื้อโควิด ทั้งๆ ที่ไม่ได้ออกนอกพื้นที่จังหวัดนครพนม แต่มีไทม์ไลน์ที่น่าสนใจว่า มีคนเดินข้ามมาจากฝั่ง รพ.ปลาปาก มานั่งกินอาหารในร้านประจำ ซึ่งในจำนวนนั้นมีผู้มารอตรวจค้นหาเชื้อโควิด อาจเป็นไปได้ว่ามีบางคนติดเชื้อโควิดมาสั่งอาหารทานระหว่างรอตรวจ และมีการแพร่เชื้อให้กับแม่ค้า ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม จึงมีคำสั่งให้คณะกรรมการควบคุมโรคอำเภอปลาปาก ร่วมมือกับเทศบาลตำบลปลาปาก เร่งจัดทำแผนการตรวจค้นหาเชิงรุก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไปในวงกว้าง

ด้วยการปูพรมตรวจพ่อค้า แม่ค้า ผู้ประกอบการรถโดยสาร พนักงานร้านสะดวกซื้อ แคมป์คนงาน รร.ปลาปากราษฎร์บำรุง ร้านค้าสองฟากฝั่งใกล้เคียงกับ รพ.ปลาปาก และคนที่เคยไปนั่งทานข้าวราดแกงร้านอาหารตามสั่งของผู้ป่วยสาวรายนี้ ขณะเดียวกันธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) สาขาปลาปาก ประกาศปิดทำการ 1 วันในวันที่ 30 สิงหาคม เพื่อฉีดยาฆ่าเชื้อทำความสะอาด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังมีคลัสเตอร์รถบรรทุกสินค้าระหว่างประเทศ นำเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงมาแพร่ในจังหวัดนครพนม พบผู้ติดเชื้อเกือบ 30 ราย ก่อนจะลุกลามไปเป็นคลัสเตอร์คนงานขนถ่ายสินค้าเขตเศรษฐกิจพิเศษ ทางจังหวัดฯจึงออกมาตรการเข้มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดซ้ำสอง ด้วยการจัดตั้งจุดตรวจเอกสารผลรับรองการตรวจโควิด 4 เส้นทางหลักก่อนเข้าพื้นที่จังหวัดนครพนม ได้แก่จุดตรวจอำเภอเมืองฯ ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 22 (นครพนม-สกลนคร) จุดตรวจที่ 2 ช่วงบ้านดอนสวรรค์ ต.อุ่มเหม้า อ.ธาตุพนม ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 (นครพนม-มุกดาหาร) จุดตรวจที่ 3 อำเภอนาแก ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 223(นาแก-สกลนคร) และจุดตรวจที่ 4 อำเภอบ้านแพง ถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 (นครพนม-บ้านแพง)

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจคัดกรองพนักงานขับรถบรรทุกสินค้า และผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุกสินค้าเพื่อส่งออกต่างประเทศนั้น จะต้องมีผลตรวจจากจังหวัดต้นทาง ก่อนออกเดินทางไม่เกิน 24 ชั่วโมง หากเดินทางมาจากภาคใต้อนุญาตให้ใช้ผลการตรวจได้ไม่เกิน 72 ชั่วโมง ส่วนภาคอื่นๆอนุญาตให้ใช้ผลตรวจได้ไม่เกิน 48 ชั่วโมง จากการเดินทางในรอบนั้นๆ จึงจำเป็นต้องแจ้งผู้ประกอบการทุกรายกำชับพนักงานขับรถพร้อมผู้ร่วมเดินทาง ดำเนินการตามมาตรการของจังหวัดนครพนมอย่างเคร่งครัด

ขณะเดียวกันในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม มีมติเห็นชอบให้ผ่อนคลายกฎระเบียบข้อบังคับบางประเด็น เช่น การรวมตัวกันของผู้คน เดิมอนุญาตให้มีการรวมตัวกันได้ไม่เกิน 50 คน เห็นชอบให้ผ่อนคลายเป็น 100 คน โดยจะออกเป็นคำสั่งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ส่วนสถานประกอบการอื่นยังคงมาตรการเดิม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน