X

เกษตรนครพนมจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พร้อมเปิดประสบการณ์สินค้าเกษตรออนไลน์

เกษตรนครพนม –  จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พร้อมเปิดประสบการณ์สินค้าเกษตรออนไลน์ ทางรอดของสินค้าเกษตรไทยในยุคโควิด – 19 พร้อมแลกเปลี่ยนแนวคิดด้านตลาดสินค้าเกษตรแบบออนไลน์

วันนี้ 24 สิงหาคม 2564) เวลา 09.30 น. สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม ร่วมกับสำนักงานเกษตรอำเภอนาแก เปิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับอำเภอ (DW) ครั้งที่ 3 ประจำปี 2564 ณ สำนักงานเกษตรอำเภอนาแก โดยมีวัตถุประสงค์ให้เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ทำงานระหว่างกัน และยังได้รับการถ่ายทอดความรู้การทำงานส่งเสริมการเกษตรในสถานการณ์โควิด – 19 ให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัย รวมทั้งยังได้แลกเปลี่ยนแนวคิดด้านตลาดสินค้าเกษตรแบบออนไลน์ ซึ่งจะต้องปรับตัวในการปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตรในระดับพื้นที่ให้มีประสิทธิภาพ และให้เกิดสัมฤทธิผลมากยิ่งขึ้น ดั่งนโยบายของเกษตรจังหวัดนครพนม คือ “รู้หน้าที่ มีความรับผิดชอบ มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน” ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเกษตรอำเภอ จำนวน 6 อำเภอ (สายใต้) เข้าร่วม

ด้านนางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า สำหรับในการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับอำเภอ (DW) ครั้งที่ 3 เพื่อขับเคลื่อนศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ศพก. พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การทำงานในพื้นที่ร่วมกัน อีกทั้งในปัจจุบันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ที่ส่งผลกระทบกับการจำหน่ายสินค้าเกษตร ทำให้นักส่งเสริมการเกษตรจะต้องปรับตัวเพิ่มมากขึ้นในการทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้และช่วยแก้ไขปัญหาร่วมกับเกษตรกรในรูปแบบ New Normal ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่สำคัญคือเป็นเวทีที่มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในแต่ละด้านของงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีเป้าหมายคือเกษตรอำเภอ และเจ้าหน้าที่นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงปัญหาและแนวทางในการดำเนินงานร่วมกัน และยังเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์และความคิดเห็นของแต่ละบุคคล และรับทราบถึงแนวทางในการปฏิบัติงานในพื้นที่ ในส่วนของทิศทางในการขับเคลื่อนงานของสำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม ยังคงให้ความสำคัญในการดำเนินงานตามนโยบาย (Agenda) กับภารกิจหลักของหน่วยงาน (Function) กรมส่งเสริมการเกษตร ภายใต้การขับเคลื่อนตามระบบส่งเสริมการเกษตร (Training and. Visit System : T & V System) คือการเยี่ยมเยียนเกษตรกร ส่งเสริมและพัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน เกษตรกรมีความเข้มแข็งและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

“การก้าวสู่เกษตรวิถีใหม่ แม้จะมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วย แต่สิ่งสำคัญคือ ‘คน’ ที่ต้องปรับความคิด และปรับตัวจากวิถีเดิมไปสู่วิถีใหม่ ซึ่งเกษตรกรหลายคนอาจไม่ได้ปรับตัวกันง่าย ๆ เพราะต่างคนต่างมีทางเลือกและองค์ความรู้แตกต่างกันไป บางคนอาจมีองค์ความรู้อยู่แล้ว บางคนเลือกที่จะเรียนทางลัด สามารถเรียนรู้เทคโนโลยีได้เร็ว หรือบางคนเข้าถึงการช่วยเหลือของภาครัฐได้ไวกว่า ทั้งหมดนี้จึงเป็นหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ต้องบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการสร้างองค์ความรู้และกำหนดดัชนีชี้วัดความสำเร็จ (KPI) ขึ้นมา เพื่อเปลี่ยนแนวคิดและแนวทางการทำงานของเกษตรกร รวมทั้งสร้างแรงจูงใจให้คนรุ่นใหม่กลับไปพัฒนาเกษตรกรรมในพื้นที่บ้านเกิด แม้การบูรณาการเป็นสิ่งที่ยาก แต่ต้องทำให้ได้ เพราะโลกปัจจุบันมีความท้าทายมาจากหลายมิติ การแข่งขันก็มาจากหลายมิติเช่นเดียวกัน”

นอกจากนี้ยังได้มีการถ่ายทอดความรู้ ในการป้องกันและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับโควิด-19 จากวิทยากรสาธารณสุขอำเภอนาแก เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติงานส่งเสริมการเกษตรในพื้น ในส่วนที่ต้องลงพื้นที่พบปะเกษตรกรมีความปลอดภัยในการทำงานมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังมีกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ที่มาร่วมแลกเปลี่ยนแนวคิดในการทำการเกษตรแบบวิถีใหม่และการปรับตัวของเกษตรกรในสถานการณ์โควิด-19 ห้สามารถอยู่รอดมีรายได้อย่างมั่นคง ปิดท้ายด้วยกิจกรรม Work shop ร่วมกลุ่มกันเพื่อวิเคราะห์ประเด็นจาการลงพื้นที่ศึกษาดูงาน โดยแบ่งกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์พร้อมนำเสนอ ทำให้เจ้าหน้าที่เกิดประสบการณ์และมีการปรับตัวในการทำหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรในพื้นที่ได้อย่างทันต่อสถานการณ์ และเกิดความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานมากยิ่งขึ้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน