X

นครพนมเป็นปลื้มยอดป่วยลดฮวบในรอบ 43 วัน โควิดพรากยายวัย 66 ปีเป็นรายที่ 16

นครพนม – เป็นปลื้มยอดป่วยลดฮวบในรอบ 43 วัน โควิดพรากยายวัย 66 ปีเป็นรายที่ 16 ผู้ว่าฯแจงทุกประเด็นสงสัย เตรียมสร้างความมั่นใจเสนอตลาดสีฟ้า สัญลักษณ์ต้านเชื้อไวรัส

วันที่ 22 สิงหาคม 2564 เวลา 15.00 น. ณ ห้องประชุมร่มฉัตรชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายนภดล จอมเพชร นายอำเภอเมืองนครพนม และ นางสาวรัชนี เต็มอุดม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ ด้านส่งเสริมพัฒนา แถลงข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด โดยมีรายงานว่าพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพิ่ม 25 ราย ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนผู้ป่วยรายวันที่ต่ำสุดในรอบ 43 วัน (11 กรกฎาคม-22 สิงหาคม) โดยผู้ป่วยทั้งหมดเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม 4,196 ราย รักษาหายแล้ว 3,174 ราย เหลือรักษาอยู่ 1,006 ราย แต่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 รายเป็นหญิงสูงวัยอายุ 66 ปี ทำงานแม่บ้านอยู่เขตลาดพร้าว กทม. มีประวัติปฏิเสธการฉีดวัคซีน และมีอาการมาจากพื้นที่เสี่ยงแล้ว รวมเสียชีวิตสะสม 16 ราย

ผวจ.นครพนมกล่าวว่า จากการสำรวจข้อมูลพบผู้ป่วยมาจากพื้นที่เสี่ยงมียอดลดลง แต่กังวลว่าจะมีการติดเชื้อในพื้นที่มากที่สุด จึงขอความร่วมมือจากประชาชนช่วยกันสอดส่องคนแปลกหน้าที่เข้ามาในชุมชน หมู่บ้าน หากพบให้รีบแจ้งผู้นำท้องถิ่นทราบทันที เพื่อเป็นการสกัดกั้นการนำเชื้อจากภายนอกเข้าสู่พื้นที่ นอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงสาเหตุการสั่งปิดตลาด 3 จุด 1 หมู่บ้าน ว่า เกิดจากความบกพร่องของเจ้าหน้าที่เองหรือคนในครอบครัวของเด็กชายวัย 7 ขวบ กระทั่งลุกลามทะลุเข้าถึงในตลาดสดกลางเมืองนครพนม เพราะผู้ติดเชื้อเคสนี้มีอาชีพขายส่งผัก มีศักดิ์เป็นน้าสาวของเด็กคนนี้ ทั้งๆที่เด็กเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงกับผู้ปกครอง แต่ทำไมถึงปล่อยให้ไปกักตัวที่บ้าน จึงนำเชื้อมาปล่อยสู่คนในครอบครัวและญาติ ๆ และมีคนต้องตรวจค้นหาเชื้อเชิงรุกอีก 9 ราย จึงสั่งการให้นายอำเภอเมืองนครพนมตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พร้อมกันนี้ ผวจ.นครพนม ยังได้กล่าวยืนยันว่า จำนวนตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายวัน ไม่มีการปกปิดข้อมูลใด ๆ ทั้งสิ้น

ด้าน นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ เปิดเผยว่าได้นำเคสรถบรรทุกขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทั้ง 2 คลัสเตอร์มาหารือจนได้ข้อสรุปว่า ต้นตอของการเกิดคลัสเตอร์เนื่องจากคนขับติดเชื้อมาจากพื้นที่เสี่ยง เช่น กทม. และ สระบุรี โดยจากการสอบสวนโรคพบว่าระหว่างรอสินค้า ก็มีการรวมกลุ่มกันทั้งทานข้าวและเล่นการพนัน ลักษณะเช่นนี้โอกาสติดเชื้อจึงมีสูง คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนมได้มีมาตรการสำหรับรถบรรทุกขนส่งสินค้า ต้องแสดงผลตรวจจากต้นทางตรง 4 ด่านหลักก่อนเข้าตัวเมือง ถ้าไม่มีผลตรวจจะไม่ให้เข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด ซึ่งมาตรการนี้เพิ่งกำหนดใช้ได้ไม่นานก็ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการเป็นอย่างดี

ส่วนเคสพยาบาลวัย 41 ปีติดเชื้อโควิด ตรวจสอบพบเป็นผู้ที่เคยติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ป่วยโควิดเมื่อหลายเดือนก่อน การพลั้งพลาดอาจจะเกิดจากความอ่อนล้า เพราะต้องดูแลผู้ป่วยตลอดเวลา อีกยังพยาบาลรายนี้เพิ่งฉีดวัคซีนไฟเซอร์มาหมาดๆ  จึงต้องศึกษาว่าเชื้อที่พบครั้งล่าสุดนี้ เป็นเชื้อใหม่หรือซากเชื้อเก่า โดยการตรวจพบไม่ใช่พยาบาลมีอาการป่วย แต่เป็นการตรวจตามวงรอบที่ต้องตรวจหาเชื้อเป็นประจำทุกสัปดาห์ เนื่องจากบุคลากรเหล่านี้เป็นด่านหน้าที่ต้องสัมผัสผู้ป่วยโควิดทุกวัน จึงต้องมีการตรวจหาเชื้อเชิงรุกเสมอ

ในรายเคสเด็กชายวัย 7 ขวบที่กำลังเป็นเรื่องถกเถียงกันว่า ปล่อยให้ไปกักตัวที่บ้านได้อย่างไร ทั้งๆที่ทางจังหวัดโล๊ะมาตรการนี้ไปแล้ว เพราะการกักตัวอยู่บ้านไม่ประสบผลสำเร็จเนื่องจากผู้กักตัวไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ จึงนำมาสู่การแพร่เชื้อให้น้าสาวที่ขายผักอยู่ในตลาดสดกลางเมืองนครพนม ทำให้พ่อค้าแม่ค้าตลอดจนลูกค้าที่เข้าไปจับจ่ายพลอยเดือดร้อนไปด้วย ถ้าผลตรวจคัดกรองเชิงรุกพบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่ม อาจจะต้องมีคำสั่งปิดตลาดเป็นเวลา 14 วัน และผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำก็ต้องกักตัวเฝ้าดูอาการ 14 วันอีกด้วย ขณะที่คุณยายของเด็กก็ไปขายผักอยู่ที่ตลาดนาโพธิ์ หากวันพรุ่งนี้ (23 สิงหาคม) ถ้ายายมีผลเป็นบวกก็ต้องปิดยาว 14 วันเช่นเดียวกัน

อนึ่ง นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เตรียมเสนอแผนเปิดตลาดสีฟ้าต่อคณะกรรมการโรคติดต่อฯ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนที่เข้าไปจับจ่ายซื้อของในตลาด โดยตลาดดังกล่าวพ่อค้าแม่ค้าจะมีการตรวจหาเชื้อ และฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อภายในตลาดทุกสัปดาห์ ทั้งนี้ในจังหวัดนครพนมมีพื้นที่เสี่ยงที่กรมควบคุมโรคกำหนดอยู่ 3 แห่ง ได้แก่ 1.ตลาดสด ตลาดนัด 2.รถบรรทุกขนส่งสินค้า และ 3.แคมป์คนงาน ซึ่งในรายหลังมีการก่อสร้างและเปลี่ยนคนงานประจำ ซึ่งเตรียมเสนอแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดต่อคณะกรรมการโรคติดต่อฯในวันจันทร์ (23 สิงหาคม) ที่จะถึงนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน