window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X

กลุ่มเสี่ยงเคสแม่ค้าผักกลางเมืองนครพนม ทยอยเข้าตรวจหาเชื้อโควิด หลังสั่งปิดรวด 3 ตลาด 1 หมู่บ้าน

นครพนม – กลุ่มเสี่ยงเคสแม่ค้าผักกลางเมืองนครพนม ทยอยเข้าตรวจหาเชื้อโควิด หลังสั่งปิดรวด 3 ตลาด 1 หมู่บ้าน หวั่นลามเร่งค้นหาเชิงรุก

คืบหน้า กรณีหญิงสาวอายุ 20 ปี อาชีพแม่ค้าขายผักในตลาดสดทั้งในพื้นที่จังหวัดนครพนมและสกลนคร ติดเชื้อโควิดจากหลานชายวัย 7 ขวบที่เดินทางมากับครอบครัวจากพื้นที่สีแดงเข้มเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม โดยผู้ปกครองเข้ารายงานตัวตามมาตรการป้องกันป้องกันการแพร่ระบาดที่ทางจังหวัดนครพนมกำหนดทุกอย่าง และรับการตรวจค้นหาเชื้อพบว่าเป็นบวก ส่วนเด็กตรวจเบื้องต้นผลเป็นลบ และจะต้องกักตัว Local Quarantine (LQ) : สถานกักกันโรคท้องที่ ซึ่งใช้สำหรับกักกันผู้ที่เดินทางข้ามจังหวัดเป็นเวลา 14 วัน แต่จะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ปรากฏว่าคุณยายซึ่งมีอาชีพขายผักอยู่ตลาดสด อบต.บ้านผึ้ง ที่ตั้งอยู่บ้านนาโพธิ์หมู่ 12 ริมถนนทางหลวงแผ่นดิน 22 (สกลนคร-นครพนม) ได้รับตัวเด็กมาจากศูนย์ OTOP ต.หนองญาติ อ.เมืองนครพนม กลับดูแลที่บ้านพักอยู่บ้านนามน หมู่ 6 ต.บ้านผึ้ง

กระทั่งวันที่ 19 สิงหาคมเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างตรวจ RT-PCR มีผลออกมาเป็นบวก จึงนำบุคคลในครอบครัวและผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ ประมาณ 9 รายตรวจค้นหาเชิงรุก ซึ่งหญิงสาวแม่ค้าขายผักรายนี้มีศักดิ์เป็นนาสาวของเด็กก็พลอยได้รับเชื้อโควิดด้วย จึงเป็นสาเหตุให้ทางจังหวัดนครพนม มีคำสั่งปิดตลาดถาวร ตลาดโชคอำนวย และตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม(บางส่วน) เนื่องด้วยตลาดทั้ง 3 แห่งมีพื้นที่ติดกัน นอกจากนี้ก็ได้สั่งปิดตลาดสด อบต.บ้านผึ้ง บ้านนาโพธิ์หมู่ 12 และล็อกดาวน์บ้านนามนหมู่ 6 ต.บ้านผึ้ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 22-24 สิงหาคม

ทั้งนี้ เบื้องต้นหลังสำรวจว่ามีผู้เข้าข่ายเสี่ยงโซนตลาดโชคอำนวย 70 แผง เป็นผู้ค้าจำนวน 200 คน และโซนตลาดถาวร 107 แผง ผู้ค้าจำนวน 400 คน สำหรับลูกค้าผู้มาจับจ่ายซื้อของวันเวลาดังกล่าวยังไม่ทราบการประเมินจำนวน ทางเทศบาลเมืองนครพนมจึงแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ค้าขาย-ลูกค้าผู้มาซื้อของตลาดเช้า 15-19 สิงหาคม  ไปรายงานตัวศูนย์ชั่วคราว ร.ร.เทศบาล 4(รัตนโกสินทร์ 200 ปี) ตั้งแต่ 22-24 สิงหาคม เวลา 9.00-12.00 น.  โดยถือบัตรประชาชนมาด้วย  ส่วนตลาดสดบ้านนาโพธิ์มีกลุ่มเสี่ยงสูงเป็นผู้ค้าในตลาด 54 คน และกลุ่มเสี่ยงเป็นชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 6 บ้านนามน ต.บ้านผึ้ง รวม 24 คนจาก 10 หลังคาเรือนในบริเวณใกล้เคียงกับบ้านผู้ติดเชื้อ

ล่าสุด วันที่ 22 สิงหาคม 2564 หลังมีการประชาสัมพันธ์ก็มีพ่อค้าแม่ค้ารวมทั้งลูกค้าที่เข้าไปจับจ่ายซื้อของในตลาด ช่วงระหว่างวันที่ 15-19 สิงหาคม ประมาณ 500 ราย ต่างทยอยกันมารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ โดยมีนายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นางสาวรัชนี เต็มอุดม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ด้านส่งเสริมพัฒนา และ นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม คอยให้คำแนะนำและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่เข้ารับการตรวจในครั้งนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน