X

จ่อเอาผิดแล็บเฮ้าส์ต้นตอคลัสเตอร์ นครพนมออกมาตรการใหม่ รถบรรทุกขนส่งระหว่างประเทศ แสดงผลตรวจโควิดจากต้นทาง

นครพนม – จ่อเอาผิดแล็บเฮ้าส์ต้นตอคลัสเตอร์ นครพนมออกมาตรการใหม่ รถบรรทุกขนส่งระหว่างประเทศ แสดงผลตรวจโควิดจากต้นทาง ห้ามนอนค้างแรมในพื้นที่ เศร้าเสียชีวิตอีก 1 เป็นชายสูงวัย 63 ปี

วันที่ 13 สิงหาคม 2564 เวลา 11.30 น. ณ ห้องประชุมพระธาตุพนมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม มอบหมายให้นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ และ นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม แถลงข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโรคโควิด โดยพบผู้ป่วยยืนยัน 94 ราย รวมยอดป่วยสะสม 3,637 ราย รักษาหายแล้ว 2,118 กำลังรักษา 1,504 กลับบ้านเพิ่มอีก 138 และมีเสียชีวิตเพิ่ม 1 รายเป็นชายอายุ 63 ปี เดินทางมาจากจังหวัดสมุทรปราการเข้ารับการรักษาเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา ณ รพ.สมเด็จพระยุพราชธาตุพนม และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม รวมเสียชีวิตสะสม 15 ราย

โดยในการแถลงข่าวได้เปิดเผยเกี่ยวกรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อ คลัสเตอร์รถบรรทุกขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ จำนวน 21ราย ส่วนใหญ่คนขับและเด็กประจำรถจะเป็นบุคคลนอกพื้นที่ นำสินค้ามาจากต้นทางซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม  โดยแพร่เชื้อสู่ผู้คนในพื้นที่ เช่น ชิปปิ้ง เพื่อนร่วมงาน ร้านค้า ลามไปถึงอู่ซ่อมรถ และเมื่อมีการสอบสวนโรคจากปากผู้ป่วยพบว่า มีแล็บเฮ้าส์แห่งหนึ่งที่มาเปิดบริการตรวจคัดกรองโรคโควิด สำหรับคนขับรถขนส่งสินค้าระหว่างประเทศโดยเฉพาะ คิดค่าตรวจครั้งละ 500 บาท  ซึ่งผลตรวจจะออกในวันถัดมา ทำให้ผู้ประกอบการด้านขนส่งสินค้าระหว่างประเทศไม่อยากรอ จึงจ่ายเงินเพิ่มแก่เจ้าหน้าที่แล็บเฮ้าส์อีกรายละ 500 บาท รวมเป็น 1,000 บาท เพื่อให้ออกผลตรวจโดยไม่ต้องผ่านการตรวจตามขั้นตอนแต่อย่างใด จนกลายเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ใกล้ตัวเมืองนครพนม นำมาสู่การปิดหมู่บ้านบางส่วน ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

ซึ่งในการแถลงข่าวนี้ทางจังหวัดและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้รวบรวมพยานหลักฐานต่างๆเพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับแล็บเฮ้าส์แห่งนี้ เนื่องจากออกเอกสารอันเป็นเท็จทำให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่หลงเชื่อว่าเป็นเอกสารที่ผ่านการตรวจค้นหาเชื้อโควิดแล้ว ขณะที่บ้านเช่าแล็บเฮ้าส์ปิดดำเนินการตามคำสั่งของเจ้าพนักงานผู้เกี่ยวข้อง

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทางจังหวัดนครพนม จึงออกมาตรการป้องกันเสนอคณะกรรมการโรคติดต่อฯพิจารณา โดยกำหนดให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้า มีคนขับ 1 คน เด็กท้ายรถ 1 คน และต้องแสดงผลตรวจคัดกรองโควิดต่อเจ้าหน้าที่ กรณีตรวจโดยวิธี Antigen Test Kit (ATK) ต้องให้ผลเป็นลบไม่เกิน 36 ชั่วโมง และต้องมีหนังรับรองผลการตรวจดังกล่าวจาก LAB โรงพยาบาลหรือเอกชนที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย หรือ กรณีตรวจโดยวิธี Rapid Antigen Test ต้องให้ผลเป็นลบไม่เกิน 36 ชั่วโมง หรือ กรณีตรวจโดยวิธี RT-PCR ต้องให้ผลเป็นลบไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนออกเดินทางจากพื้นที่ต้นทาง ซึ่งเป็นการยกเลิกการตรวจในพื้นที่จังหวัดนครพนมทั้งหมด โดยให้ตรวจมาจากพื้นที่ต้นทางเพียงอย่างเดียว พร้อมกันนี้รถบรรทุกสินค้าระหว่างประเทศทุกคัน จะไม่อนุญาตให้พักค้างแรมในพื้นที่จังหวัดนครพนม หากมีความจำเป็นต้องพักค้างแรม อนุญาตให้พักแรมในรถหรือในสถานที่ที่บริษัทจัดให้ และให้เดินทางออกจากจังหวัดนครพนมโดยเร็ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน