X

คลัสเตอร์ปาร์ตี้วันเกิดลามไม่หยุดเจอเพิ่ม 6 ราย Fake news เล่นเอาเถิดปล่อยข่าวปลอมเย้ยกฎหมาย

นครพนม – คลัสเตอร์ปาร์ตี้วันเกิดลามไม่หยุดเจอเพิ่ม 6 ราย Fake news เล่นเอาเถิดปล่อยข่าวปลอมเย้ยกฎหมาย เร่งเพิ่ม รพ.สนามรับผู้ป่วยจากพื้นที่เสี่ยง

วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 จังหวัดนครพนมยังมีผู้ป่วยติดเชื้อโรควิดรายใหม่เพิ่มขึ้น 122 ราย รวมยอดสะสมรวม 1,819 ราย รักษาหายแล้ว 683 ราย และเตรียมกลับบ้านอีก 69 ราย เสียชีวิตสะสม 7 ราย ไทม์ไลน์ผู้ป่วยส่วนใหญ่ได้ประสานผู้เกี่ยวข้องด้านสาธารณสุขอย่างถูกต้อง ตามมาตรการที่ทางจังหวัดกำหนดไว้ และเดินทางกลับมาจากพื้นที่เสียงเพื่อขอรับการรักษา มีเพียง 6 รายที่ติดเชื้อจากงานปาร์ตี้วันเกิดบ้านนาคำหมู่ 16 ต.บ้านค้อ อ.โพนสวรรค์ รวมยอดผู้ป่วยเคสนี้ 28 ราย และยังลุ้นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงประมาณ 30 กว่าราย ซึ่งผลตรวจจะออกประมาณวันที่ 30 กรกฎาคม นี้

สำหรับผู้ป่วยเคสปาร์ตี้วันเกิดที่พบอีก 6 รายนั้น ทำงานกู้ชีพกู้ภัยอยู่ อบต.แห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม โดยมีไทม์ไลน์มาจากแม่ค้าอาหารตามสั่งบ้านนาดีหมู่ 3 ต.บ้านเอื้อง อ.ศรีสงคราม และหนุ่มกู้ชีพ อบต.ฯ ไปร่วมแฮปปี้เบิร์ดเดย์ลูกของชายวัย 42 ปี ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง และแหกสถานกักตัวออกไปเป่าเค้กวันเกิดด้วย จากนั้นแม่ค้าอาหารตามสั่งพร้อมเพื่อนชายก็กลับมาทำงานตามปกติ กระทั่งมีรายงานว่าชายดังกล่าวติดเชื้อโควิด จึงมีการประสานผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทุกรายตรวจหาเชื้อ ปรากฏว่าแม่ค้าอาหารตามสั่งกับหนุ่ม อบต.ฯ ติดเชื้อโควิดจากงานปาร์ตี้นี้ด้วย และยังได้แพร่เชื้อไปสู่เพื่อนร่วมงานต่ออีก ทำให้ทางจังหวัดฯต้องสั่งล็อกดาวน์หมู่บ้านนาคำ หมู่ 5 ,หมู่ 11 ต.บ้านค้อ และหมู่บ้านนาดีหมู่ 3 ต.บ้านเอื้อง เป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 24-30 กรกฎาคมฯ พร้อมตรวจคัดกรองเชิงรุกชาวบ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน 2 ตำบล จำนวนพันกว่ารายดังกล่าว

ด้านสาธารณสุขจังหวัดนครพนม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ออกสำรวจพื้นที่เตรียมจัดตั้ง รพ.สนามสำรองเพิ่มในเขต อ.เมืองนครพนม โดยจะใช้เป็นทั้งเตียงสนามและศูนย์พักคอย(CI) เพราะยังมีผู้ป่วยที่ลงทะเบียนขอกลับบ้านมารักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทุกคนได้มีเตียงรักษาอยู่ในการดูแลของบุคลากรทางการแพทย์ ไม่ทิ้งให้มีชาวนครพนมต้องหลุดออกจากระบบการรักษา โดยล่าสุดมีการสำรวจอาคารสถานที่ต่างๆ ในพื้นที่ ที่ได้ตามมาตรฐานการควบคุมโรคระบาด ทั้งนี้เมื่อได้สถานที่ที่เหมาะสมก็จะดำเนินการในขั้นต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า มีกลุ่ม Fake news ในพื้นที่จังหวัดนครพนม นำเสนอข่าวปลอมทำให้ผู้ติดตามตื่นตระหนกประจำ ซึ่งทางจังหวัดฯเคยขอให้หยุดเสนอข่าวลวงลักษณะนี้ ซึ่งอาจจะนำไปสู่การแจ้งความดำเนินคดี แต่เมื่อไม่มีใครเอาจริงก็เลยทำให้กลุ่มข่าวปลอมได้ใจ ก่อนหน้านี้ก็เสนอข่าวเกี่ยวกับคนป่วยหนีออกจาก รพ.สนามโรงยิมสนามกีฬาจังหวัดฯ สร้างความเดือดร้อนแก่เจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก ล่าสุดเสนอข่าวปลอมกล่าวหาว่าพบคลัสเตอร์ใหม่เป็นสนามไก่ชนในพื้นที่ อ.โพนสวรรค์ ทำให้มีการเช็คต้นตอของข่าวกันวุ่นวาย ซึ่งหลังจาก Fake news สร้างความโกลาหลสำเร็จก็จะลบโพสต์ทิ้งไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน