X

สถิติมีไว้เพื่ออะไร New High อีกครั้ง นครพนมพบผู้ป่วย 80 ราย

นครพนม – สถิติมีไว้เพื่ออะไร New High อีกครั้ง นครพนมพบผู้ป่วย 80 รายเดินทางจากพื้นที่สีแดงเข้ม “ครูแก้ว””ชะลอขนกลับภูมิลำเนาหลังเตียงคนไข้เต็ม

ทีมตระหนักรู้สถานการณ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม เผยแพร่ข้อมูลผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ประจำวันที่ 20 กรกฎาคม 2564 ว่า พบผู้ป่วยยืนยันเพิ่ม 80 ราย รวมยอดสะสม 981 ราย ส่วนใหญ่เป็นประชาชนเดินทางมาจากพื้นที่สีแดงเข้ม 13 จังหวัด และอีกส่วนหนึ่งได้รับการช่วยเหลือจัดหาพาหนะของ “ครูแก้ว” นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง/ส.ส.นครพนมเขต 1 พรรคภูมิใจไทย จึงไม่มีประวัติไปสัมผัสผู้ใดในพื้นที่จังหวัดนครพนม

โดยทั้งหมดถูกนำตัวส่งเข้าโรงพยาบาลทันที และหลังตรวจคัดกรองค้นหาเชื้อโรคแล้วจะคัดแยกผู้ป่วยตามอาการ หากมีอาการป่วยที่ต้องอยู่ในความดูแลรักษาจากแพทย์อย่างใกล้ชิด ต้องนอนรักษาอยู่ในโรงพยาบาลหลัก ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยถึงไม่แสดงอาการ จะส่งตัวไปอยู่โรงพยาบาลสนามที่ทางจังหวัดจัดรองรับ ขณะเดียวกันก็ได้เปิดโรงพยาบาลจิ๋วในหมู่บ้าน ชุมชน ควบคู่กันเพื่อรอรับผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วจากโรงพยาบาลสนามมากักตัว 4-5 วัน หลังจากนั้นก็อนุญาตให้กลับไปอยู่กับครอบครัวได้ตามปกติ ซึ่งโรงพยาบาลจิ๋วนี้เป็นการช่วยแบ่งเบาในการระบายเตียงผู้ป่วยของโรงพยาบาลสนาม เพื่อให้เตียงสนามว่างรับผู้ป่วยรายต่อไปเข้าดูแลรักษานั่นเอง ทั้งนี้โรงพยาบาลจิ๋วเป็นโมเดลใหม่ที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนมร่วมคิดกันขึ้นมา

ล่าสุด โรงพยาบาลหลัก และ โรงพยาบาลสนามเตียงเริ่มเต็ม แม้จะมีผู้รักษาหายแล้ววันละกว่า 30 ราย ซึ่งทีมงานของครูแก้วจึงโพสต์ข้อความขอหยุดพักการขนส่งผู้ประสงค์เดินทางกลับไปรักษาที่บ้านเกิด เพื่อประเมินและปรับขบวนการต่างๆประมาณ 2-3 วัน หลังเคลียร์เตียงว่างแล้วถึงจะรับกลับมาพักพิงและมารักษาที่บ้านเกิดของตัวเองอีกครั้ง รวมยอดที่ทางทีมครูแก้วจัดหายานพาหนะนำส่งกลับนครพนม และได้รับการรักษาแล้ว จำนวน 280 ราย ส่วนผู้ที่เดินทางมาด้วยช่องทางอื่น ยังคงเข้ารับการรักษาได้ ไม่มีการห้ามกลับบ้าน แต่ต้องประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์ฮอทไลน์สายด่วน ข้อมูล COVID-19 นครพนม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร 082-8498155, 061-0192999

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ว่า ปัจจุบันมีผู้ป่วยโควิดรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามมากกว่า 600-700 ราย จากจำนวนเตียง 833 เตียง ยังคงมีเตียงว่างเหลือประมาณ 100-200 เตียง แม้จะมีผู้ที่รักษาหาย 20-30 ราย/วันก็ตาม ขณะที่สัปดาห์ผ่านมามีผู้เดินทางกลับมารักษาเพิ่มเฉลี่ย 40-70 ราย/วัน ดังนั้นทางทีมงานครูแก้วที่เปิดสายด่วนรับผู้ป่วยชาวนครพนมที่หาเตียงรักษาไม่ได้ นำกลับมารักษาที่บ้านเกิด จึงประกาศชะลอการรับผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรงกลับมารักษาเป็นการชั่วคราวดังกล่าว

และก่อนหน้านี้มีพนักงานห้างเทสโก้โลตัส จากสาขาจังหวัดข้างเคียงได้เดินทางมาประชุมที่สาขานครพนม ภายหลังพบว่าพนักงานรายดังกล่าวตรวจพบติดโควิด และเข้ารับการรักษาที่จังหวัดสกลนคร ทำให้มีพนักงานสาขานครพนมจำนวน 6 รายเป็นกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง ทางสาธารณสุขจังหวัดนครพนมจึงได้ดำเนินการตรวจเชิงรุกพนักงานและร้านค้ารวม 134 คน รวมทั้งได้ปิดห้างเพื่อฆ่าเชื้อทุกจุดเป็นเวลา 3 วัน ล่าสุดผลออกมาว่าไม่มีพนักงานคนใดติดเชื้อ ซึ่งทางห้างฯได้เปิดบริการตามปกติแล้วตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน