X

ดนตรีบำบัดคลายเครียดผู้กักตัวโควิด-19

นครพนม – วันที่ 19 กรกฎาคม 2564 ที่ จ.นครพนม จัดกิจกรรมเล่นดนตรีสดเพื่อคลายเครียดให้กับกลุ่มผู้ที่ถูกกักตัวในโรงแรม โดยโรงแรมหรูแห่งนี้ได้ถูกปรับเป็นสถานที่กักตัวให้กับกลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงที่ทางจังหวัดนครพนมกำหนด แม้ผลตรวจจะเป็นลบก็ตาม เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด โรงแรมแห่งนี้มีทั้งหมด จำนวน 8 ชั้น รวมแล้ว 71 ห้อง ขณะนี้มีผู้ที่เข้ารับการกักตัวไปแล้วกว่า 60 คน

นายวชิระเชษฐ์ กิตติ์พรศิริกุล รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม เปิดเผยว่า จากคำสั่งของจังหวัดนครพนม ได้กำหนดพื้นที่ควบคุมและห้ามประชาชนเดินทางออกนอกพื้นที่เสี่ยง หรือคนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่ทางจังหวัดกำหนด หากกลับมาเข้ามาในเขตพื้นที่จังหวัดนครพนมจะต้องทำการกักตัว เทศบาลจึงได้ร่วมมือกับภาคเอกชน ผู้ประกอบการโรงแรม ใช้โรงแรมเปิดเป็นสถานที่กักตัวในเขตเทศบาลเมืองนครพนม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในสถานการณ์วิกฤติของการแพร่ระบาดโควิด โดยเป็นความยินยอมจากทางโรงแรม เนื่องจากสถานการณ์แบบนี้ก็ไม่มีลูกค้าอยู่แล้ว จึงเปิดโรงแรมให้เป็นที่กักตัว ซึ่งทางโรงแรมคิดเรทราคาเพียงห้อง 500 บาท/วัน ซึ่งค่าใช้จ่ายทางจังหวัดและเทศบาลเมืองนครพนมเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด ครอบคลุม 25 ชุมชนในเขตพื้นที่อำเภอเมือง

โดยนาย วชิระเชษฐ์ กิตติ์พรศิริกุล รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนมกล่าวเพิ่มเติมว่า
จังหวัดได้มอบหมายให้เทศบาลให้มีการจัดตั้ง lQ ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง 15 จังหวัด มองว่าความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนทุกภาคส่วน ณ ตอนนี้ต้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือกัน จึงเกิดโครงการนี้ขึ้นมา โดยทางเทศบาลได้จัดสถานที่นี้เป็นสถานที่กักตัว ผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดจากสถานที่เสี่ยง ซึ่งนับเป็นสถานที่ที่สวยที่สุด บรรยากาศและวิวแม่น้ำโขงสวยงามมาก เหมาะกับพี่น้องในเขตเทศบาลเมืองนครพนมที่จะมากักตัวมาก และไม่เกิดความเครียด”

ซึ่งการกักตัว 14 วัน อาจทำให้ผู้ที่ถูกกักตัวเกิดความเครียด ทางโรงแรมจึงได้นำดนตรีสดมาบรรเลงขับกล่อมให้กับผู้ที่กักตัวในโรงแรมได้ฟังคลายเครียด โดยผู้ที่กักตัวก็จะออกมาร่วมรับฟังเพลงหลังระเบียงห้อง พร้อมรับชมบรรยากาศวิวสวย ๆ ริมฝั่งโขง ไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งกิจกรรมมอบดนตรีสดให้กับผู้กักตัวนี้มีทุกวันพุธและวันเสาร์

ด้านนางภาวิณี โสมณวัฒน์ ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองนครพนม กล่าวว่า การเล่นดนตรีสดเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะช่วยให้ผู้ที่ถูกกักตัวไม่เกิดความเครียด หรือลดการเกิดความเครียดให้น้อยลงมากที่สุด หากมีกิจกรรมใดที่สามารถทำได้ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ก็พร้อมจะนำมามอบให้กับผู้ที่กักตัวได้ทำร่วมกัน

นอกจากการนำดนตรีสดมาเล่นคลายเครียด กองสาธารณสุขเทศบาลเมืองนครพนมก็มีกิจกรรมนำผู้กักตัวออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิคหลังระเบียงห้องอีกด้วย ส่วนการดูแลผู้ที่กักตัวเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเทศบาลเมืองนครพนม ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าเวรประจำเพื่อติดตามและตรวจเช็คอาการระหว่างในการกักตัว เช่น อาจมีในเรื่องการเจ็บไข้ได้ป่วย ก็สามารถขอความช่วยเหลือจากทีมสาธารณสุขได้ หรือแม้ระหว่างการกักตัวหากพบการติดเชื้อก็สามารถประสานนำตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนครพนมได้ทันที ตลอด 24 ชม. สำหรับแผนการใช้โรงแรมเป็นสถานที่กักตัวถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากสถานการณ์โควิดไม่ดีขึ้น อาจใช้โรงแรมแห่งนี้เป็นสถานที่กักตัวต่อไปอีกตามสถานการณ์ภาพรวมของจังหวัด เพราะปัจจุบันทางจังหวัดก็มีนโยบายในการรับพี่น้องประชาชนชาว จ.นครพนม ที่เป็นผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวที่ภูมิลำเนาอย่างต่อเนื่อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน