X

นครพนมปิ๊งไอเดียตั้ง รพ.จิ๋ว รองรับผู้ป่วยรอกลับสู่อ้อมกอดแห่งรัก ยอดป่วยสะสม 725 เสียชีวิตเพิ่มอีก 1

นครพนม – ปิ๊งไอเดียตั้ง รพ.จิ๋ว รองรับผู้ป่วยรอกลับสู่อ้อมกอดแห่งรัก ยอดป่วยสะสม 725 เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 สั่งปิดหมู่บ้านเคสคนขับรถ อบต.ฯ

วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ณ ห้องประชุมพระธาตุพนมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม/ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อฯ มอบหมายนายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ แถลงข่าวร่วม นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโรคโควิดระลอก 3 โดยมีรายงานตรวจพบผู้ป่วยยืนยันเพิ่ม 70 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม 726 ล่าสุดรับแจ้งว่ามีเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เป็นชายสูงอายุ 65 ปี ภูมิลำเนาอยู่อำเภอธาตุพนม ค้าขายอยู่ย่านบูรณะ กทม. ทราบตนเองติดเชื้อโควิดก็เดินทางกลับบ้านเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม โดยรถกู้ชีพใส่เครื่องช่วยหายใจมาตลอดทาง ถึงมือแพทย์ตรวจพบว่าติดเชื้อในปอดรุนแรง และเสียชีวิตเวลาประมาณ 08.30 น.ของวันนี้(16 กค.) รวมเสียชีวิตสะสม 6 ราย

ทั้งนี้ รอง ผวจ.นครพนม เปิดเผยว่าผู้ป่วยที่ตรวจพบเชื้อล่าสุด เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง แยกเป็นจังหวัดๆดังนี้ กทม. 25 ราย,สมุทรปราการ 20 ราย,ปทุมธานี 11 ราย,สมุทรสาคร 5 ราย,อยุธยา 4 ราย,ลพบุรี 2 ราย,นครปฐม 2 ราย และ จังหวัดชลบุรี 1 ราย เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว 31 ราย รถรับ-ส่งเฉพาะ(รถบัส/รถตู้)  31 ราย รถโดยสาธารณะ(รถบัส/รถตู้)  7 ราย และสายการบิน 1 ราย และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 6 ราย ซึ่งทั้งหมดอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าสาธารณสุขเรียบร้อยแล้ว

รอง ผวจ.นครพนม กล่าวต่อว่าถือเป็น new high อีกครั้งหนึ่งของจังหวัดฯ ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่ม 70 ราย แต่ทั้ง 70 รายไม่มีเคสเป็นผู้ป่วยภายในจังหวัดล้วนมาจากพื้นที่เสี่ยงทั้งสิ้น ถึงกระนั้นก็ไม่ประมาทมีการตรวจคัดกรอง สถานที่ที่คิดว่าอาจจะมีการปฏิสนธิได้ โดยเฉพาะสถานที่ที่มีคนจำนวนมากๆ และผู้ที่ติดเชื้อจากจังหวัดอื่นเข้ามาภายในจังหวัดนครพนม อาจจะมีการทำกิจกรรมร่วมกับคนในจังหวัดฯ ทางทีมแพทย์ก็เข้าไปทำการตรวจคัดกรองทันที บางแห่งก็ให้ปิดสถานประกอบการเป็นการชั่วคราว เพื่อทำการล้างฆ่าเชื้อ สำหรับในพื้นที่หมู่บ้าน ถ้ามีการตรวจพบก็จะทำการปิดหมู่บ้านแต่จะให้กระทบประชาชนน้อยที่สุด ซึ่งจะปิดเฉพาะบางคุ้มบางชุมชนเป็นโซน และวันนี้ที่ประชุมก็จะขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อ ขอปิดสถานที่บางส่วนของบ้านเจริญศิลป์ หมู่ 8 ต.นาหัวบ่อ อ.โพนสวรรค์ จำนวน 49 หลังคาเรือน 60 ครอบครัว ประชากร 160 คน ตั้งแต่วันที่ 16-22 กรกฎาคม โดยทีมแพทย์จะเข้าไปตรวจคัดกรองเชิงรุกเพื่อหาเชื้อโควิดต่อไป

“ในจำนวน 70 รายนี้ มีเด็กอายุระหว่าง 3-5 ขวบรวมอยู่ด้วย ซึ่งเด็กคงจะติดตามผู้ปกครองไปอยู่ที่พื้นที่เสี่ยงติดเชื้อ อย่างที่เราทราบดีแล้วว่าคลัสเตอร์ในกรุงเทพฯนั้นเยอะมาก โดยเฉพาะของโรงงานในกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ทั้งหมดทางจังหวัดก็ได้ดำเนินการนำเข้าโรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และไม่อยากให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครพนมเป็นห่วงกังวลมากเกินไป แต่ถ้าจะมีคำถามว่าถ้าเป็นอย่างนี้รับไหวไหม เพราะมากันที่ 60-70 คน เตียงในจังหวัดยังรับได้หรือไม่ ก็ยังยืนยันว่าจังหวัดนครพนมมีเตียงรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเหลือว่างอยู่ 200 เตียง ถ้ามาวันละ 70-80 คน สามวันติดก็อาจจะหมด อย่างไรก็ตามจะมีคนที่รักษาหายแล้วทยอยออกเช่นกัน ฯ” รอง ผวจ.นครพนม กล่าว

ด้าน นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ กล่าวว่า ในสถานการณ์ของนครพนมมีผู้ติดเชื้อรายใหม่และก็ถือเป็นสถิติใหม่คือ 70 ราย เป็นผู้เดินทางเข้ามาจากจังหวัดพื้นที่เสี่ยงทั้งหมด ไม่มีการติดเชื้อในพื้นที่ รวมสะสมอยู่ที่ 726 ราย รักษาหายแล้ว 225 ราย วันนี้(16 กค.) กลับบ้านมีจำนวนค่อนข้างเยอะคือ 21 ราย จึงเรียนพ่อแม่พี่น้องชาวนครพนม ว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปประมาณ 2 สัปดาห์ ตัวเลขของผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วกลับบ้านจะมีตัวเลขปริมาณที่ค่อนข้างสูง คือประมาณ 20-50 รายต่อวัน ซึ่งตรงนี้ถือว่าเป็นตัวเลขระดับที่ค่อนข้างดี ขณะที่เรารับคนไข้เข้ามาเยอะแต่ตัวเลขคนไข้ที่กลับบ้านก็เยอะเช่นกัน

“ในส่วนเรื่องของการฉีดวัคซีนแล้วแต่ยังมีการติดเชื้ออีก เดิมฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มที่ 2 ครบ 14 วัน หรือฉีด astrazeneca 1 เข็มเป็นเวลา  4 สัปดาห์ จากเดิมไม่ต้องกักตัวไม่ต้องตรวจ แต่ปัจจุบันมีรายงานว่าฉีดวัคซีนก็ยังน่าเป็นห่วงอยู่ จึงจะมีมาตรการเพิ่มในข้อที่ว่าถ้านอกจากฉีดวัคซีนแล้ว ต้องมีผลตรวจ rt-pcr เป็นลบไม่เกิน 72 ชั่วโมงควบคู่ด้วย ในกรณีที่ไม่มีผลต้องถูกกักตัวทุกราย ฯ” สสจ.นครพนม กล่าว

นอกจากนี้คณะกรรมการโรคติดต่อฯ ได้เกิดไอเดียในการแบ่งเบาภาระจากโรงพยาบาลหลักทั้ง 12 แห่ง และ โรงพยาบาลสนาม ด้วยการจัดตั้งโรงพยาบาลจิ๋วในหมู่บ้าน ในกรณีที่มีผู้ป่วยรักษาแล้วหรือผู้ป่วยที่ไม่มีการอาการต้องมาพักฟื้นอยู่ รพ.สนามฯ เป็นเวลา 14 วัน ก็ลดจำนวนวันที่ รพ.สนามฯ เหลือเพียง 10 วัน อีก 4 วัน ก็ส่งไปพักฟื้นเพื่อรอการกลับสู่อ้อมกอดของครอบครัวต่อไป ซึ่งทุกหมู่บ้านทุกชุมชนต่างตอบรับมาตรการนี้ โดยจะมีพยาบาลและ อสม. ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง

ทางด้าน นพ.สมโภช ธีระกุลภักดี ผอ.รพนครพนม ออกประกาศแจ้งถึงผู้ที่จะมาใช้บริการของโรงพยาบาล ว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 แผนกอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน เปิดให้บริการเฉพาะผู้ป่วยวิกฤต ฉุกเฉิน หรือมีภาวะเร่งด่วน กรณีไม่ฉุกเฉิน ได้แก่ กลุ่มอาการ มีไข้ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ เวียนศีรษะ ปวดประจำเดือน ปวดไมเกรน ท้องเสียถ่ายเหลวที่สัญญาณชีพปกติ กลุ่มโรคที่เป็นเรื้อรัง เช่น ปวดหลัง ปวดขา ปวดท้องมาเป็นเวลานาน แผลเรื้อรัง หากต้องการใบรับรองแพทย์ ต้องติดต่อในวันและเวลาราชการ เพื่อจะให้แพทย์ พยาบาล มีเวลาไปช่วยผู้ป่วยโควิดที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยผลัดเปลี่ยนเวรดูแลคนป่วย เพื่อไม่ให้บุคลากรทางการแพทย์เหนื่อยล้าเกินไป

ขณะที่ห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส สาขานครพนม หลังมีผู้ติดเชื้อจากจังหวัดสกลนครเดินทางมาประชุม โดยมีเจ้าหน้าที่ห้างฯเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงประมาณ 6 รายเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ประกาศปิดให้บริการชั่วคราวเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-17 กรกฎาคม เพื่อทำความสะอาด Deep-Cleaning ตามมาตรการเชิงรุกป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในกรณีที่ปิดหมู่บ้านเจริญศิลป์ หมู่ 8 ต.นาหังบ่อ อ.โพนสวรรค์ เนื่องจากผู้ป่วยในรายที่ 633 เพศชายอายุ 33 ปี ทำงานพนักงานขับรถใน อบต.นาหัวบ่อ มีไทม์ไลน์เดินทางไปในหลายสถานที่ เช่น ธนาคารแห่งหนึ่งในตัวเมืองนครพนม ร่วมงานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ และยังไปร่วมแจกสิ่งของให้ผู้กักตัว เป็นต้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน