X

“ครูแก้ว” เปิด รพ.สนามโรงยิม อบจ.นครพนม Model รพ.บุษราคัม เผยบ่ยั่นคำคนเดินหน้าช่วยชาวบ้าน

นครพนม – “ครูแก้ว” เปิด รพ.สนามโรงยิม อบจ.นครพนม Model รพ.บุษราคัม เผยบ่ยั่นคำคนเดินหน้าช่วยชาวบ้าน ย้ำทุกคนต้องได้กลับบ้านมารักษาโควิด

วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 เวลา 10.00 น. ณ โรมยิมอเนกประสงค์สนามกีฬากลางจังหวัดนครพนม ที่ถูกแปลงสภาพเป็นโรงพยาบาลสนาม สำหรับรองรับผู้ป่วยโควิดที่มีอาการเล็กน้อย จนถึงไม่มีอาการรักการดูแลรักษา จำนวน 160 เตียง โดยมี “ครูแก้ว” นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง/ส.ส.นครพนมเขต 1 พรรคภูมิใจไทย เป็นประธานในพิธีเปิด ทั้งนี้นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ และ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้กล่าวถึงการจัดสรรงบประมาณมาจัดตั้ง รพ.สนามแห่งนี้ เพื่อแก้ปัญหาคนไข้ล้นเตียงจากโรคโควิดที่ยังไม่มีท่าทีผ่อนคลาย ประกอบกับมีชาวจังหวัดนครพนมที่ทำงานอยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, นครปฐม, สมุทรสาคร, สงขลา, ยะลา, ปัตตานี, นราธิวาส ติดต่อขอกลับมารักษายังภูมิลำเนาของตน ทำให้เตียงคนไข้ไม่เพียงพอ จึงเร่งจัดตั้ง รพ.สนามในพื้นที่ชุมชนใหญ่และต่างอำเภอ เพื่อรองรับกับจำนวนผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษา

นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่าจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด ระลอก 3 ทำให้มีการเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดในกรุงเทพฯและปริมณฑล มีจำนวนพุ่งสูงขึ้น โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ติดเชื้อ ทำให้ผู้ป่วยที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดนครพนม จำเป็นต้องกลับมารับการรักษาที่ รพ.ในจังหวัดฯเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ รพ.ทุกแห่งไม่สามารถรองรับผู้ติดเชื้อโควิดได้อย่างเพียงพอ จึงมีความจำเป็นต้องเปิด รพ.สนาม เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อ ซึ่ง รพ.สนามโรงยิมแห่งนี้สามารถรองรับได้ 160 เตียง โดยใช้โมเดลโรงพยาบาลสนามบุษราคัม จึงอยากจะตั้งชื่อว่า รพ.สนามบุษราคัม 2

โดยโครงสร้างโรงพยาบาลสนาม จัดกั้นห้องแยก ชาย/หญิง ด้วยโครงสร้างผนังเบา มีอินเทอร์เน็ตสนับสนุนโดยบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) สาขาจังหวัดนครพนม ไฟฟ้าและน้ำประปา ได้รับการสนับสนุนจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดนครพนม และการประปาส่วนภูมิภาค สาขานครพนม ส่วนปฏิบัติการด้านการจัดเก็บขยะติดเชื้อ ดำเนินการโดยโรงพยาบาลนครพนม และสำนักงานเทศบาลเมืองนครพนม จะดำเนินการจัดเก็บขยะทั่วไป

สำหรับทีมปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ (Medical Emergency Response Team: MERT) ที่จะเข้าประจำการปฏิบัติหน้าที่เป็นชุดแรก ประกอบด้วย .นายแพทย์จิรวัฒน์ อ่อนมณี นายแพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาลนาทม  2.นายณัฐกรณ์ ศรีบุรมย์ เภสัชกรปฏิบัติการ โรงพยาบาลนาแก 3.นางสาวพิจิตรา วรรณวงศ์ พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลนาทม 4.นางลดาวรรณ แก้วมาลา พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลนาหว้า 5.นางจีราภรณ์ ขาวขำ พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลนาหว้า  6.นางสวัสดี ปิ่นเมือง พยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลบ้านแพง และ 7.นายดนุพล เนวะมาตย์ เจ้าพนักงานสาธารณสุขปฏิบัติงาน (เวชกิจฉุกเฉิน) โรงพยาบาลศรีสงคราม

ด้าน นายศุภชัย โพธิ์สุ กล่าวว่ารู้สึกหดหู่ใจมากหลังที่ได้รับโทรศัพท์จากพี่น้องประชาชนที่ทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ จึงหารือกับทีมงานจัดหารถตู้รับผู้ประสงค์จะเดินทางกลับบ้านนครพนม เพื่อรับการรักษาดูแลอย่างใกล้ชิด จัดส่งมาแล้วหลายเที่ยว ทุกคนถึงมือแพทย์มีเตียงรองรับ ไม่ต้องรอเตียงเหมือนอย่างในกรุงเทพฯ และจะเดินหน้าทำต่อไป ไม่สนใจคำพูดของใครทั้งสิ้น สิ่งเดียวตอนนี้คือนำพาพี่น้องประชาชนกลับบ้านโดยเร็วที่สุด พร้อมกันนี้รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ได้สมทบเงินทุนในการจัดหาอุปกรณ์ต่างๆ จำนวน 50,000 บาท นอกจากนี้ยังมี นายอธิปพัฒน์ ยิ่งเจริญพาณิชย์ เจ้าของร้านโดโด้บิ๊กซุปเปอร์ ร่วมบริจาคพัดลม น้ำดื่ม น้ำว่านหางจระเข้ เจล และสบู่ ส่วนนายธนพัต ทีฑธนานนท์ ประธานหอการค้าฯ/โชว์รูมโตโยต้าเจริญศรีนครพนม บริจาคน้ำดื่ม 1,000 ขวด นายเทียมศักดิ์ ศรีเวียงประเสริฐ ประธานสภาอุตสาหกรรมฯ/โรงสีเทียมศักดิ์พาณิชย์ บริจาคข้าวสาร 200 กก. ฯลฯ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน