X

นครพนมเร่ง รพ.สนามโรงยิมหามรุ่งหามค่ำ หลังจำนวนคนไข้ล้นเตียง

นครพนม – เร่ง รพ.สนามโรงยิมหามรุ่งหามค่ำ หลังจำนวนคนไข้ล้นเตียง จังหวัดบูรณาการลุยหาที่จัดตั้งเพิ่ม พบป่วยเพิ่ม 43 ยอดสะสม 568 ราย

วันที่ 13 กรกฎาคม 2564 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด พบผู้ป่วยรายใหม่ 43 ราย เป็นผู้ป่วยจากพื้นที่เสี่ยงขอกลับมารักษาตัวที่บ้าน 42 ราย ส่วนใหญ่ไม่มีไทม์ไลน์ในพื้นที่เพราะมาถึงก็ตรงเข้าโรงพยาบาลเลย และพบมีติดเชื้อในครอบครัว 1 ราย สรุปมียอดผู้ป่วยสะสม 568 ราย เสียชีวิตสะสม 4 ราย

ทางด้านเตียงสนามที่เกิดวิกฤตอยู่ในขณะนี้นั้น ทางจังหวัดนครพนมยังคงเดินหน้าหาสถานที่จัดตั้ง เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เป็นชาวจังหวัดนครพนม เดินทางกลับมารักษาที่บ้านเกิด เบื้องต้นมี รพ.สนาม จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ 1.โรงยิมเมืองเว สเตเดียม อ.เรณูนคร จำนวน 70 เตียง เปิดดำเนินการได้ในวันพุธที่ 14 กรกฎาคม 2.หอประชุมที่ว่าการอำเภอศรีสงคราม 40 เตียง เปิดดำเนินการได้วันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคม 3.หอประชุมที่ว่าการอำเภอปลาปาก 30 เตียง เปิดดำเนินการได้วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม และ ศาลาประชาคมอำเภอโพนสวรรค์ 24 เตียง เปิดดำเนินการได้วันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคม หากยังมีชาวจังหวัดนครพนมทะลักกลับภูมิลำเนาเพิ่มมากขึ้น การเตรียมเตียงสนามจึงเป็นปัญหาเร่งด่วนที่สุด  โดยทางจังหวัดนครพนมไม่ต้องการเห็นผู้ป่วยเดินทางมาถึงแล้วไม่มีเตียงรองรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า รพ.สนามในสนามกลางกีฬาจังหวัดนครพนม จังหวัดฯได้แปลงโรงยิมเป็น รพ.สนาม จำนวน 160 เตียง โดยช่างแต่ละแผนกเร่งมือกันหามรุ่งหามค่ำ เบื้องต้นกำหนดเปิดให้บริการผู้ป่วยได้ภายในวันอังคารที่ 13 กรกฎาคม ปรากฏว่าไม่เสร็จตามกำหนดที่วางไว้ ขณะที่มีรายงานจากโรงพยาบาลหลักว่าเตียงคนไข้ไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ป่วยแล้ว นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขฯ จึงมอบหมายให้ นพ.กิตติเชษฐ์ ธีรกุลพงเวช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนางกุสุมา สุวรรณโมรา หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพ นางสาวมารดี ศิริพัฒน์ หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคไม่ติดต่อ และคณะเจ้าหน้าที่กลุ่มงานบริหารทั่วไป งานพัสดุ เร่งจัดเตรียมที่นอนพร้อมผ้าปู และชั้นเก็บของให้แต่ละห้องเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วยให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งนี้รูปแบบได้แกะมาจากแปลน รพ.บุษราคัม เมืองทองธานี ถือว่าทันสมัยไม่ด้อยกว่า รพ.หลัก คาดว่าสามารถรับผู้ป่วยเข้าดูแลรักษาได้ในวันพรุ่งนี้(14 กค.) โดยจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเวลา 10.00 น. ซึ่งหลังเปิดแล้วจะมีผู้ป่วยเข้าไปเต็มจำนวนเตียงที่รองรับได้คือ 160 เตียง จึงต้องเร่ง รพ.สนามอีก 4 แห่งให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด อีกทั้งต้องค้นหาสถานที่ที่เหมาะสมจัดตั้ง รพ.สนามเพิ่มขึ้น เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาดูแลโดยเร็ว

ทวี อภิสกุลชาติ ข่าว/ภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน