X

ผู้ว่านครพนมบ่ทน จวกปัญญาชนสมองน้อย ขวางตั้ง รพ.สนาม ม.นครพนม เร่งจัดตั้งรพ.ฯทดแทนรับผู้ป่วยจากพื้นที่เสี่ยง

นครพนม – ผู้ว่านครพนมบ่ทน จวกปัญญาชนสมองน้อย ขวางตั้ง รพ.สนาม ม.นครพนม เร่งจัดตั้งรพ.ฯทดแทนรับผู้ป่วยจากพื้นที่เสี่ยง หวั่นเตียงเหลือไม่เพียงพอ เตรียมเปิด 3 หมู่บ้านเคสลูกชิ้นทอดไม่แพร่ในชุมชน

วันที่ 11 กรกฎาคม 2564 เวลา 15.00 น. ณ ห้องประชุมร่มฉัตร ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม (สสจ.ฯ) นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม/ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อฯ นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม แถลงข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (covid-19) โดยมีการตรวจพบผู้ป่วยยืนยันผล 63 ราย ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง เช่น กรุงเทพฯ สมุทรปราการ ปทุมธานี สมุทรสาคร นนทบุรี จันทบุรี ฉะเชิงเทรา สระบุรี และ นครปฐม เป็นต้น รวมยอดผู้ติดเชื้อ 474 ราย

โดย ผวจ.นครพนม กล่าวว่า คณะกรรมการโรคติดต่อฯ ได้จัดลำดับความสำคัญไว้ล่วงหน้า เรื่องเร่งด่วนคือเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วยทั้งในโรงพยาบาลปกติและโรงพยาบาลสนาม ไม่อยากให้มีสถานการณ์เมื่อวานนี้(10 กค.) เรียกว่าผมค่อนข้างเสียใจมาก เพราะว่าเรากำลังจะใช้พื้นที่ของมหาลัยนครพนม ซึ่งผ่านการพิจารณาประเมินและว่ามีความปลอดภัย เพื่อใช้เป็นโรงพยาบาลสนามรองรับ ไม่ใช่รองรับคนจากจังหวัดอื่นเข้ามารักษาในพื้นที่จังหวัดนครพนม แต่เป็นการรองรับพี่น้องประชาชนคนนครพนมที่ตกทุกข์ได้ยาก เขาต้องการกลับมาบ้านแล้วต้องเข้าใจไว้ว่าโรคอย่างนี้ มันไม่เคยมีอุบัติขึ้นในพื้นที่เรา ฉะนั้นระบบสาธารณสุขที่ออกแบบภายในที่เรามีอยู่มันไม่เพียงพอ พื้นที่ตรงนั้นได้ผ่านการพิจารณา และประเมินของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขแล้ว

“ปรากฏว่ามีการอ้างว่าไม่เหมาะ ผมถามหน่อยว่าถ้าอย่างนั้นโรงพยาบาลนครพนมที่ตั้งอยู่กลางเมืองก็ไม่เหมาะสมด้วยสิ แล้วต้องย้ายโรงพยาบาลออกด้วยหรือเปล่า ผมถามนิดนึงมันใช่เวลาที่จะต้องมาทำอย่างนี้ไหม แต่ก็เชื่อว่าเป็นลูกหลานส่วนน้อยที่คิดอย่างนี้ ก็อยากจะวิงวอนทุกฝ่ายว่าช่วงนี้ขอให้ใช้เหตุใช้ผล ในการที่จะช่วยกันให้มันผ่านวิกฤตตรงนี้ไปได้ เมื่อวานผมก็บอกตรงๆนะเราเป็นผู้ใหญ่แล้วก็ไม่อยากเสียเวลาไปเถียงกับเด็ก ก็เลยตัดสินใจว่าเปลี่ยนไปใช้สนามกีฬาของจังหวัดฯ ตอนแรกเราไปดูยังไม่เหมาะเท่าไหร่เพราะว่ามันร้อน จึงคิดว่าใช้พื้นที่ของมหา’ลัยนครพนม ซึ่งผู้บริหารมหา’ลัยท่านก็เมตตาให้ใช้ เราก็ไปดูแล้วประเมินหลายที่ด้วยกัน ตรงนั้นค่อนข้างมีความเหมาะสมในทุกๆด้าน เราก็มั่นใจว่าเราไปทำโรงพยาบาลสนามคงไม่ปล่อยให้คนป่วยอยู่กันเอง จะต้องมีระบบการเฝ้าระวังป้องกันการดูแลกันเป็นพิเศษ

ตอนนี้มันไม่ใช่เวลาที่จะออกมาเอาชนะคะคานหรือมาโต้เถียงกัน ทางจังหวัดเองต้องทำงานแข่งกับเวลา เพราะว่าบางอย่างรอไม่ได้ ชีวิตคนทั้งชีวิตจะมารอมันคงไม่ใช่ ตอนนี้พี่น้องชาวนครพนมที่ตกทุกข์ได้ยาก นอนเจ็บไข้ได้ป่วยอยู่กรุงเทพฯและปริมณฑลพื้นที่เสี่ยงเยอะ จองคิวจะกลับบ้านแต่มันติดปัญหาตรงนี้ ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทยได้กรุณายกเว้นระเบียบ เพื่อให้การใช้จ่ายเงินคล่องตัวในการเปิดโรงพยาบาล โดยเฉพาะโรงพยาบาลสนามทำให้เราต้องทำงานแข่งกับเวลา แต่ยืนยันว่าเรายังมีขีดความสามารถในการที่จะรับมือได้อยู่ อย่างไรก็ตามในเมื่อจำนวนคนป่วยคนไข้เยอะ บุคลากรทางการแพทย์ก็ต้องเสี่ยง ผมก็ฝากทางนายแพทย์ สสจ.ฯกับท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกแห่ง ต้องเซฟให้บุคลากรด่านหน้าทำหน้าที่ให้ปลอดภัยที่สุด”

“ต้องทำความเข้าใจนะว่าโรงพยาบาลสนาม มีไว้สำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อแต่ไม่มีอาการ โดยเราจะเคลียร์ออกจากโรงพยาบาลหลักมาไว้โรงพยาบาลสนาม แล้วถามว่าโรงพยาบาลปกติไว้ทำอะไร ก็ไว้รับผู้ป่วยสิ่งที่เรากังวลเป็นห่วงผู้ป่วยหนัก ถ้าเราไม่เปิดโรงพยาบาลสนาม ก็เกรงว่าผู้ป่วยหนักจริงๆจะไม่มีเตียง เพราะโรงพยาบาลปกติมีเครื่องมือเครื่องไม้และทั้งอุปกรณ์และบุคลากรครบ จึงขอย้ำว่าโรงพยาบาลสนามที่เราจะตั้งนั้น สำหรับผู้ป่วยที่อาการไม่มาก ไปจนถึงไม่มีอาการเลยไม่ใช่ผู้ป่วยหนักฯ”

ด้าน นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์ สสจ.ฯ เปิดเผยว่าเตียงในโรงพยาบาลปกติทั้ง 12 แห่ง 12 อำเภอมีจำนวนทั้งสิ้น 330 เตียง ใช้ไปแล้ว 263 เตียง คงเหลือ 67 เตียง ส่วนเตียงโรงพยาบาลสนาม ณ ปัจจุบันนี้มีทั้งหมด 80 เตียง ใช้ไปแล้ว 49 เตียง คงเหลือ 31 เตียง เมื่อนำเตียงผู้ป่วยรวมทั้งโรงพยาบาลปกติกับโรงพยาบาลสนามจะมีจำนวน 410 เตียง ใช้ไปแล้ว 312 เตียง คงเหลือ 98 เตียง แต่ตอนนี้มีผู้ป่วยแจ้งเดินทางเข้ามารักษาแล้ว 40 กว่าราย จึงจะเหลือเตียงอยู่ประมาณ 50 เตียงเท่านั้น หากมีผู้ป่วยทะลักมามากกว่า 60 รายเตียงจะไม่เพียงพอทันที จึงต้องเร่งตั้งโรงพยาบาลสนามโรงยิมสนามกีฬาจังหวัดนครพนม ที่รองรับได้ 160 เตียง แต่เนื่องจากโรงพยาบาลสนาม ต้องใช้เวลาตั้งอีก 1-2 วันถึงจะใช้รองรับผู้ป่วยได้

นอกจากนี้ นายแพทย์ สสจ.นครพนม ได้เผยจำนวนผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านแล้ว 169 ราย และจากการที่ได้ปิด 3 หมู่บ้าน เป็นเวลา 7 วัน ประกอบด้วย บ้านโสกแมว หมู่ 2 บ้านดอนสวรรค์ หมู่ 3 และ บ้านโชคอำนวย หมู่ 9 ต.อุ่มเหม้า อ.ธาตุพนม จำนวน 1,620 คน กรณีเคสพ่อค้าลูกชิ้นทอดตามตลาดนัดไม่แจ้งบุคคลมาจากพื้นที่เสี่ยงแก่ผู้นำชุมชน ฯลฯ จนเป็นเหตุให้มีผู้ติดเชื้อหลายราย ซึ่งผลจากการตรวจคัดกรองเชิงรุก ไม่ปรากฏมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม จึงจะดำเนินการเปิดหมู่บ้านในวันพรุ่งนี้ (12 กค.) ให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน