X

นครพนม New High อีกครั้ง ยอดผู้ป่วยโควิดวันเดียว 42 ราย ผู้ว่าฯเข้มด่านตรวจ จว.ใกล้เคียง

นครพนม – New High อีกครั้ง ยอดผู้ป่วยโควิดวันเดียว 42 ราย ผู้ว่าฯเข้มด่านตรวจ จว.ใกล้เคียง หลังพบไทม์ไลน์นำเชื้อมาแพร่ในพื้นที่ เผยตัวเลขล่าสุดมีผู้ป่วย 28 รายขอกลับมารักษาที่บ้านเกิด

วันที่ 7 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงที่มีการแถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจังหวัดนครพนมตรวจพบผู้ป่วยมากถึง 30 ราย โดย นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้กล่าวต่อสื่อมวลชนในช่วงหนึ่งว่าตัวเลขดังกล่าวอาจจะเป็นการเริ่มต้นเท่านั้น ตราบใดถ้าส่วนกลางยังมีผู้ป่วยยอดเกินกว่า 5,000 รายติดต่อกันหลายวัน พื้นที่ต่างจังหวัดก็คงไม่แตกต่างกัน เนื่องจากจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา จึงขอให้พี่น้องประชาชนหมู่บ้าน ชุมชน ร่วมด้วยช่วยกันสอดส่องผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง หากไม่มีการรายงานตัวต่อผู้นำชุมชน หรือ อสม. ให้รีบแจ้งไปยังอำเภอด่วนทันที เพราะทางจังหวัดมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด โดยยกเลิกการกักตัวในบ้าน เพราะมีข้อมูลพบว่ามีการติดเชื้อกันในครอบครัวเพิ่มมากขึ้น ฉะนั้น ผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงต้องเข้าสู่ระบบสาธารณสุขที่คณะกรรมการโรคติดต่อฯ ที่มีมติให้ทุกคนรายงานตัวก่อนเข้าพื้นที่ พร้อมตรวจหาเชื้อโควิดและกักตัวตามที่รัฐจัดให้เท่านั้น ผู้ใดฝ่าฝืนจะมีความผิดทันที

ล่าสุด นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.นครพนม โพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัว เผยตัวเลขว่ามีรายงานพบยอดผู้ติดเชื้อ ทำสถิตินิวไฮอีกครั้งถึง 42 ราย ประกอบด้วย อ.ธาตุพนม 11ราย อ.เมืองฯ 3 ราย อ.นาหว้า 1 ราย อ.ศรีสงคราม 4 ราย อ.เรณูนคร 1 ราย อ.นาแก 1 ราย อ.โพนสวรรค์ 13 ราย อ.ปลาปาก 1 ราย และ อ.ท่าอุเทน 7ราย ทั้งหมดเป็นเคสมาจากพื้นที่เสี่ยง จำนวน 38 ราย เคสในชุมชน 4 ราย รวมยอดสะสมทั้งสิ้น 329 ราย

โดย ผวจ.นครพนม กล่าวว่า ผู้มาจาหพื้นที่เสี่ยงไม่น่ากังวล เพราะทราบล่วงหน้าอยู่แล้ว ตลอดจนมีการรับมือนำตรวจหาเชื้อในโรงพยาบาลทันที ถึงไม่ป่วยก็ต้องกักตัวไม่ให้เข้าบ้าน สิ่งที่ห่วงที่สุดคือ เคสในชุมชน 4 รายของอำเภอธาตุพนม อาจจะเป็นหายนะของจริง เพราะจากการสอบสวนโรคเบื้องต้น ข้อมูลระบุไปที่จังหวัดข้างเคียงที่มีรอยต่อกับ อ.ธาตุพนม ว่าต้นตออยู่ที่นั่น โดยเดินทางมาหาญาติที่ ต.อุ่มเหม้า ทั้งนี้มาตรการของจังหวัดนั้นกับนครพนมไม่เหมือนกัน ทางนั้นมาจากพื้นที่เสี่ยงไม่ได้ตรวจทุกราย การตรวจขึ้นกับการประเมินของเจ้าหน้าที่ว่าเสี่ยงสูงขนาดไหน เสี่ยงสูงถึงได้ตรวจ ขณะที่นครพนมถ้ามาจากพื้นที่เสี่ยงจับตรวจทุกราย

เมื่อมาดูมาตรการกักตัว ทางเขากักตัวที่บ้านบ้าง กักในที่ที่ราชการจัดไว้ให้บ้าง “ที่นี้ก็เป็นเรื่องล่ะ การกักตัวที่บ้านคุมได้ไม่ 100%  โอกาสไม่กักตัวสูงและระบาดในครอบครัวได้ง่าย ส่วนของนครพนมเรา ห้ามเข้าบ้าน ต้องกักในสถานที่ที่รัฐจัดให้ทุกราย ไม่มีข้อยกเว้น จึงอยากประชาสัมพันธ์บอกกล่าวพี่น้องนครพนมของเรา ได้ระมัดระวังการติดต่อกับคนจังหวัดใกล้เคียงเป็นไปได้ก็ให้งดไปก่อนครับ เพราะผมดูมาตรการของเขาแล้วน่าเป็นห่วงครับ ซึ่งในส่วนของเราผมสั่งให้ตั้งด่านคัดกรองบริเวณตะเข็บรอยต่อจังหวัดเข้มข้นแล้ว” ผวจ.นครพนม กล่าว.

นอกจากนี้ กลุ่มงานความมั่นคง ที่ทำการปกครองจังหวัดนครพนม ได้เผยแพร่ข้อมูลระหว่างวันที่ 6-12 กรกฎาคม 2564 กรณีมีผู้แจ้งความประสงค์จะเดินทางกลับเข้าพื้นที่จังหวัดนครพนม มีจำนวน 526 ราย มากที่สุดคือ อ.โพนสวรรค์ 320 ราย ในและมีผู้ป่วยโควิดขอกลับมารักษาตัวที่บ้านเกิด 28 ราย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน