X

ศูนย์โอทอป อบจ.ฯ งบสร้างกว่า 30 ล้าน ปล่อยร้างเป็นอาหารปลวก ชาวบ้านหดหู่ใจ

นครพนม – สร้างแล้วทิ้งนครพนมก็มี ศูนย์โอทอป อบจ.ฯ งบสร้างกว่า 30 ล้าน ปล่อยร้างเป็นอาหารปลวก ชาวบ้านหดหู่ใจเรียกร้องหน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบ

วันที่ 30 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครพนมรายงาน ว่า มีชาวบ้านในพื้นที่ ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม ได้ออกมาร้องเรียนผ่านสื่อไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง รวมถึงสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ให้มีการตรวจสอบที่มาของโครงการก่อสร้าง อาคารหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม(อบจ.นครพนม) ซึ่งก่อสร้างอยู่ภายในพื้นที่พัฒนาอ่างเก็บน้ำหนองญาติ เมื่อประมาณปี 2555 โดยใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 30 ล้านบาท เพื่อมีวัตถุประสงค์ใช้เป็นศูนย์จัดกิจกรรม จำหน่ายสินค้าโอทอป (OTOP) ของชุมชน รวมถึงการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดประโยชน์ต่อชุมชนในพื้นที่ จ.นครพนม ภายใต้โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ตามนโยบายของรัฐบาลที่ผ่านมา

ปัจจุบันอาคารหลังดังกล่าว ที่มีขนาดใหญ่ ก่อสร้างแบบทรงไทย ยกสูง ครึ่งปูนครึ่งไม้ สวยงามอลังการ กลับถูกปล่อยทิ้งไม่มีการใช้งานนานกว่า 10 ปี ทำให้เกิดปัญหาชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา ไม่มีหน่วยงานใดรับผิดชอบ รวมถึง อบจ.นครพนม ออกมาดูแลแก้ไข ถูกปล่อยทิ้งกลายเป็นอาหารปลวก ตัวอาคารส่วนใหญ่เป็นไม้เริ่มผุพัง ตลอดจนวัสดุอุปกรณ์ภายในมีความเสียหาย ไร้การใส่ใจในการตรวจสอบดูแลพัฒนาแก้ไขให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ ทั้งที่เป็นเงินภาษีของประชาชน

โดยหลังมีการเลือกตั้ง อบจ.นครพนม ครั้งล่าสุด ได้คณะผู้บริหารงานชุดใหม่เข้ามาดูแลแก้ไข แต่ยังไม่สามารถเข้าไปดูแลแก้ไขพัฒนาให้ใช้ประโยชน์ได้ดังเดิม ยังคงปล่อยให้เป็นอาคารร้าง และเป็นอาหารอันโอชะของปลวกกัดแทะ วัตถุต่างๆทยอยพังชำรุดเสียหาย คาดว่าหากไม่มีการพัฒนา ดำเนินการตรวจสอบแก้ไข โอกาสพังเสียหายทั้งหลังมีสูงมาก ทั้งที่เกิดจากภาษีประชาชน ถือว่าเป็นอาคารร้างที่มีมูลค่าการก่อสร้างสูง และน่าเสียดายมากที่สุด
ทั้งนี้ ชาวบ้านในพื้นที่ ต.หนองญาติ รวมถึงชาวนครพนม ในฐานะผู้เสียภาษี ได้ฝากเรียกร้องไปยัง อบจ.นครพนม รวมถึงสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ให้เข้ามาตรวจสอบปัญหา ที่มาการก่อสร้าง และเร่งรัดให้มีการแก้ไขพัฒนาให้สามารถใช้งานได้ หรือดำเนินการเอาผิดทางแพ่งหรือทางอาญา หากเป็นการดำเนินการที่ไม่เกิดประโยชน์ ไม่คุ้มค่ากับภาษีประชาชนกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ไม่มีการแก้ไข สุดท้ายจะกลายเป็นสิ่งปลูกร้างที่สร้างความเสียหายต่อประชาชนมากที่สุดในจังหวัดนครพนม


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ว่า อ่างเก็บน้ำหนองญาติมีเนื้อที่ประมาณ 3,284 ไร่ กลายเป็นอาหารจานใหญ่ของนักการเมืองบางคน ดึงโครงการต่างๆเข้ามาเพื่อหวังเงินทอน สุดท้ายก็ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง หลายโครงการที่ถูกปล่อยทิ้งร้างขาดการเหลียวเอาใจใส่อย่างจริงจัง ในอนาคตอาจจะเป็นพิพิธภัณฑ์สถานที่แสดงผลงานโบดำของนักการเมืองก็ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน