X

ผวจ.นครพนม นำทีมตรวจประเมิน Local Quarantine  หลังออกมาตรการห้ามผู้มาจากพื้นที่เสี่ยงกักตัวที่บ้าน

นครพนม – วันที่ 30 มิถุนายน 2564 ที่จังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และนายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ รับฟังปัญหาจากเจ้าหน้าที่ และติดตามประเมินความพร้อมสถานที่กักตัวที่หน่วยงานรัฐจัดให้ ( Local Quarantine ) ของแต่ละตำบล อำเภอที่มีการจัดตั้งขึ้นภายหลัง จังหวัดนครพนมมีคำสั่งที่ 1624/2564 เรื่องให้บุคคลผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม กำหนดมารายงานตัว และมาตรการสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดนครพนม ซึ่งกำหนดให้บุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ จังหวัดนครปฐม นนทบุรี นราธิวาส ปทุมธานี ปัตตานี ยะลา สงขลา สมุทรปราการ และจังหวัดสมุทรสาคร และพื้นที่ควบคุมสูงสุด 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี ตรัง เพชรบุรี และจังหวัดสระบุรี ที่เมื่อเดินทางมาถึงจังหวัดนครพนม ต้องมารายงานตัว เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด – 19 และกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ทุกราย ยกเว้นฉีดวัคซีน SINOVAC 2 เข็ม มาแล้ว 2 สัปดาห์ หรือฉีดวัคซีน AstraZeneca 1 เข็ม มาแล้ว 4 สัปดาห์

ซึ่งในการกักตัวนั้นได้ยกเลิกการกักตัวที่บ้านเนื่องจากมีความไม่มั่นใจในมาตรฐานการปฏิบัติของแต่ละคน ประกอบกับจากสถิติข้อมูลพบว่าเมื่อมีการกักตัวที่บ้านมีการติดเชื้อในครอบครัวเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นเพื่อให้ทุกคนมีความปลอดภัยจึงได้ให้แต่ละตำบล อำเภอ มีการจัดตั้งสถานที่ Local Quarantine ขึ้นมา เพื่อให้ผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง 15 จังหวัดได้ใช้ในการกักตัวแบบไม่มีค่าใช้จ่าย และเพื่อให้ทุกแห่งมีมาตรฐานเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด จึงได้มีการแบ่งสายกันลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ และตรวจประเมินมาตรฐาน เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนชาวจังหวัดนครพนม ว่าทุกคนที่ต้องกักตัวมีการปฏิบัติที่ถูกต้องเป็นไปตามมาตรฐานสาธารณสุขที่กำหนด

โดยในวันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่มาปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งเพื่อชาวนครพนม ซึ่งในการปฏิบัติขออย่าได้หย่อนยานในหน้าที่ เนื่องจากหลายคนอาจจะเป็นลูก เป็นหลานของตัวเจ้าหน้าที่เอง ซึ่งถ้ามีการหละหลวมแม้เพียงนิดเดียวนั้นหมายถึง อาจจะนำมาซึ่งความเสี่ยงของชาวนครพนมทั้งหมด เพราะไวรัสโควิดครั้งนี้สามารถติดต่อกันได้ง่ายขึ้น ดังจะเห็นได้จากเคสที่เกิดขึ้นของนครพนมเอง ที่เดินทางมาด้วยกัน 11 คน ด้วยรถยนต์ 2 คัน พบว่า 9 คนติดโควิด เนื่องจากนั่งรวมกันมาในรถ ส่วนคนที่รอดคือคนที่นั่งท้ายกระบะมาจึงถือเป็นความโชคดีของ 2 คนที่ไม่ติดเชื้อ ทั้งยังได้ขอความร่วมมือผู้ที่กักตัวให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัดด้วย อดทนเพียงไม่กี่วันก็ได้กลับบ้านแล้ว ซึ่งเข้าใจว่าหลายสถานที่อาจจะไม่สะดวกสบายเท่าที่บ้านของตัวเอง แต่ทั้งหมดก็เพื่อความปลอดภัยของส่วนรวม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน