X

รพ.นครพนม เปิดสถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชา โชว์เมนูเด็ดสะระตี่

นครพนม – จุดรวมพลคนอารมณ์ดี  รพ.นครพนม เปิดสถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์กัญชา โชว์เมนูเด็ดสะระตี่ พร้อมแนะเคล็ดความรู้ที่ถูกต้อง

วันที่ 28 มิถุนายน 2564 ที่บริเวณจังหวัดนครพนม นายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายแพทย์สมโภชน์ กังวานธีรวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม พร้อมคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมเปิดร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากกัญชา – กัญชง TomChongCha R8-T2C Shop ของจังหวัดนครพนมตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานเขตสุขภาพที่ 8 ที่ต้องการขับเคลื่อนการใช้สมุนไพรกัญชาทางการแพทย์และเพื่อเศรษฐกิจ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมสนับสนุนและรับรองผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีส่วนประกอบของกัญชาที่ไม่ใช่ยาเสพติดจากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มที่ได้รับอนุญาตปลูกกัญชาตามกฎหมาย ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนและพัฒนาอาหารปรุงจำหน่ายหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพจากแหล่งปลูกกัญชาที่มีคุณภาพและได้รับอนุญาตถูกต้องของจังหวัดนครพนม ทำให้ประชาชนได้รู้จักและมีความรู้ในการบริโภคอาหารสมุนไพรกัญชาที่ถูกต้องและถูกสุขอนามัย และทำให้ร้านจำหน่ายแห่งนี้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนามูลค่าเพิ่มของพืชสมุนไพรกัญชาที่จะมาช่วยสร้างรายได้ สร้างเศรษฐกิจชุมชนให้กับชาวนครพนม

ทั้งนี้โดยจังหวัดนครพนมได้เลือกโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกโรงพยาบาลนครพนม เป็นสถานที่เปิดร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ใบกัญชา ลำต้นกัญชา รากกัญชา และอาหารปรุงจำหน่ายที่รับมาจากกลุ่มวิสาหกิจปลูกพืชสมุนไพรทางการแพทย์ผสมผสาน และโรงพยาบาลส่งเสริมตำบลบ้านเหล่า อำเภอศรีสงคราม ที่ได้รับใบอนุญาตปลูกกัญชาแห่งแรกของจังหวัดนครพนมมาจำหน่าย ประกอบไปด้วย บราวนี่ฟันนี่ ที่มีส่วนประกอบของใบกัญชาแห้ง 0.29 กรัมต่อปอนด์ จำหน่ายในราคา 249 บาท กะหรี่ปั๊บยิ้มหวาน จำหน่ายในราคากล่องละ 50 บาท ขนมเปี๊ยะยิ้มหวานกล่องละ 100 บาท ทาร์ตไข่โรยกัญชาราคากล่องละ 20 บาท ชาใบกัญชาแท้แคนช้างคำ จำหน่ายแพ็คละ 100 บาท น้ำดื่มเพลินไพรที่มีส่วนประกอบจากน้ำกัญชาคั้นสด ราคาขวดละ 49 บาท

นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลนครพนมยังได้มีการจัดแสดงเมนูสาธิตอาหารปรุงจำหน่ายที่มีส่วนผสมของกัญชา เริ่มจากเมนูเรียกน้ำย่อยที่เรียกว่าเมนูมายำกัญ ซึ่งจะเป็นการนำใบกัญชามาทอดกรอบทานคู่กับยำที่มีส่วนผสมของสมุนไพร หอมแดง ตะไคร้ เมื่อทานแล้วเรียกน้ำย่อยได้เป็นอย่างดี ตามมาด้วยเมนูสุกกี้พันบันเทิงเป็นเมนูอาหารสุขภาพที่ให้พลังงานต่ำ รวมผักหลากหลายชนิดตามใจชอบของผู้ปรุง ซึ่งเมื่อรับประทานกับน้ำจิ้มเลิศรสจะได้รับความเอร็ดอร่อยอย่างดีเยี่ยม และเมนูปิดท้ายพันซ์เยลลี่ สี่สหายสายม่วน ทำจากน้ำหวานและน้ำผลไม้ ที่ออกรสหวานอมเปรี้ยว 1 ถ้วยให้พลังงานเพียง 40 Kcal เหมาะใช้เป็นอาหารว่างพลังงานต่ำได้เป็นอย่างดี

ขณะเดียวกันก็มีการออกบูธนิทรรศการถ่ายทอดความรู้ เกี่ยวกับกัญชาทางการแพทย์ให้กับประชาชนที่มาร่วมงานเพื่อให้เข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับ กัญชา กัญชงที่ผลิตในประเทศส่วนไหนเป็นและไม่เป็นยาเสพติดตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2563 ใครมีสิทธิปลูกและขายกัญชา กัญชาทางการแพทย์คืออะไร ผลิตภัณฑ์ยากัญชาที่นำมารักษาโรค  6 โรคภาวะการที่ได้ประโยชน์จากการรักษาด้วยผลิตภัณฑ์ยากัญชา 4 กลุ่มโรคภาวะอาการที่น่าจะได้ประโยชน์จากการรักษาด้วยผลิตภัณฑ์ยากัญชา ผู้ที่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษในการใช้ผลิตภัณฑ์ยากัญชา การใช้ผลิตภัณฑ์ยากัญชาอย่างไรไม่ให้ถูกหลอก รวมถึงการสืบค้นข้อมูลกัญชาทางการแพทย์ผ่านทางเว็บไซต์ และ application ในมือถือ การขอรับบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ การปฏิบัติตัวก่อนและขณะรักษาด้วยผลิตภัณฑ์ยากัญชา การปฏิบัติตัวเมื่อมีอาการผิดปกติ และระบบเฝ้าระวังความปลอดภัยจากการใช้ผลิตภัณฑ์ยากัญชา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน