X

เหล่ากาชาดนครพนมมอบเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ 13 เครื่อง

นครพนม – เหล่ากาชาดนครพนมมอบเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ 13 เครื่อง ติดตั้งในสถานที่มีการรวมตัวหมู่มาก หลังพบการเสียชีวิตหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันเพิ่มมากขึ้น

วันที่ 22 มิถุนายน 2564 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมร่มฉัตร ช้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม(สสจ.ฯ) นายพรต ภูมิภักดิ์ ปลัดจังหวัดนครพนม/รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม เป็นผู้แทนมอบเครื่องกระตุกไฟฟ้าอัตโนมัติ(AED) กาชาดจังหวัดนครพนม มี นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.นครพนม เป็นประธาน และ นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ในฐานะผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีดังกล่าว

นายพรตฯ กล่าวว่า จากสถิติข้อมูลการเสียชีวิตของคนไทย ในกลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือด พบว่าร้อยละ 80 เสียชีวิตด้วยกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน และเมื่อมาดูสถิติของจังหวัดนครพนมในปี 2561พบผู้ป่วยภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน จำนวน 114 ราย,ปี 2562 พบ 135 ราย,ปี 2563 พบ 116 ราย และปี 2564 ในระยะ 6 เดือน พบแล้ว 33 ราย ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกปี มีโอกาสรอดชีวิตสูงสุดคือ การใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ(AED) เร็วที่สุด

ปลัดจังหวัดนครพนม/รองนายกเหล่ากาชาดฯ กล่าวต่อว่า สภากาชาดไทยมองเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดหารายได้เพื่อซื้อเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ(AED) เป็นอุปกรณ์ช่วยชีวิต กู้ชีวิตประชาชนที่เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน โดยติดตั้งในส่วนภูมิภาคทั่วประเทศไว้ใช้ยามฉุกเฉิน สภากาชาดไทยได้ดำเนินการจัดซื้อเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ ประมาณ 1,000 เครื่องเพื่อบริจาค ส่งต่อให้กระทรวงสาธารณสุข ติดตั้ง ดูแล บำรุงรักษา

ทั้งนี้ จังหวัดนครพนม ได้รับจัดสรรเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ(AED) จำนวน 13 เครื่อง ซึ่งมีผู้แทนจาก สสจ.นครพนม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่หาสถานที่ติดตั้งเครื่อง(AED) เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยพิจารณาจากสถานที่มีประชาชนอยู่รวมตัวกันทำกิจกรรมเป็นจำนวนมาก หรือเป็นแหล่งท่องเที่ยว ได่แก่ 1.ศาลากลางจังหวัดนครพนม 2.ลานพญาศรีสัตตนาคราช เทศบาลเมืองนครพนม 3.วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม 4.วัดพระธาตุท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน 5.วัดพระธาตุศรีคุณ อ.นาแก 6.สน.ตำรวจชุมชนบ้านนาพระชัย อ.บ้านแพง 7.ตลาดสดเทศบาลตำบลศรีสงคราม อ.ศรีสงคราม 8.วัดธาตุมหาชัย อ.ปลาปาก 9.วัดธาตุเรณู อ.เรณูนคร 10.วัดพระธาตุประสิทธิ์ อ.นาหว้า 11.สนามกีฬากลางจังหวัดฯ 12.สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครพนม และ 13.ตลาดสด ต.นาถ่อน อ.ธาตุพนม

ด้าน นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.นครพนม กล่าวว่า ต้องมีการจัดการประชุมพัฒนาทักษะการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ(AED) เครือข่ายบริการการแพทย์ฉุกเฉินฯ ประจำปี 2564 เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะเจ้าหน้าที่ในการใช้อุปกรณ์ดังกล่าว โดยได้รับการอนุเคราะห์วิทยากรจาก รพ.นครพนม และผู้แทนฝ่ายขาย บ.อินโนเวชั่น เพื่อให้การใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัตินี้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล สามารถช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยให้รอดจากการเสียชีวิตได้ทันเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (Automated External Defibrillator, AED) เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพาชนิดหนึ่ง สามารถวินิจฉัยภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้โดยอัตโนมัติ  และสามารถให้การรักษาด้วยการช็อกไฟฟ้ากระตุกหัวใจได้โดยใช้กระแสไฟฟ้าหยุดรูปแบบการเต้นของหัวใจที่ผิดจังหวะ เพื่อเปิดโอกาสให้หัวใจกลับมาเต้นใหม่ในจังหวะที่ถูกต้อง

ข้อมูลในจำนวน 432,943 คน คือ ตัวเลขจำนวนคนไทยที่ป่วยด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด จากสถิติล่าสุดของกระทรวงสาธารณสุข ที่เปิดเผย ณ วันที่ 16 กันยายน 2561 โดยจากจำนวนดังกล่าว มีอัตราการตายถึง 20,855 คน ต่อปี หรือ ชั่วโมงละ 2 คน อ้างอิงจาก ข้อมูลกระทรวงสาธารณสุข พบว่า อัตราการตายจากโรคหลอดเลือดหัวใจ ต่อประชากร 100,000 คน ปี พ.ศ. 2555 – 2559 เท่ากับ 23.4, 26.9, 27.8, 29.9 และ 32.3 แนวโน้ม การเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นทุกปีอย่างต่อเนื่องแสดงให้เห็นว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

ในขณะเดียวกัน ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ที่เป็นปัญหาสาธารณสุขอยู่ในปัจจุบัน สามารถกระตุ้นให้เกิดภาวะอักเสบในหลอดเลือดได้ เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ,โรคหลอดเลือดในสมอง ร่วมไปถึงโรคหัวใจขาดเลือดได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน