X

เห็ดแม่เอ้ย..!! ฝนชุกตลาดเห็ดป่าคึกคัก เห็ดระโงกมาแรงแซงทางโค้ง ทำเงินวันละครึ่งหมื่น

นครพนม – เห็ดแม่เอ้ย..!! ฝนชุกตลาดเห็ดป่าคึกคัก เห็ดระโงกมาแรงแซงทางโค้ง ทำเงินวันละครึ่งหมื่น เซียนเห็ดโชว์สกิลวิธีการหาเห็ด พร้อมเมนูสุดแซบแกงเห็ดระโงกป่า

 

วันที่ 19 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดนครพนม ว่า ในช่วงนี้มีฝนตกชุกปะทะกับอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้กลับส่งผลดีต่อชาวบ้านในพื้นที่ ที่มีอาชีพหาเห็ดป่าขุดออกมาขาย ปีนี้สภาพอากาศร้อนอบอ้าวบวกกับฝนตกชุก เป็นปัจจัยหลักทำให้เห็ดป่านานาชนิดออกดอกจำนวนมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าเขาภูพานน้อย อ.นาแก จ.นครพนม รวมถึงพื้นที่ป่าธรรมชาติ ที่ชาวบ้านอนุรักษ์ป่าไม้ชุมชน กลายเป็นทำเลทอง ในการหาเห็ดป่า อาทิ เห็ดเผาะ เห็ดปลวก เห็ดผึ้ง แต่ที่มาแรงแซงทางโค้งในช่วงนี้ แถมมีราคาสูง ซึ่งเป็นที่นิยมของลูกค้านำไปปรุงเป็นเมนูเด็ดคือเห็ดระโงก ถือเป็นเห็ดที่ออกดอกจำนวนมาก ชาวบ้านในพื้นที่ที่อยู่ใกล้ป่าเขาภูพานน้อย ต่างออกไปหาเห็ดระโงกมาขายกันคึกคัก  ทำให้สองฟากทางสายหลักกลายเป็นตลาดนัดขายเห็ดป่า รวมถึงตลาดของป่าต่างๆ คึกคักไปด้วยเห็ดละโงก มีพ่อค้าแม่ค้านำมาวางขายจำนวนมาก สร้างรายได้หมุนเวียนสะพัดในช่วงโควิดระบาด ชดเชยคนตกงานขาดรายได้ เพราะมีราคาสูงกิโลกรัมละ 300 -400 บาท  สร้างรายได้วันละ 4,000 – 5,00 บาท

นางพรสวรรค์  พังยะ อายุ 37 ปี ชาว ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม ซึ่งเป็นอีกผู้หนึ่งที่เป็นเซียนเก็บเห็ด เปิดเผยว่าช่วงนี้ยอมรับว่าเห็ดป่าออกดอกเป็นจำนวนมาก เพราะสภาพอากาศเอื้ออำนวย  เพราะเห็ดป่าจะชอบออกดอกในช่วงฝนชุกและอากาศร้อนอบอ้าว ช่วงนี้เห็ดป่าที่มาแรงสุดคือเห็ดระโงก จะมี 2 ชนิด คือ เห็ดระโงกเหลือง และ เห็ดระโงกขาว  ส่วนรสชาติแทบไม่ต่างกัน และเป็นเห็ดที่มีความปลอดภัยไม่มีพิษ จะออกดอกตามป่าทึบหรือป่าเต็งรังทั่วไป โดยเฉพาะพื้นที่ป่าภูพานน้อย ที่มีความอุดมสมบูรณ์จะออกดอกจำนวนมาก

ส่วนการหาเห็ดจะใช้ไม้ไผ่ยาวประมาณ 2-2.5 เมตร เปิดตามใบตองที่ปกคลุมดิน  หรือบางคนจะนำไฟไปส่องเวลากลางคืน เพราะเห็ดระโงกดอกใหญ่เมื่อเจอไฟส่องจะสะท้อนแสงกลางคืน  ทำให้ช่วงนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่มีรายได้จากกการเก็บเห็ดระโงกขาย เป็นอย่างดี โดยเฉพาะคนที่ตกงานถูกเลิกจ้างจากผลกระทบของโรคโควิด จะหันเข้าป่าเก็บเห็ดกัน ซึ่งเห็ดระโงกช่วงนี้ราคาดีกิโลกรัมละ 300 -400 บาท  เพราะเป็นที่นิยม รสชาติอร่อย ปลอดภัย  มีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อไม่อั้นถึงชายป่า เพื่อนำส่งไปขายต่อ บางรายสามารถทำเงินได้วันละ 4,000 – 5,000 บาท โดยเห็ดสามารถหาได้ไปจนหมดฤดูฝน

นางพรสวรรค์กล่าวอีกว่า ส่วนการแกงไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องมีเครื่องเคียงมากมาย เพราะสูตรเด็ดการแกงเห็ดจะเน้นได้รสชาติเห็ดล้วนๆ โดยก่อนนำไปแกงต้องเห็ดล้างทำความสะอาดดินที่ติดมา มีส่วนประกอบสำคัญคือผักติ้วตามธรรมชาติ เพื่อทำให้ได้รสชาติเปรี้ยว ตำพริกสดเทลงหม้อ หรือจะผสมเครื่องปรุงอื่นลงไปเพิ่ม ก็ตามความชอบของผู้บริโภค ขาดไม่ได้ก็ต้องน้ำปลาร้า และ น้ำปลา ก็จะให้ได้รสชาติความร่อย สามารถรับประทานได้ทั้งครอบครัว นอกจากเมนูแกงแล้ว ยังสามารถนำไปนึ่งจิ้มแจ่ว หรือนำไปผัดก็ไม่ผิดกติกา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน