X

ผู้เลี้ยงปลานิลนครพนมช้ำ เคราะห์ซ้ำกรรมซัด พายุโซนร้อนโคะงุมะถล่มอีสาน

นครพนม – ผู้เลี้ยงปลานิลนครพนมช้ำ เคราะห์ซ้ำกรรมซัด พายุโซนร้อนโคะงุมะถล่มอีสาน ปลาในกระชังน็อคน้ำตายเป็นแพ

วันที่ 13 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเฟซบุ๊กผู้ใช้ชื่อ Soontharee Sriwichai ได้ลงภาพการ์ตูนเศร้าพร้อมโพสต์ข้อความว่า “ตกมาปีนี้เกษตรกรคนเลี้ยงปลาในกระชัง ทุกข์หนักอีหลีน้อพี่น้องเอ่ย ราคาปลาต่ำสุดในรอบ10ปี หน้ากระชังโลละ40-45บาท ปลาตายทุกมื้อ…มื้อละ200-300โต มามื้อนี้มาน๊อคเบิดอีก ปีที่2แล้วกับปลาน๊อคนิ พี่น้องเอ่ยไผอยากได้ปลาไปเอดปลาแดกมาช่วยซื้อแน่เด้อจ้า #ตายใหม่ๆ โลละ 20 บาทกะมาช่วยกันแน่เด้อจ้า #ฝากแชร์ช่วยกันแน่เด้อพี่น้อง” โดยพิกัดดังกล่าวอยู่บ้านหาดกวน ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ติดกับแม่น้ำสงคราม ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขง

ทั้งนี้ คาดว่าเกิดจากกรณีพายุดีเปรสชั่นบริเวณเกาะไหหลำ ประเทศจีน ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน”โคะงุมะ” (koguma) ได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม ส่งผลให้ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศลาวตอนบน จึงเกิดฝนตกหนักในพื้นที่อีสานตอนบน รวมทั้งจังหวัดนครพนม โดยมีฝนตกสะสมตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายน ทำให้ปลานิลของเกษตรกรผู้เลี้ยงในกระชัง ขาดออกซิเจนอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศแปรปรวน เช่นมีอากาศร้อนมาก หรือช่วงหลังฝนตกบ่อย ๆ ติดต่อกันหลายวัน จึงส่งผลของค่าออกซิเจนในน้ำต่ำ เกิดอาการน็อคน้ำจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ปลาตาย คราวละมากๆในเวลาที่รวดเร็ว ดังนั้น เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง จึงตักปลาที่ตายขึ้นมาขายในราคาที่ต่ำกว่าต้นทุน คือกิโลกรัมละ 20 บาท ส่วนใหญ่มีผู้มาซื้อเพื่อนำไปทำปลาร้า ถึงกระนั้นปลาที่ตายก็ยังเหลืออยู่อีกจำนวนมาก ซึ่งพบว่ามีปลาน็อคน้ำไม่น้อยกว่า 1 พันกิโลกรัม

ก่อนหน้านี้ เกษตรกรผู้เลี้ยงปลานิลในพื้นที่จังหวัดนครพนม เพิ่งประสบภาวะขาดทุนจากราคาปลาในท้องตลาดตกต่ำ ทางจังหวัดฯจึงยื่นมือเข้าช่วยเหลือ ด้วยการเปิดตลาดนัดปลาชั่วคราวบริเวณฟุตบาทถนนอภิบาลบัญชา เขตเทศบาลเมืองนครพนม หน้าศาลากลางจังหวัดฯ ในราคากิโลกรัมละ 50 บาท นอกจากนี้ก็ยังนำไปจำหน่ายต่างอำเภอ เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน ปรากฏว่าเหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด เจอพายุพัดกระหน่ำจนปลาน็อคน้ำตายเป็นเบือดังกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน