X

นครพนมยันไม่เลื่อนนัด พร้อมฉีดวัคซีน  7 มิย.นี้ พบโควิดโผล่เพิ่มอีก 1 ส่งเชื้อราย 128 ตรวจซ้ำ

นครพนม – ยันไม่เลื่อนนัด พร้อมฉีดวัคซีน  7 มิย.นี้ พบโควิดโผล่เพิ่มอีก 1 ส่งเชื้อราย 128 ตรวจซ้ำ หลังเชื่อมโยงผู้ป่วยสายพันธุ์อินเดียที่อุดร สมาคมไทยเวียดนามสมทบสู้ภัยโควิด 7 หมื่นบาท

วันที่ 4 มิถุนายน 2564 ณ ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นพ.กิตติเชษฐ์ ธีรกุลพงศ์เวช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม (รอง สสจ.ฯ) ฝ่ายเวชกรรมป้องกัน แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) โดยรายงานว่าพบผู้ป่วยยืนยัน จำนวน 1 ราย  เป็นรายที่ 139 ของการระบาดระลอกใหม่ในจังหวัดนครพนม เพศชายอายุ 29 ปี ทำงานพนักงานต้อนรับอยู่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง เขตปทุมวัน กทม. โดยก่อนหน้านี้เพื่อนในที่ทำงานเดียวกัน เคยสัมผัสพูดคุยและสูบบุหรี่ด้วยกันนั้นติดเชื้อโควิด และมีอาการเมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา จึงมั่นใจว่าตนเองติดเชื้อจากเพื่อนแน่ๆ จึงขอลาออกจากงานแล้วเดินทางกลับนครพนมด้วยรถทัวร์ ซึ่งในรถมีผู้โดยสารรวมทั้งสิ้น 33 คน เมื่อเดินทางถึงภูมิลำเนาก็เดินทางไปยัง รพ.นครพนม ทันที เพื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิดพบมีผลเป็นบวก ขณะนี้รักษาตัวอยู่ใน รพ.นครพนม หลังทราบไทม์ไลน์ของผู้ป่วยทางทีมแพทย์ ได้ติดต่อผู้ร่วมโดยสารรถทัวร์คันเดียวกัน และแยกออกจากครอบครัวตามมาตรการกักตัว 14 วัน

รอง สสจ.นครพนม กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีผู้ป่วยในรายที่ 128 ที่มีผลยืนยันเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมนั้น ตามไทม์ไลน์ได้เดินทางมาจากแคมป์คนงานย่านหลักสี่ พร้อมเพื่อนรวม 6 คน โดยลงที่ อ.กุมภวาปี จ.อุดรฯ 1 คน ที่เหลือ 5 คนกลับภูมิลำเนา อ.นาหว้า จ.นครพนม ซึ่งต่อมาเคสที่ลง อ.กุมภวาปี ตรวจพบเป็นเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย จึงมีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยในรายที่ 128-129-133-134 จึงได้ตรวจใหม่อีกครั้ง พบว่ามีผลก้ำกึ่งจึงส่งตรวจให้ห้องแล็บซ้ำอีกครั้ง แต่ยังไม่ยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์อังกฤษหรืออินเดีย

นพ.กิตติเชษฐ์ฯกล่าวต่อว่าสายพันธุ์อินเดียติดง่ายติดเร็ว แต่ผู้ป่วยที่ อ.กุมภาวาปี และที่ อ.นาหว้า รวม 5 รายไม่มีอาการรุนแรงแต่อย่างใด จึงไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก ส่วนอีกหนึ่งคนที่เหลือนำตัวมาตรวจซ้ำครั้งที่ 3 ไม่พบเชื้อใดๆทั้งสิ้น

นอกจากนี้ สสจ.นครพนม ยืนยันความพร้อมในการฉีดวัคซีน ไม่มีการเลื่อนแต่อย่างใด โดยเริ่มล็อตแรกจะฉีดให้ประชาชนฉีดในวันที่ 7 มิถุนายน เป็นวัคซีนแอสตราเซเนกา 3,600 โดส และซิโนแวค 3,320 โดส กลุ่มแรกคือ ผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรคเรื้อรังที่ลงทะเบียนผ่าน application หมอพร้อม และ นครพนมพร้อม มีจำนวน 2,287 ราย โดยเจ้าหน้าที่จะประสานผู้ที่ลงทะเบียนให้เข้ารับการฉีดในวันที่  7-8-9 มิถุนายนนี้อย่างแน่นอน

ส่วนท่านที่เข้าระบบหมอพร้อมไปแล้ว รายชื่อของผู้ที่จองในระบบอยู่กับสำนักงานสาธารณสุขทั้งหมด พร้อมกับมีการจัดเรียงลำดับความจำเป็นก่อน-หลังในการฉีด ให้รอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ หรือสามารถประสานกับสำนักงานสาธารณสุขและโรงพยาบาลในพื้นที่ เพื่อขอรับการยืนยันได้อีกครั้ง

ส่วนภาคประชาชนทั่วไปที่มีอายุระหว่าง 18 – 59 ปี และได้ลงทะเบียนจองวัคซีนไปแล้วนั้น คาดว่าจะเริ่มได้รับการฉีดวัคซีนประมาณช่วงเดือนกรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนมีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม เวลาประมาณ 09.00 น. นายศิวรัตน์ ตันติพิพัฒกุลชัย รองนายกสมาคมชาวเวียดนามแห่งประเทศไทย/นายกสมาคมไทย-เวียดนาม จังหวัดนครพนม พร้อมคณะกรรมการสมาคมฯ ได้มอบเงินจำนวน 70,500 บาท แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมเพื่อนำเข้าสมทบทุนร่วมใจต้านภัย Covid-19  จากนั้นได้มอบอีก 20,000 บาท แก่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครพนม(พมจ.ฯ) นำไปช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส ผู้ยากไร้ และผู้พิการตามความเหมาะสม

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน