X

ฝ่ายค้าน ส.อบจ.นครพนม กลุ่มรวมพลังเพื่อไทย จี้เปิดสภา อบจ.ฯ หารือช่วยโคติดโรคลัมปีสกิน

นครพนม – ฝ่ายค้าน ส.อบจ.นครพนม กลุ่มรวมพลังเพื่อไทย จี้เปิดสภา อบจ.ฯ หารือช่วยโคติดโรคลัมปีสกิน ขาดทั้งวัคซีนและงบประมาณดูแลช่วยเหลือ ซ้ำเติมช่วงสถานการณ์โควิด

วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 นายวัฒนา ไตรยราช สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วน จังหวัดนครพนม เขต 1 อ.นาแก(ส.อบจ.ฯเขต 1 อ.นาแก) เปิดเผยว่าตนในฐานะตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ โดยประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาโคกระบือเกิดโรคระบาดลัมปี สกิน ป่วยและล้มตายจำนวนมาก ซึ่งจากข้อมูลปศุสัตว์พบว่า จังหวัดนครพนมมีประกาศเป็นพื้นที่โรคลัมปี สกิน ระบาดทั้งจังหวัด หลังหลายอำเภอที่พบโคกระบือป่วยติดเชื้อล้มตาย บางตัวมีมูลค่าเป็นเงินเกือบแสนบาท ต้องประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก

ตนในฐานะตัวแทนประชาชนได้หารือร่วมกับเพื่อน ส.อบจ.นครพนมทั้ง10 คน มีข้อสรุปในนาม ส.อบจ.กลุ่มรวมพลังเพื่อไทยเพื่อนครพนม ร่วมทำหนังสือยื่นต่อสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม เพื่อให้เปิดประชุมวิสามัญ หารือวางแนวทางจัดสรรงบประมาณเข้าไปดูแลช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน ตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด ฉบับที่ 2 พ.ศ.2542 ข้อ 36 วรรคแรก ระบุว่าการเปิดประชุมวิสามัญให้ดำเนินการได้ดังนี้ คือสมาชิกสภา อบจ. จำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสามคือ 10 คนขึ้นไป เนื่องจากสภา อบจ.นครพนม มี ส.อบจ. 30 เขต จึงได้ลงนามร่วมกับ ส.อบจ.ฯในพื้นที่ 10 เขต เสนอต่อนายทันใจ ณ รังสี ประธานสภา อบจ.นครพนม ให้ดำเนินการเปิดประชุมวิสามัญเร่งด่วน เพื่อให้สามารถช่วยเหลือเกษตรกรได้ทันท่วงที เนื่องจากปัจจุบัน เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ขาดทั้งงบประมาณในการดูแลช่วยเหลือ รวมถึงการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ในการลงพื้นที่ตรวจสอบ เร่งติดตามให้การช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ลดการแพร่ระบาดโคกระบือล้มตาย

นอกจากนี้จะได้เสนอทางสภา อบจ.นครพนม ให้ประสานกับ ส.อบจ.นครพนม ทั้ง 30 เขต เป็นตัวแทน ในการประสานงานกับหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าไปดูแลช่วยเหลือ เพราะหากไม่ดำเนินการ เชื่อว่าจะเกิดวิกฤตระบาดหนัก และสร้างความเสียหายให้กับชาวบ้าน ซึ่งเป็นการซ้ำเติมในช่วงสถานการณ์โควิดระบาด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน