X

ผบก.ภ.จว.นครพนม ตรวจจุดสกัดแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง สั่งคุมเข้มตลอด 24 ชั่วโมง

นครพนม – ผบก.ภ.จว.นครพนม ตรวจจุดสกัดแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง สั่งคุมเข้มตลอด 24 ชั่วโมง สถิติเดือนเดียวจับกุมแรงงานเถื่อนเกือบ 60 ราย

วันที่ 27 พฤษภาคม 2564 เวลา 14.00 น. พล.ต.ต.ธนชาติ  รอดคลองตัน  ผบก.ภ.จว.นครพนม พ.ต.อ.ศักดิ์ชาย  สาดมะเริง  รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม ได้ร่วมออกตรวจพื้นที่การตั้งจุดตรวจ จุดสกัดในเขตพื้นที่ สภ.บ้านกลาง อ.เมืองนครพนม ตามแผนสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย  เพื่อมอบนโยบายการทำงาน พร้อมให้กำลังใจกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ในแต่ละจุด โดยมี พ.ต.อ.เสฎฐวุฒิ รอดจันทร์ ผกก.สภ.บ้านกลาง พร้อมด้วยหน่วยงานความมั่นคง อาทิ ทหาร ตชด. ฝ่ายปกครอง และสาธารณสุข รายงานผลการปฏิบัติงานครั้งที่ผ่านมาและต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

พล.ต.ต.ธนชาติฯ ผบก.ภ.จว.นครพนม กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) ยังคงรุนแรง และปรากฏมีผู้ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายผ่านช่องทางธรรมชาติมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมามีกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาประกอบอาชีพ ได้นำเชื้อโควิดมาแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งอาจแพร่ระบาดเข้ามาสู่พื้นที่รับผิดชอบของ บก.ภ.จว.นครพนม ดังนั้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด ซึ่งมีผลกระทบรุนแรงต่อสภาพเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประชาชน บก.ภ.จว.นครพนม จึงจัดทำแผนสกัดกั้นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ตลอด 24 ชั่วโมง

ผบก.ภ.จว.นครพนม กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงมหาดไทยได้ประกาศผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวอยู่และทำงานในราชอาณาจักรฯ โดยนโยบายรัฐบาลผ่อนผันให้ลงทะเบียนในช่วง 15 มกราคม-13 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งอาจส่งผลให้มรขบวนการ กลุ่มคนหรือบุคคลต่างด้าวลักลอบหรือนำพาบุคคลหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในช่องทางตามแนวชายแดน แรงงานบางคนอาจมาจากพื้นที่เสี่ยง และเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด  จึงมอบนโยบายให้ทั้ง 6 สภ.ตามแนวชายแดนไทย-ลาว ได้แก่ สภ.บ้านแพง,สภ.ท่าอุเทน,สภ.เมืองนครพนม,สภ.บ้านกลาง,สภ.หลักศิลา และ สภ.ธาตุพนม จัดตั้งชุดสืบสวนบูรณาการกำลังพลร่วมกับหน่วยในพื้นที่ ขยายผลเครือข่ายการกระทำผิด เกี่ยวกับคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย โดยเฉพาะกลุ่มผู้นำพา ผู้ช่วยเหลือ ซ่อนเร้น รวมทั้งขบวนการ การขนย้ายแรงงานต่างด้าวข้ามพื้นที่ เพื่อดำเนินการปราบปรามจับกุมอย่างเด็ดขาดจริงจัง

ทั้งนี้ จากสถิติการจับกุมคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองฝั่งแม่น้ำโขง จังหวัดนครพนม ด้วยบูรณาการกับหน่วยงานความมั่นคง พบว่าเพียง 1 เดือนหน่วยงานความมั่นคงสามารถจับกุมทั้งชาวกัมพูชา และ สปป.ลาว เกือบ 60ราย โดยอาศัยช่องโหว่ตามแนวความยาวเขตแดนลักลอบขึ้นเรือข้ามแม่น้ำโขง แต่ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้เสียก่อน  สอบสวนพบว่ามีคนไทยร่วมขบวนการขนแรงงานเถื่อนข้ามพรมแดน จัดหาที่พักหลบซ่อนตัวก่อนส่งไปทำงานในพื้นที่จังหวัดชั้นในหรือส่งไปกรุงเทพและปริมณฑล จึงติดตามจับกุมผู้จัดหาที่พักและผู้ร่วมขบวนการได้ 2 ราย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน