X

จ.นครพนม ร่วมกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ มูลนิธิหัวใจ สร้างเยาวชนจิตอาสา CPR กู้ชีพ

นครพนม – วันที่ 12 พฤศจิกายน 2561 ที่หอประชุมมรุกขนคร โรงเรียนนครพนมวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม นายรังสรรค์ คัมภิรานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดการอบรมช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน (CPR) ตามโครงการเยาวชนจิตอาสา CPR กู้ชีพ โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ ประกอบพิธีมอบโล่และทุนการศึกษาแก่ นางสาวกุลธิดา ดวงดูสัน และนางสาวธัญญานาฏ สว่างจิต นักเรียนที่ผ่านการอบรม CPR รุ่นผ่านมาและได้ทำการช่วยชีวิตคนขับรถรับส่งนักเรียน ที่มีอาการหมดสติให้ฟื้นกับมามีชีวิตอีกครั้ง เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา

การเจ็บป่วยและการเกิดอุบัติเหตุ สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งปัจจัยที่จะทำให้ผู้ประสบเหตุสามารถรอดชีวิตได้ คือการช่วยเหลือที่ทันเวลาและมีขั้นตอนที่ถูกต้อง ดังนั้นจังหวัดนครพนม โดยโรงเรียนนครพนมวิทยาคม จึงได้ร่วมกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และมูลนิธิสอนช่วยชีวิต ในการจัดโครงการเยาวชนจิตอาสา CPR กู้ชีพขึ้น เพื่อเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจ และส่งเสริมให้นักเรียนที่มีจิตอาสา ได้มีความรู้ มีทักษะที่ถูกต้อง ในการปฐมพยาบาล และการช่วยเหลือชีวิตขั้นพื้นฐานแก่ผู้ที่หมดสติ ไม่หายใจ หรือหัวใจหยุดเต้นกะทันหัน ซึ่งถ้าปล่อยไว้นานเกิน 4 นาที โดยมิได้รับการช่วยเหลือด้วยวิธีการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน แม้จะฟื้นคืนชีพขึ้นมาก็จะมีปัญหาสภาวะทางสมอง ทั้งเป็นการส่งเสริมมาตรฐานความปลอดภัยในการดำรงชีวิตของนักเรียน เสริมการเรียนรู้แบบบูรณาการโดยได้รับประสบการณ์จริงจากวิทยากรผู้มีความรู้

โดยกิจกรรมในครั้งนี้นักเรียนที่เข้ารับการอบรมจำนวน 400 คน จะได้รับความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการปฐมพยาบาลคนเป็นลมหมดสติ การช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานในผู้ใหญ่ (CPR) การเอาสิ่งแปลกปลอมที่อุดกั้นออกจากทางเดินหายใจ การใช้เครื่องช็อกหัวใจ AED สถานการณ์โรคต่าง ๆ ในปัจจุบัน รวมถึงการฝึกปฏิบัติการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานกับหุ่นผู้ใหญ่ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน