X

บีบหัวใจหนักแม่พันธุ์ติดลัมปีสกิน นอนรอวันตาย ลูกวัว 4 เดือนยืนเฝ้าทั้งวัน วอนปศุสัตว์หาทางดูแลช่วยเหลือ

นครพนม – บีบหัวใจหนักแม่พันธุ์ติดลัมปีสกิน นอนรอวันตาย ลูกวัว 4 เดือนยืนเฝ้าทั้งวัน วอนปศุสัตว์หาทางดูแลช่วยเหลือ สถานการณ์ซ้ำเติมช่วงโควิด ยังต้องเจอโรคระบาดในโคกระบืออีก

วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานประจำจังหวัดนครพนม  รายงานเกี่ยวสถานการณ์โรคระบาดในโคกระบือจากการติดเชื้อไวรัสลัมปี สกิน (Lumpy skin disease)  ที่ยังวิกฤตหนักในกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยง โดยทางจังหวัดนครพนมได้มีคำสั่งประกาศเป็นพื้นที่เขตโรคลัมปีสกินระบาด  ได้แก่ ท้องที่หมู่  2 ต.มหาชัย อ.ปลาปาก,หมู่  11 ต.นามะเขือ อ.ปลาปาก,หมู่  9 ต.โพธิ์ตาก อ.เมืองนครพนม และหมู่ที่ 2 ต.ท่าบ่อสงคราม อ.ศรีสงคราม

โดยพบโคเนื้อป่วยหรือตายด้วยโรคลัมปี สกิน จำนวนหลายสิบตัว ซึ่งเป็นโรคระบาดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 โดยมีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดไปยังท้องที่อำเภอ และจังหวัดอื่นๆ ได้ จึงห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้าย โคและกระบือ หรือซากของสัตว์ดังกล่าว เข้า – ออก ผ่านหรือภายในเขตโรคระบาด เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตนั้นฯ

จากปัญหาโคกระบือติดเชื้อไวรัสลัมปี สกิน ถึงเวลานี้ยังไม่มียารักษา  จึงต้องใช้วิธีการรักษาแบบภูมิปัญญาชาชาวบ้าน  เช่นในพื้นที่ อ.นาแก จ.นครพนม ยังคงมีการระบาดต่อเนื่อง ล่าสุดจากการตรวจสอบข้อมูลมีโคกระบือชาวบ้าน ป่วยติดเชื้อแล้ว เกือบ 500 ตัว ตายไปแล้วกว่า 6 ตัว  โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.พิมาน อ.นาแก พบโคกระบือชาวบ้าน ป่วยติดเชื้อมากกว่า 200 ตัว  ซึ่งชาวบ้านยังไม่มีวิธีการดูแลรักษาป้องกัน ต้องปล่อยตามสภาพตามมีตามเกิด ทำให้โคกระบือที่ป่วยทยอยล้มตายลง แบบรายวัน

ทั้งนี้ ทาง อบต.พิมาน ได้เร่งประสานเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ ดูแลให้ความช่วยเหลือป้องกันเร่งด่วน ส่วนจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าโรคไวรัสลัมปี สกิน ยังไม่มีรายงานว่าแพร่เชื้อติดต่อสู่คน แต่ยังไม่มีวัคซีนรักษา และมีแมลงเป็นพาหะ ต้องหาทางป้องกันมีให้แมลงตอม รวมถึงสามารถนำเนื้อไปรับประทานได้แต่ต้องปรุงสุก อย่างไรก็ตามสำคัญที่สุดหากโคกระบือล้มตาย ได้สร้างความเดือดร้อนให้กลุ่มเกษตรกร เพราะมีราคาสูงตัวละ 4-5 หมื่นบาท บางตัวราคานับแสน จะต้องขาดทุนป่นปี้ ยิ่งพอล้มป่วยไม่มีพ่อค้ามารับซื้อไปชำแหละ

ขณะเดียวกัน นายยันชัย วงค์กระโซ่ อายุ 51 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 9 บ้านดงน้อย ต.พิมาน ได้ออกมาเปิดเผยถึงความเดือดร้อนว่า แม่พันธุ์วัวลูกผสมที่เลี้ยงมา 6-7 ปี  ราคาตัวละเกือบแสนบาท กำลังป่วยติดเชื้ไวรัสลัมปี สกิน  จนไม่สามารถลุกยืนได้ มีแผลตามตัว ตนพยายามหาทางรักษามานานนับเดือน อาการก็ยังไม่ดีขึ้น โดยไปติดต่อซื้อยาจากร้านขายยามารักษาแต่ไม่เป็นผล  ซ้ำร้ายบีบหัวใจที่สุดคือแม่พันธุ์วัวตัวนี้ เพิ่งออกลูกได้ 3 -4 เดือน ลูกกำลังกินนมแม่ แต่ตอนนี้ไม่สามารถกินนมได้แล้ว ตนต้อง หานมมาเสริม และพยายามจับแยกออกจากกัน แต่ลูกวัวไม่ยอมยืนเฝ้าแม่ทั้งวัน ไม่รู้จะล้มตายวันไหน ตอนนี้ทำใจแล้วคิดว่าแม่พันธุ์วัวตัวนี้คงไม่รอด และกลัวว่าอาจจะติดเชื้อไปถึงลูกวัวด้วย  ฝากเจ้าหน้าที่ปสุสัตว์มาดูแลช่วยเหลือ เพราะหากล้มตายลงทั้ง 2 ตัว ต้องขาดทุนนับแสน ติดต่อพ่อค้ามารับซื้อ แต่ไม่มีใครกล้าซื้อหลังรู้ว่าป่วยติดเชื้อไวรัส นับวันยิ่งซ้ำเติมเกษตรกรหนัก ทั้งผลกระทบจากโควิด ยังมาเจอสัตว์เลี้ยงโคกระบือเกิดโรคระบาดซ้ำเติมอีก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน