X

โรงพยาบาลนาหว้ายัน ผู้ป่วยโควิดล่าสุดไม่ใช่สายพันธุ์อินเดีย

นครพนม – โรงพยาบาลนาหว้ายัน ผู้ป่วยโควิดล่าสุดไม่ใช่สายพันธุ์อินเดีย เตรียมดำเนินคดีเกรียนคีย์บอร์ด ซี้ซั้วต่าเผยแพร่ข่าวปลอม

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครพนม รายงานถึงกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลส่งต่อๆกันว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 รายล่าสุดของนครพนมเป็นสายพันธุ์อินเดีย จึงสร้างความตื่นตระหนกแก่ประชาชนในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ล่าสุดโรงพยาบาลนาหว้าได้ชี้แจงผ่านเพจของโรงพยาบาลแล้วว่า ข่าวที่มีการแชร์ส่งต่อกันนั้นไม่เป็นความจริง “ยังไม่พบสายพันธุ์อินเดียในอำเภอนาหว้า ซึ่งผู้ป่วยจากแคมป์คนงานก่อสร้างจากหลักสี่ที่มา อ.นาหว้า ทั้ง 4 รายยังไม่มีการยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์อินเดียแต่อย่างใด โดยทั้ง 4 ราย ได้รับการรักษาตัวที่ รพ.นาหว้า โดยไม่พบอาการรุนแรงทั้ง 4 ราย”

ขณะเดียวกันนายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้ยืนยันในกลุ่มไลน์จังหวัดว่า แม้ผู้ป่วยทั้งหมดจะมาจากเขตหลักสี่ กทม. แต่ไม่ได้มาจากพื้นที่ที่มีการระบาดของสายพันธุ์อินเดียจากแคมป์คนงานที่ปรากฏตามข่าว โดยทั้ง 4 คน ไม่มีอาการผิดปกติอะไร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าว

ด้านนายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้โพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “พวกหวังดีแต่ประสงค์ร้ายทั้งหลาย ชอบโพสต์ให้คนตระหนกตกใจกันสนุกมากนะ ที่ถูกดำเนินคดี ละล่ำละลักรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อย่าแชร์ครับ เรื่องไม่จริง ใครเป็นต้นตอ เดี๋ยวคงรู้กันครับ”

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้แถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา 2019 โดยกล่าวว่าพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย (รายที่ 133-134)  พร้อมเปิดไทม์ไลน์ว่ามีอาชีพรับเหมาก่อสร้างเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง มีที่พักอยู่แคมป์คนงานย่านแขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม. วันที่ 10 พฤษภาคมฯ เดินทางกลับภูมิลำเนาด้วยรถยนต์ส่วนตัวจำนวน 6 คน แวะส่งญาติที่อำเภอกุมภวาปี จ.อุดรฯ 1 คน ถึงภูมิลำเนา ต.เหล่าพัฒนา อ.นาหว้า เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม โดยทั้ง 5 คนกักตัวเองที่บ้าน และในวันต่อมาได้เข้ารับการตรวจที่ รพ.นาหว้า พบว่ามี 2 คนติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อังกฤษ  ส่วนที่เหลือ 3 คนให้กักตัวอยู่บ้าน หนึ่งสัปดาห์ต่อมาก็ตรวจซ้ำครั้งที่ 2 จึงพบว่าติดเชื้อเพิ่ม 2 รายรวมของเดิมเป็น 4 ราย เหลือ 1 รายที่อยู่ระหว่างกักตัวตามมาตรการ 14 วันและจะตรวจซ้ำเป็นครั้งที่ 3 เพื่อให้มั่นใจว่าปลอดเชื้อแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ในวันที่ 13 พฤษภาคมฯ ที่มีการแถลงข่าวผลตรวจผู้ป่วยคลัสเตอร์แคมป์คนงานพบเบื้องต้น 2 รายนั้น คือในรายที่ 128-129 ก็ไม่มีประชาชนตื่นตระหนกแต่อย่างใด แต่พอวันที่ 21 พฤษภาคมฯ แถลงว่าพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 2 ราย เป็นจังหวะเดียวกับที่ทาง นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เปิดเผยว่ามีการตรวจพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากในแคมป์คนงานหลักสี่ และมีคนงาน 15 คน มีผลตรวจพบ COVID-19 สายพันธุ์อินเดีย หรือ B1.617.2 ขณะนี้เข้ารับการดูแลในโรงพยาบาลเป็นอย่างดี และส่งทีมสอบสวนโรคเข้าไปดูแลและป้องกันการติดเชื้อ ทำให้มีเกรียนคีย์บอร์ดซี้ซั๊วต่าว่าผู้ป่วยที่เดินทางมาจากแคมป์คนงานทั้ง 4 รายชาว อ.นาหว้าติดเชื้อสายพันธุ์อินเดีย พร้อมกระจายข่าวมั่วออกไปโดยไม่มีการไตร่ตรอง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะรวบรวมหลักฐาน เพื่อติดตามตัวผู้เผยแพร่ข่าวดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน