X

“ส.ส.เดือน”มนพร เจริญศรี พรรคเพื่อไทย ยื่นมือช่วยแก้ปัญหาสับปะรดหวานล้นตลาด

นครพนม – “ส.ส.เดือน”มนพร เจริญศรี พรรคเพื่อไทย ยื่นมือช่วยแก้ปัญหาสับปะรดหวานล้นตลาด ส่งตรงจากนครพนมถึงมือผู้บริโภคชาวกรุงเทพฯ และผู้กักตัวโควิดชิมฟรี

วันที่ 21 พฤษภาคม 2564 นางมนพร เจริญศรี หรือเดือน ส.ส.นครพนมเขต 2 พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าในช่วงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ส่งกระทบต่อภาคการเกษตรของ จ.นครพนม ทำให้เกษตรกรชาวสวนสับปะรด ในพื้นที่ อ.ท่าอุเทน และ อ.โพนสวรรค์ ซึ่งมีพื้นที่ปลูกกว่า 5,000 ไร่ โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน จะมีผลผลิตวันละ 30 -40 ตัน แต่เกษตรกรต้องประสบปัญหาขาดทุน จากผลกระทบโควิดระบาด ทำให้จำหน่ายทั้งปลีกและส่งลำบากขึ้น อีกทั้งราคาตกต่ำมากจากกิโลกรัมละ 10 -15 บาท เหลือเพียงกิโลกรัมละ 4 – 5 บาท เท่านั้น ที่สำคัญยังเจอปัญหาผลผลิตล้นตลาด ไม่มีพ่อค้าแม่ค้าจากต่างจังหวัดมารับซื้อไปจำหน่าย

ตนในฐานะตัวแทนประชาชน จึงได้หารือแนวทางร่วมกับภาครัฐ และภาคประชาชน วางแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน ในการช่วยกันรับซื้อไปกระจายสู่ตลาด ชักชวนประชาชนให้หันมาบริโภคสับปะรดหวานขึ้นชื่อของ จ.นครพนม เพิ่มมากขึ้น ในส่วนของตนได้หารือร่วมกับพรรคเพื่อไทย ระดมทุนนำร่องจัดซื้อสับปะรดหวานเที่ยวแรก จำนวน 10 ตัน มูลค่าเกือบแสนบาท ลำเลียงใส่รถบรรทุก 10 ล้อ นำส่งตรงถึง กทม. เพื่อนำไปแจกจ่ายให้ชาวกรุงเทพฯ รวมถึงผู้กักตัวโควิดในพื้นที่ กทม. ได้ลิ้มลองสับปะรดหวานของชาว อ.ท่าอุเทน โดยมีทีมงานพรรคเพื่อไทยได้แบ่งปันนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนถึงประตูบ้าน ทั้งนี้นอกจากจะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร ชาวสวนสับปะรด ได้บรรเทาความเดือดร้อนในเรื่องราคาตกต่ำ จนเป็นสาเหตุให้สับปะรดล้นตลาดแล้ว ยังเป็นช่องทางให้ประชาชนที่กักตัวโควิด ได้มีโอกาสชิมสับปะรดหวานฟรี แล้วนำไปบอกต่อๆกันว่าสับปะรด จ.นครพนม หวานสุดในประเทศไทย โดยจะวางแนวทางดูแลช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง รวมถึงการหารือภาครัฐ ภาคเกษตร และตัวแทนเกษตรกร วางแผนรับมือในปีถัดไปเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก และจะมีการเร่งระดมช่วยเหลือกระจายสู่ตลาดจนกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดต้องแบกภาระต้นทุนในยุคเศรษฐกิจตกต่ำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน