X

มทบ.210 จัดรถสายันต์รับซื้อฟักทอง 300 กก. ช่วยเหลือเกษตรกร

นครพนม – มทบ.210 จัดรถสายันต์รับซื้อฟักทอง 300 กก. ช่วยเหลือเกษตรกรชาวบ้านแพง หลังราคาตกต่ำช่วง COVID-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกฟักทองในพื้นที่ตำบลบ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม ประสบปัญหาความเดือดร้อนราคาผลผลิตตกต่ำ ซึ่งระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคมของทุกปี เป็นการเก็บเกี่ยวฟักทองที่ผ่านมามีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 25 บาท แต่จากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันบวกกับสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(covid-19) ทำให้ราคาตกต่ำเป็นอย่างมาก ประกอบกับพ่อค้าคนกลางกดราคาจนเหลือกิโลกรัมละ 2 บาท เกษตรกรจึงร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆให้ช่วยเหลือ ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

ล่าสุด พลตรีสามารถ จินตสมิทธิ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 (ผบ.มทบ.210) มีความห่วงใยปัญหาที่เกิดขึ้นภายหลังที่ได้ทราบถึงความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนฟักทอง ที่ในห้วงนี้เป็นช่วงเก็บผลผลิตแต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้ไม่มีพ่อค้ามารับซื้อฟักทองที่สวนเหมือนเช่นเคย จนทำให้ราคาตกต่ำ หากไม่รีบขายออกตลาดผลผลิตก็จะเน่าเสียและขาดทุน จึงจัดทีมรถสายันต์ลงพื้นที่ร่วมกับเทศบาลตำบลบ้านแพง และผู้นำชุมชน เข้ารับซื้อฟักทองจากกลุ่มเกษตรกรจำนวน 300 กิโลกรัม ในราคา 5 บาท/กก. เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและสร้างขวัญกำลังใจแก่เกษตรกรชาวสวนฟักทอง

ฟักทองของกลุ่มเกษตรกรบ้านแพง มีรสชาติหวาน กรอบ และเหนียว ปลูกบนเนื้อที่ของหาดดอนแพงที่เกิดจากการสะสมของดินตะกอนแม่น้ำโขง มีแร่ธาตุสำคัญที่พืชต้องการจำนวนมาก ช่วงราคาตกจึงเตรียมแปรรูปเป็นน้ำฟักทองและของคบเคี้ยว บางส่วนส่งตลาดและหน่วยงานที่มีคนอยู่รวมกันเป็นกลุ่มใหญ่ ในสถานการณ์ปกติจะมีพ่อค้าคนกลางเข้าไปแย่งซื้อจำนวนมาก และมีกำลังซื้อจากต่างจังหวัดสูง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน