X

สับปะรดแปลงใหญ่ปลื้มใจ เกษตรจังหวัดนครพนม รุดลงพื้นที่ช่วยแก้ไขปัญหากระจายผลผลิต

นครพนม – สับปะรดแปลงใหญ่ปลื้มใจ เกษตรจังหวัดนครพนม รุดลงพื้นที่ช่วยแก้ไขปัญหากระจายผลผลิต พร้อมเชิญชวนซื้อสับปะรดหวานที่สุดในประเทศไทย

วันที่ 14 พฤษภาคม 2564 เวลา 09.30 น. ที่บริเวณกลุ่มแปลงใหญ่ผู้ปลูกสับปะรดตำบลนาใน อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม นางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายนายชุมพล แย้มวิจิตรจรรยา หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช และเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอโพนสวรรค์ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ผลผลิตสับปะรดในพื้นที่ตำบลนาใน โดยได้ร่วมพูดคุยและให้กำลังใจกับเกษตรกรกลุ่มแปลงใหญ่ผู้ปลูกสับปะรด ที่ในขณะนี้สถานการณ์ปริมาณผลผลิตของสับปะรดในพื้นที่เริ่มมีปริมาณที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และอาจจะให้เกษตรกรจำหน่ายผลผลิตได้ในราคาที่ลดลง อีกทั้งจะต้องเร่งกระจายผลผลิตออกสู่ตลาดต่างๆ ทั้งในจังหวัดและต่างหวัด เพื่อป้องกันผลผลิตที่อาจจะได้รับความเสียหาย โดยในการลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อติดตามสถานการณ์ผลผลิต การตลาด และการบริหารจัดการผลผลิต ซึ่งจะต้องร่วมกันพูดคุยและวางแผนการจัดการผลผลิตที่กำลังออกสู่ตลาดอย่างเป็นระบบ

นางสาวกัญณฐา อภินนท์ธนา เกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จังหวัดนครพนม มีพื้นที่การปลูกสับปะรดหวานท่าอุเทนมากที่สุด 2 อำเภอ คือพื้นที่อำเภอโพนสวรรค์ จำนวน 1,850 ไร่ และอำเภอท่าอุเทน จำนวน 4,000 ไร่ รวมพื้นที่ปลูกสับปะรดในพื้นที่จังหวัดนครพนม จำนวน 5,850 ไร่ (ที่มา: สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม, 2564) ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญที่ช่วยสร้างอาชีพและรายได้ให้กับเกษตรกรชาวนครพนม อีกทั้งสับปะรดที่นี่ยังได้ชื่อว่าเป็นสับปะรดหวานที่สุดในประเทศไทย เป็นชนิดพันธุ์ปัตตาเวียสาย มีรสชาติที่หวานฉ่ำ กลิ่นหอม ไม่กัดลิ้น ตาตื้น จนได้รับการรับรองขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (พืช GI) ของจังหวัดนครพนม สำหรับในช่วงเดือนเมษายน – ต้นเดือนพฤษภาคม เป็นช่วงฤดูกาลที่ผลผลิตสับปะรดออกสู่ตลาดในปริมาณที่มาก ทำให้ผลผลิตสับปะรดในพื้นที่มีมากกว่าปกติ และส่งผลให้ผลผลิตสับปะรดมีราคาที่ลดลง สำหรับการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ผลผลิตสับปะรดในพื้นที่อำเภอโพนสวรรค์ ได้มีการร่วมพูดคุยถึงปัญหาของสับปะรดที่ราคาตกต่ำ และมีการให้คำแนะนำในการจัดการผลผลิตที่ดี มีการจัดทำแผนการผลิตรายกลุ่มที่ชัดเจน และการเพิ่มช่องทางการกระจายผลผลิตที่เพิ่มมากขึ้น


เกษตรจังหวัดนครพนม เปิดเผยเพิ่มเติมว่า จากการลงพื้นที่ร่วมพูดคุยกับสมาชิกกลุ่มแปลงใหญ่ผู้ปลูกสับปะรดตำบลนาใน ได้รับทราบถึงปัญหาที่พี่น้องชาวสวนสับปะรดได้รับผลกระทบในช่วงฤดูกาลผลผลิตสับปะรดออกสู่ตลาดจำนวนมาก จึงได้ให้คำแนะนำพร้อมให้การช่วยเหลือ โดยได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมสนับสนุนและช่วยเหลือชาวสวนสับปะรด โดยร่วมกันประชาสัมพันธ์เชิญชวนสั่งซื้อสับปะรดช่วยเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโควิด – 19 ทำให้กลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ปลื้มใจและดีใจที่เห็นหน่วยงานภาครัฐเข้ามาดูแลช่วยเหลือ พร้อมแก้ไขปัญหาด้านราคาสับปะรดตกต่ำ ทำให้ชาวสวนสับปะรดยิ้มได้ มีความสุข และสามารถจำหน่ายผลผลิตได้อย่างเป็นที่พอใจ


จึงขอเชิญชวนท่านที่สนใจร่วมกันสั่งซื้อสับปะรดหวาน ได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางการจำหน่ายผลผลิตสับปะรดแบบออนไลน์ ได้แก่www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com และเพจ facebook “ตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ จังหวัดนครพนม” หรือกลุ่มแปลงใหญ่ผู้ปลูกสับปะรดอำเภอท่าอุเทน และอำเภอโพนสวรรค์ หรือ โทร 098-1707112, 080-1800015 เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน