X

ชาวบ้านยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ออกส่องกบเขียดอึ่งอ่างขายสู้โควิด

นครพนม – ชาวบ้านยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง “ย่างเข้าเดือนหกกบเขียดก็ร้องงึมงำ”  ออกส่องกบเขียดอึ่งอ่างขายสู้โควิด ตลาดสดคึกคักมากมายด้วยของป่า

วันที่ 6 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดนครพนม ว่า สภาพอากาศย่างเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มตัว ทำให้หลายพื้นที่มีฝนตกชุ่มฉ่ำ ถึงแม้จะมีสถานการณ์โควิด แพร่ระบาดส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม ประชาชนชั้นแรงงานตกงานขาดรายได้จำนวนมาก  แต่สำหรับชาวบ้านในพื้นที่ ต.พิมาน อ.นาแก จ.นครพนม ถือเป็นอีกพื้นที่สำคัญ ที่มีการส่งเสริมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่องนับสิบปี  อีกทั้งเป็นชุมชนที่มีความเข้มแข็งเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รวมถึงเป็นต้นแบบศูนย์เรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในหลวงรัชกาลที่  9  ถึงจะมีชาวบ้านได้รับผลกระทบจากพิษโควิด แต่ในชุมชน ต.พิมาน ยังใช้ความพอเพียงเลี้ยงชีพ ด้วยการทำการเกษตร และหาของป่าขายสร้างรายได้ หรือนำไปปรุงเป็นอาหารรับประทานในครัวเรือน ลดรายจ่าย สร้างรายได้

โดยในช่วงฤดูฝนนี้ ชาวบ้านได้พากันออกไปส่องกบ จับเขียด อึ่งอ่างและจิ้งหรีดตามท้องทุ่งนาส่งขายสร้างรายได้ ตกวันละ 200 -300 บาท/คน รวมถึงนำไปประกอบอาหารกินเอง เป็นการลดรายจ่ายในช่วงสถานการณ์โควิด  บางรายตกงานจากการเลิกจ้างทำให้ขาดรายได้ แต่ไม่กระทบต่อครอบครัวเพราะใช้ความพอเพียงสู้ภัยโควิด

ขณะเดียวกันช่วงนี้ในตลาดสดเทศบาลตำบลนาแก อ.นาแก จะคึกคักเป็นพิเศษ มีชาวบ้านสวมบทพ่อค้าแม่ค้า นำของป่าที่หาได้มาจำหน่าย  อาทิ ผักหวาน เห็ดเผาะ ดอกกกระเจียว แมงแคง จักจั่น ไข่มดแดง กบ เขียด อึ่งอ่าง  โดยไข่มดแดงช่วงออกใหม่ๆมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ1,200 บาท เมื่อมีจำนวนมากขึ้นราคาตกลงมาที่กิโลกรัมละ 400 -500 บาท ส่วนแมงแคงกิโลกรัมเกือบ 2,000 บาท  จักจั่นตกตัวละประมาณ 1 บาท เห็ดเผาะราคากิโลกรัมละ 500 บาท  จึงสร้างรายได้เงินหมุนเวียนสะพัดวันละหลายหมื่นบาท

ทั้งนี้ จากการสอบถามชาวบ้าน ต.พิมาน ผู้มีอาชีพเป็นพรานหาของป่าเปิดเผยว่า  ในช่วงนี้ฝนเริ่มตกลงมาต่อเนื่อง จึงเป็นโอกาสดีของชาวบ้านออกหาของป่าในป่าภูพานน้อยเทือกเขาภูพาน และในช่วงกลางคืนจะออกส่องกบเขียดอึ่งอ่างขาย กอปรชาวบ้านส่วนใหญ่ ได้รับผลกระทบจากโควิดขาดรายได้ ไม่สามารถออกไปทำงานรับจ้างได้ จึงต้องหันมาพึ่งความพอเพียงอาศัยหากินตามธรรมชาติ เช่นหาของป่า ส่องกบ เขียด จิ้งหรีด อึ่งอ่าง นำไปเป็นอาหารเป็นการลดรายจ่าย หากได้จำนวนมากจะนำไปขายสร้างรายได้เสริม  สำคัญที่สุดพื้นที่จะต้องมีความอุดมสมบูรณ์ และในการทำการเกษตรจะต้องไม่ใช้สารเคมี จะทำให้สามารถหาอาหารเลี้ยงครอบครัวได้ ถึงเจอสถานการณ์โควิดยังสามารถเลี้ยงชีพได้

ด้าน นายบัญชา ศรีชาหลวง นายก อบต.พิมาน เปิดเผยว่าต้องยอมรับในสิ่งที่ อบต.พิมาน ได้ปลูกฝังสร้างจิตสำนึกชาวบ้านในเรื่องของความพอเพียง รวมถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืน ทำให้ชุมชนพิมานเป็นศูนย์เรียนรู้แห่งความพอเพียง และยังมีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ  พอบ้านเมืองวิกฤตเจอพิษโควิดบางคนต้องตกงานขาดรายได้ ไม่สามารถออกไปทำงานนอกบ้านสร้างรายได้ สำคัญที่สุดคือความพอเพียง การพึ่งตนเองในการทำการเกษตร ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ ทำเมนูกินเอง และยังขายสร้างรายได้ เป็นสิ่งที่ยั่งยืน

เช่นเดียวกันในช่วงฤดูฝน ชาวบ้านบางส่วนพกอุปกรณ์ออกไปส่องกบ เขียด อึ่งอ่าง ตามทุ่งนาขายสร้างรายได้ และนำไปปรุงเป็นเมนูกินในครัวเรือน  ถือว่าเป็นความพอเพียงแบบยั่งยืน แต่สำคัญที่สุดการเริ่มต้นจะต้องมาจากการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ลดการใช้สารเคมีในการทำการเกษตร ให้มีความอุดมสมบูรณ์ เพราะการใช้ชีวิตแบบพอเพียง จากการหาของป่าสร้างรายได้ กินเมนูธรรมชาติพื้นบ้าน  ถือเป็นผลผลิต และตัวชี้วัดของความอุดมสมบูรณ์สิ่งแวดล้อม   ถึงแม้จะเจอวิกฤตทางเศรษฐกิจ หากพื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ ยังสามารถหล่อเลี้ยงชีวิตได้จากความพอเพียง ไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย และยังสร้างรายได้อีกด้วย จึงฝากให้ประชาชนช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ทำการเกษตรแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน ด้วยการลดใช้สารเคมีเป็นต้น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน