X

ชาวนครพนมร่วมส่งกำลังใจถึงนางฟ้าชุดขาว หลังดูแลผู้ป่วยโควิดจนติดเชื้อ 4 ราย

นครพนม – ชาวนครพนมร่วมส่งกำลังใจถึงนางฟ้าชุดขาว หลังดูแลผู้ป่วยโควิดจนติดเชื้อ 4 ราย ยอดสะสม 115 รักษาหายแล้ว 42 ราย สรุปนอน รพ. 72 ราย บก.ภ.จว.นครพนม จัดรถแห่ประชาสัมพันธ์

วันที่ 3 พฤษภาคม 22564 เวลา 11.00 น. ณ ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม /ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อฯ นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม นพ.สมโภชน์ กังวานธีรวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม แถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) ระลอกใหม่สายพันธุ์อังกฤษ ว่า มีรายงานการตรวจพบเชื้อผู้ป่วยเพิ่ม จำนวน 9 ราย รวมยอดสะสม 115 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว  42 ราย เสียชีวิต 1 ราย กำลังดำเนินการรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 72 ราย

ผวจ.นครพนม กล่าวว่าในจำนวน 9 รายมาจากพื้นที่เสี่ยง 5 ราย ซึ่งเป็นการดักคัดกรองก่อนเข้าไปในชุมชน บางคนดูเหมือนว่าตนเองป่วย เห็นภาพข่าวทางสื่อต่างๆ เช่น รพ.ไม่มีเตียง คนไข้ต้องนอนรอจนกระทั่งเสียชีวิตคาบ้าน ฯลฯ จึงชักชวนกันกลับบ้านเกิดและโดยสารมารถยนต์คันเดียวกัน ส่วนอีก 4 รายเป็นบุคลากรทางการแพทย์ เป็นนักรบเสื้อกาวน์ที่ต้องรบกับเชื้อโรคในตัวคน เสมือนแนวหน้าที่มีความเสี่ยง มีโอกาสพลาดเพราะต้องสัมผัสกับผู้ป่วยโควิด ขอกำลังใจจากพี่น้องชาวนครพนมถึงบุคลากรทางการแพทย์เหล่านี้ ที่ต้องถูกกักตัวเกือบ 60 คน คงไม่ส่งกระทบต่อการบริการมากนัก แต่จะปิดในส่วนที่ไม่จำเป็นเพื่อนำบุคลากรที่เหลือหมุนเวียนกันปฏิบัติงาน

ด้าน นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์ สสจ.ฯ เปิดเผยว่าทุกวันนี้ยังมีผู้เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงด้วยรถยนต์ส่วนตัว ในเคส 9 รายนี้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ 1.บุคลากรทางการแพทย์ 4 ราย 2.ผู้มาจากพื้นที่เสี่ยง 5 ราย จุดกำเนิดของผู้ติดเชื้อที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์เป็นพยาบาลหญิงอายุ 35 ปี ทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยโควิดชาวจีนอายุ 62 ปี (รายที่ 69) ที่เดินทางพร้อมกับครอบครัว (พ่อ-แม่-ลูก) เพื่อมาบ้านแม่ยายอยู่อำเภอวังยาง เพราะรู้ตัวแล้วว่าตนติดเชื้อโควิด คำนวณดูแล้วอยู่ที่กรุงเทพฯอาจจะไม่รอดจึงพากันมาที่จังหวัดนครพนม แล้วตรงดิ่งไปที่โรงพยาบาลเพื่อรับการตรวจหาเชื้อ ปรากฏว่าทั้งครอบครัวติดโควิดทั้งหมด

นายแพทย์ สสจ.ฯ เผยต่อว่าผู้ป่วยชาวจีนรายนี้ขับถ่ายอุจจาระเรี่ยราดเลอะที่นอน พยาบาลผู้รับผิดชอบก็ต้องทำความสะอาด ระหว่างนั้นก็ต้องไปช่วยหอผู้ป่วยหนักในห้อง ICU โดยทำงานร่วมกับเพื่อนพยาบาลหญิงอีก 3 คน และได้สัมผัสกับเพื่อนๆภายในโรงพยาบาลประมาณ 51 คน เริ่มมีอาการในวันที่ 29 เมษายนฯ จึงแยกตัวเองไม่ไปรวมกับเพื่อน เข้ารับการตรวจหาเชื้อพบว่าติดโควิดในวันที่ 2 พฤษภาคมฯ โดยพยาบาลผู้ป่วยกล่าวกับทีมแพทย์ว่าน่าจะได้รับเชื้อขณะทำความสะอาดผู้ป่วยชาวจีน แม้จะเซฟตัวเองเต็มที่ก็ยังพลาด พร้อมฝากขอโทษเพื่อนๆ ทุกคน

นพ.สมโภชน์ กังวานธีรวัฒน์ ผอ.รพ.นครพนม เปิดเผยในที่แถลงข่าวว่า ในประเด็นพยาบาลติดเชื้อนั้น ต้องอยู่กับผู้ป่วยหนักในห้อง ICU นานถึง 2-3 ชั่วโมง แม้จะระมัดระวังก็ยังมีโอกาสพลาด จึงได้ดำเนินการร่วมกับทีมแพทย์สาธารณสุขฯ สอบสวนโรคพบมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 51 ราย ตอนนี้กักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำจะต้องตรวจคัดกรองยกโรงพยาบาล สำหรับผู้ป่วยในตึก ICU ประมาณ 10 คน ต้องดำเนินการเคลื่อนย้ายออกมาก่อน แล้วจัดการทำความสะอาดตึกดังกล่าวทั้งหมด ด้านอัตรากำลังที่มีจำนวนจำกัด ก็ต้องปรับเปลี่ยนการให้บริการ ประชาชนที่มาโรงพยาบาลขอให้เป็นเคสเร่งด่วนจริงๆ การรับยาขอให้ติดต่อประชาสัมพันธ์ว่าจะไปรับได้ที่ไหน ส่วนการส่งตัวรักษาต่อให้ประสานไปที่ รพ.ศรีสงคราม หรือ รพ.สมเด็จพระยุพราชธาตุพนม หากจะต้องมีการรักษาที่สำคัญก็จะส่งไปที่ รพ.สกลนคร

ทั้งนี้ หลังจากพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครพนมทราบว่ามีพยาบาลติดเชื้อโควิดจากการรักษาผู้ป่วย ต่างแสดงความคิดเห็นพร้อมส่งกำลังใจให้หายป่วยเร็วๆ เป็นจำนวนมาก ส่วนในเคสที่เดินทางมาเป็นกลุ่มเป็นก้อนในรถยนต์คันเดียวกัน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ ฟันธงว่าติดแน่นอน เพราะเชื้อโควิดสายพันธุ์อังกฤษมีความรุนแรงกว่าเก่าถึง 170 เท่า ด้าน พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม นำรถแห่ออกประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบเกี่ยวกับสถานการณ์โรคโควิดต่างได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน