X

เปิดใจหนุ่มนครพนมรับซื้อจิ้งจกสู้โควิด ส่งขายประเทศจีนโกยเงินเข้ากระเป๋าตุง

นครพนม – เปิดใจหนุ่มนครพนมรับซื้อจิ้งจกสู้โควิด ส่งขายประเทศจีนโกยเงินเข้ากระเป๋าตุง โบราณใช้เป็นยาชูกำลัง แก้โรคตานขโมย  ชาวบ้านแห่จับขายสร้างรายได้

วันที่ 20 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังกลายเป็นข่าวโด่งดังเพียงชั่วข้ามคืนของนายรุ่งทิวา นนท์เข็มพรม อายุ 35 ปี บ้านเลขที่ 73 หมู่ 3 บ้านนาหมากแงว ต.นาใน อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม เปิดธุรกิจอาชีพสุดพิสดาร  ประกาศรับซื้อจิ้งจกผ่านโซเชียล เพื่อนำไปแปรรูปอบแห้งส่งออกขายประเทศจีน  โดยรับซื้อจากชาวบ้านในราคากิโลกรัมละ 300 บาท ตกตันละ 3 แสนบาท  ซึ่งนายรุ่งทิวาได้พาผู้สื่อข่าวเยี่ยมชมเครื่องอบผลิตแปรรูปที่เพื่อนจากประเทศอินโดนีเซียส่งมาให้ และขยายพื้นที่บริเวณบ้านเพื่อรับซื้อจิ้งจกจากทั่วสารทิศ นำมาแปรรูปตากแห้งรมควันส่งออกไปขายประเทศจีน โดยเฉพาะนักเปิบพิสดารเชื่อว่าเป็นยาชูกำลังตามความเชื่อตำราจีน

นายรุ่งทิวา  นนท์เข็มพรม นำประสบการณ์จากการไปขายแรงงานอยู่ต่างประเทศ เช่น ไต้หวัน เกาหลีใต้ ฯลฯ บวกกับที่ตนพูดภาษาจีนไต้หวันได้ด้วย โดยเพื่อนชาวไต้หวันได้แนะนำให้รู้จักกับพ่อค้าชาวจีน พร้อมชักชวนทำอาชีพแปลก เช่น รับซื้อตุ๊กแก ไส้เดือน ปลิงตากแห้งส่งขายเป็นโด๊ป จึงได้เกิดไอเดียว่าเมื่อกลับมาอยู่บ้าน จะนำมาเป็นอาชีพและเป็นการช่วยเหลือชาวบ้านที่ตกงาน ขาดรายได้ในยุคโควิดระบาด จึงเลือกเอาอาชีพซื้อจิ้งจกมาอบแห้ง เพราะยังไม่มีใครทำกัน ส่วนอาชีพแปรรูปตุ๊กแก ไส้เดือน และ ปลิง มีชาวบ้านตาล ต.นาหว้า  อ.นาหว้า จ.นครพนม ทำมาหลาย 10 ปีแล้ว จึงพุ่งเป้ามาที่จิ้งจกอบแห้ง คิดว่าเพิ่งหลังเปิดตลาดน่าจะมีการสร้างรายได้เป็นอย่างดี  กรรมวิธีการแปรรูปหลังได้จิ้งจกตัวเป็นๆ มาแล้วก็จะนำมาน็อกน้ำให้ตาย และเข้าเครื่องอบแห้งเพื่อไม่ให้เน่าเสีย จากนั้นจะคัดตัวที่สมบูรณ์แพ็คบรรจุถุงพลาสติก ขายในราคา 1,000-1,200 บาท/กิโลกรัม ส่วนตัวที่ไม่สมบูรณ์เช่นหางขาดก็จะแยกออกมาแพ็คขายในราคา 800 บาท/กิโลกรัม ซึ่งมีพ่อค้ามารับซื้อถึงที่ ถือว่าเป็นอาชีพใหม่ที่สร้างรายได้ดีพอสมควร และ มีออเดอร์รับไม่อั้น ฝากผู้สนใจอยากมีรายได้ รับซื้อจริง สามารถติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์  093-042-4462

ด้าน นายเหลือ หัดระสา อายุ 79 ปี ชาวบ้านกล่าวว่า  สำหรับจิ้งจกหรือชาวบ้านอีสานเรียกว่าขี้เจี้ยม เป็นสัตว์ประเภทคล้ายตุ๊กแก แต่ตัวเล็กอาศัยตามบ้านเรือนทั่วไป ออกไข่ตัวละ 4-5 ฟอง ใช้เวลาฟักประมาณไข่ ประมาณ 2-3 สัปดาห์ ขยายพันธุ์เองตามธรรมชาติ สร้างความเดือดร้อนรำคาญตามบ้านเรือนแก่ชาวบ้าน เพราะถ่ายมูลตามบ้านเรือน แต่มีสรรพคุณสำคัญตามความเชื่อโบราณ คือเป็นยาชูกำลัง แก้โรคซาง ตานขโมยในเด็ก เพราะโบราณ ไม่มียารักษาโรคแผนปัจจุบัน ต้องอาศัยยารักษาโรคตามภูมิปัญญาชาวบ้าน ปกติเวลากินจะเปิบกันตัวเป็นๆ หรือนำไปสับให้ละเอียดทำเป็นแหนม กินคล้ายกับตุ๊กแก  แต่จะเน้นกินสดเป็นหลัก เพราะเชื่อว่าจะได้สรรพคุณตัวยาดีกว่า  ถือเป็นเรื่องดีเพราะปกติจิ้งจกเป็นสัตว์สร้างความรำคาญให้ชาวบ้าน แต่พอมีราคาทำให้ชาวบ้านมีรายได้ อยากให้มาบ้านเยอะๆจะได้จับขายกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน