X

ชาวนครพนมซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงพระราชทานรถตรวจโควิด หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 12 ราย

นครพนม – ชาวนครพนมซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงพระราชทานรถตรวจโควิด หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 12 ราย ตะลึงมี  3 รายเป็นคลัสเตอร์จิวเวลรี่ยัดทะนานกลับบ้าน

วันที่ 14 เมษายน 2564 เวลา 11.00 น. ณ ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อฯ พร้อมด้วย นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.ฯ นายพรต ภูภักดิ์ ปลัดจังหวัดฯ ร่วมแถลงข่าวการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(covid-19) เพิ่มขึ้นอีก 6 ราย จากของเดิมมี 6 ราย รวมเป็น 12 ราย ทั้ง 6 รายล่าสุดนี้เป็นบุคคลที่เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่เสี่ยง (กทม.-สมุทรปราการ) ซึ่งผู้ป่วยรวมเก่าและใหม่ทั้ง 12 ราย ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่ รพ.นครพนม,รพ.ท่าอุเทน,รพ.ปลาปาก,รพ.สมเด็จพระยุพราชธาตุพนม และ รพ.วังยาง

โดย นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ สสจ.นครพนม เปิดเผยว่ามีไทม์ไลน์ที่น่าสนใจของผู้ติดเชื้อ ซึ่งอาจจะเป็นคลัสเตอร์ใหม่ เนื่องจากในจำนวน 3 ใน 6 รายที่พบล่าสุดนี้มาจากที่ทำงานเดียวกัน เป็นหญิง 2 คน อายุ 37 และ 39 ปี ทำงานเป็นพนักงานร้านจิวเวลรี่ อีกคนเป็นผู้ชายอายุ  35 ปีทำงานเป็นช่างเครื่องประทับในกรุงเทพฯ โดยเดินทางออกจาก กทม.ในวันที่ 10 เมษายนฯ ใช้รถยนต์ส่วนตัว 2 คัน คันหนึ่งนั่ง 5 คน อีกคันหนึ่งนั่งรวมกันมา 8 คน ถึงบ้านโคกสว่าง ต.ดอนนางหงส์ อ.ธาตุพนมในวันที่ 12 เมษายนฯ จากนั้นหญิงผู้ป่วยอายุ 37 ปี ก็มีญาติมารับกลับไปบ้านใน อ.ปลาปาก ส่วนหญิงอายุ 39 ปี กับผู้ชายอายุ 35 ปี อยู่บานเดียวกันที่ ต.โคกสว่าง ซึ่งทั้งหมดได้ไปตรวจหาเชื้อโควิดที่ รพ.ปลาปาก และ รพ.สมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ซึ่งหลายคนมีอาการไข้สูง เจ้าหน้าที่เห็นอาการน่าสงสัยหลังตรวจแล้วจึงไม่ยอมให้กลับบ้าน โดยให้นั่งรอฟังผลตรวจอีก 2 ชั่วโมง กระทั่งผลออกมาว่า 3 คนมีผลเป็นบวก จึงนำเข้าห้องแยกโรคทำการรักษาทันที ส่วนทีเหลือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอยู่ระหว่างการกักตัว ถือเป็นรายที่ 7,8,9 ของจังหวัดนครพนม

รายที่ 10 เป็นหญิงอายุ 23 ปี อาชีพผู้ช่วยทันตกรรม รพ.เอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เดินทางกลับภูมิลำเนาบ้านดงติ้ว ต.บ้านกลาง อ.เมืองนครพนม เมื่อวันที่ 8 เมษายนฯ โดยนั่งรถโดยสารปรับอากาศบริษัทขนส่งจำกัด เที่ยวเวลา 20.40 น. รุ่งเช้าถึง บขส.ธาตุพนมก็รีบไปขอรับการตรวจหาเชื้อที่ รพ.นครพนมแต่ปรากฏว่าคิวเต็ม จึงกลับมากักตัวอยู่ที่บ้าน วันรุ่งขึ้นเวลา 1030 น.จึงไปตรวจอีกครั้งพบผลเป็นบวก

รายที่ 11 เป็นหญิงอายุ 36 ปี ทำงานบริษัทเอกชนด้านการเงิน กทม. วันที่ 13 เมษายนฯเดินทางกลับภูมิลำเนา อ.วังยาง ด้วยสายการบินพาณิชย์ เที่ยวบิน FD 3398 ที่นั่ง 28 C มีแม่กับหลานไปรอรับที่สนามบิน และไปขอรับการตรวจที่ รพ.วังยาง ผลออกมาพบเชื้อโควิด และรายที่ 12 เป็นหญิงอายุ 22 ปี ทำงานเป็นพนักงานบริษัทในจังหวัดสมุทรปราการ เดินทางกลับบ้านที่ อ.ปลาปาก เมื่อวันที่ 12 เมษายนฯ ด้วยรถยนต์ส่วนตัว นอนอยู่บ้านคืนหนึ่งรุ่งเช้าไปตรวจหาเชื้อที่ รพ.ปลาปาก ผลออกเป็นบวกเช่นเดียวกัน

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวเพิ่มเติมว่า การปฏิบัติตัวของประชาชนยังคงต้องยึดหลักตามมาตรการที่ทางจังหวัดประกาศอย่างเคร่งครัด คนที่มาจากพื้นที่เสี่ยงทั้ง 9 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ สมุทรสาคร เชียงใหม่ ชลบุรี และสระแก้ว เมื่อเข้ามาในพื้นที่ต้องทำการกักตัว 14 วัน นอกจากมีผลตรวจเป็นลบจาก รพ.ต้นทาง หรือ รพ.ปลายทาง (นครพนม) ไม่ต้องกักตัว สำหรับบุคคลที่จะขอรับการตรวจสามารถติดต่อเข้ารับบริการได้ที่ รพ.สต.ในชุมชนนั้นๆได้ ไม่จำเป็นต้องเข้ามาแออัดที่ รพ.นครพนม หากพบบุคคลใดไม่ปฏิบัติตามมาตรากรของจังหวัด ให้แจ้งเจ้าหน้าที่หรือนายอำเภอท้องที่ให้ดำเนินการตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ผวจ.นครพนม ยังกล่าวว่า ตนรวมทั้งประชาชน และข้าราชการ รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานอุปกรณ์ และรถตรวจโควิดพระราชทานไปยังจังหวัดนครพนม โดยเป็นรถเก็บตัวอย่างตรวจเชื้อชีวนิรภัย ช่วยให้การตรวจหาเชื้อเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงทำได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และได้เข้าไปดำเนินการตรวจค้นหาเชื้อโควิดประชาชนที่อยู่พื้นที่เสี่ยงสูงในบ้านตาลปากน้ำหมู่ที่ 11 และบ้านแก้วปัดโป่งหมู่ที่ 9 ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน เคสสาววัย 23 ปี ทำงานพนักงานต้อนรับคริสตัลคลับย่านทองหล่อ กทม.

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในคลัสเตอร์จิวเวลรี่มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคอยู่ 1 ราย ซึ่งจะทราบผลตรวจภายในวันนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน